พระอภิธรรมเป็นพุทธพจน์หรือไม่ ไม่สำคัญเท่ากับเกิดขึ้นเมื่อไหร่

มีการถกเถียงกันมาโดยตลอดว่าพระอภิธรรมปิฏก เป็นพุทธพจน์หรือไม่
ต่างฝ่ายต่างก็ยกเหตุผลกันมาแสดง
ซึ่งผมคงไม่ยกขึ้นมาอีกเพราะ account นี้ แปะรูปไม่ได้ ทำอะไรคงลำบาก

เอาเป็นว่าในช่วงก่อนสังคายนาครั้งที่สองไม่นาน พศ 2xx
มีนิกายแตกแยกออกไปจากเถรวาท คือมหาสังฆิกะ ซึ่งเป็นต้นตอของมหายาน วัชรยาน มนตรยาน
แล้วในช่วงก่อนสังคายนาครั้งที่สามพศ 3xxไม่นานก็มีนิกายอื่นๆแตกออกไปจากเถรวาท อีกเป็นสิบกว่านิกาย
ฝั่งมหาสังฆิกะเอง ก็แตกออกไปอีกหลายนิกาย

ประเด็นคืองี้ครับ
น่าแปลกที่นิกายที่แตกออกทั้งฝ่ายเถรวาท ทั้งฝ่ายมหาสังฆิกะ มีพระอภิธรรมกะเขาด้วย
โดยมีเค้าโครงเหมือนกับพระอภิธรรมเถรวาทมาก ต่างกันในรายละเอียด นิกายนี้นับจิตเท่านี้ดวง นิกายโน้นมีรูปกี่รูป นิกายนี้มีเจตสิกเท่านี้
แต่โดยรวมๆกล่าวได้ว่า มีที่มาจากที่เดียวกัน
รายละเอียดค้นเอาได้จากประวัติสังคายนา และ ประวัติมหายาน
ในนิกายที่แตกออกไปเหล่านี้ มีระบุที่มาของพระอภิธรรมปิฏก แตกต่างกันไปสองทาง

ทางนึง คือฝ่ายเถรวาท ระบุว่า พระพุทธองค์ไปแสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดาที่ดาวดึงส์
แล้วหลังจากนั้นก็มาแสดงพระอภิธรรมให้พระสารีบุตร
พระสารีบุตรก็ถ่ายทอดแก่พระอานนท์ในภายหลัง
และพระอานนท์ก็แสดงพระอภิธรรมไว้ในปฐมสังคายนา (จะแยกนับ รวมนับ อีกเรื่องนึงนะ)

อีกทางนึง คือระบุว่า พระสารีบุตรนั้นแหละ เป็นผู้แต่งพระอภิธรรมขึ้นมา
พระสารีบุตรก็ถ่ายทอดแก่พระอานนท์ในภายหลัง
และพระอานนท์ก็แสดงพระอภิธรรมไว้ในปฐมสังคายนา

แปลว่าอะไรครับ
อย่างแรก การที่นิกายที่แตกจากเถรวาทไปตั้งแต่สังคายนาสอง ดันมีพระอภิธรรมที่มีเค้าโครงเหมือนกับอภิธรรมเถรวาท
แปลว่า พระอภิธรรมเกิดก่อนสังคายนาครั้งที่สองแน่นอน

อย่างที่สอง การที่นิกายเหล่านี้ ระบุที่มาของพระอภิธรรม ตรงไปที่พระสารีบุตร
อีกทั้งเถรวาท ก็บอกว่าพระสารีบุตรจำมาจากพระพุทธเจ้าแล้วถ่ายทอดให้พระอานนท์
แปลว่า อย่างน้อยที่สุด พระอภิธรรมปิฏก เกิดจาก ไม่พระพุทธเจ้า ก็พระสารีบุตร ไม่มีทางเป็นอื่นไป

ถ้าพระศาสดาแสดงธรรมแก่พระสารีบุตร ก็จบไป ไม่ต้องว่ากล่าวอะไรอีก

สมมติพระสารีบุตรเป็นผู้รจนาขึ้น
ถามว่าพระสารีบุตร เคยแสดงธรรมที่ขัดกับคำสอนพระศาสดาไหมครับ
ถามว่าพระสารีบุตร มีปัญญาน้อยกว่าบรรดาพวกหัวล้านหัวหงอกที่พยายาม ไม่เอา ไม่ชอบ เอาพระอภิธรรมโยนทะเลไหมครับ
ถามว่าพระสารีบุตร เคยมีสักครั้งที่รจนาคำสอนนอกแนวพระศาสดาไหมครับ

ผมมั่นใจว่าไม่มีแม้แต่ครั้งเดียว

ถามต่ออีกว่า พระสารีบุตร นิพพานก่อนพระพุทธเจ้าใช่ไหมครับ
ขนาดพระโมคคัลลานะ ง่วงเหงาหาวนอน พระพุทธเจ้ายังรู้
นี่พระสารีบุตร รจนาพระอภิธรรม(สมมติ)ขึ้นมาตั้งมากมาย แถมถ่ายทอดให้พระอานนท์ผู้อุปัฏฐากใกล้ชิดพระศาสดาด้วย
เป็นไปได้หรือที่พระพุทธเจ้าไม่รู้

ถามต่อว่า ถ้าพระอภิธรรมนั้น เป็นเรื่องนอกแนว ไม่ใช่ธรรมของพระศาสดา พระองค์จะปล่อยให้การถ่ายทอดเกิดขึ้นทำไม

เพราะฉะนั้น ไม่ว่ากรณีไหน พระพุทธเจ้าหรือพระสารีบุตรเป็นผู้แสดง

พระอภิธรรมปิฏก เป็นธรรมของพระศาสดา  และเกิดตั้งแต่ปฐมสังคายนาแน่นอน

แล้วไอ้พวกที่ไม่เอา แอนตี้ จะเอาธรรมของพระศาสดาไปโยนทะเล มันคนประเภทไหนกันครับ
ไม่เอาปฏิสัมภิทามรรคและคาถาพระอรหันตเจ้าทั้งหมดไปโยนทะเลด้วยล่ะ

ทีนี้ถามว่าพวกนี้ทำไมต้องแอนตี้พระอภิธรรมด้วยล่ะ
จุ๊จุ๊ อ่านแล้วอย่าไปบอกใคร เงียบไว้ ของแบบนี้มันมี ฮิดเด้น อะเจนด้า ครับ

เขาแอนตี้ เพราะพระอภิธรรมอธิบาย รูปจิตเจตสิกโดยละเอียด
ทำให้พวกเขาไม่สามารถ อธิบายหลายๆพระสูตร ตามแนวทางภาษาคนภาษาธรรมอันลือลั่นได้ไงครับ
พระอภิธรรมแสดงไว้ให้เห็นชัดว่าปฏิจจสมุปบาทมีหลายรูป หลายช่วง
ทั้งข้ามภพข้ามชาติและชั่วขณะจิต
ทำให้เขาบอกไม่ได้ว่าปฏิจจแบบชั่วขณะจิตจากเจตนาสูตรเท่านั้นจริง
ปฏิจจแบบข้ามภพข้ามชาติจากมหานิทานสูตร ขัดแย้งกัน แปลว่าปลอมปน  

ทำให้เขาแยกสัตตานังออกมาต่างหากจากขันธ์ 5 ไม่ได้
ทำให้เขาเคลมพุทธพจน์ที่บอกว่าแต่ก่อนอวิชชามิได้มี เนียนตีความว่า ทารกเกิดมาไม่มีอวิชชา ไม่ได้
เพราะอภิธรรมแสดงชัดว่าอวิชชาแค่นอนเนื่องในจิตเป็นอนุสัยไม่แสดงอาการ

และอีกหลายอย่างที่อภิธรรมทำให้เขาเหล่านั้นตัดทอนพระสูตรออกตามต้องการไม่ได้


ฟังแล้วอย่าไปบอกใครนะครับ
ต้นตอน่ะ ศิษย์เขายกย่องเป็นปราชญ์แห่งพุทธต่อจากนาครชุนเชียว
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 25
ก็ตามที่อรรถกถาบอกไว้ชัดแล้วนี่ครับ คือพระศาสดาแสดงโครงไว้
พระโมคคัลลีบุตร ก็ยึดถือเอาโครงนั้นมาใช้ ภายใต้บริบทเดิม
เหมือนที่พระมหากัจจายนะเอาคำพระศาสดามาขยายภายใต้บริบทเดิม

เพราะกถาวัตถุในส่วนของพระโมคคัลลีบุตรติสสะทั้งหมดก็ไม่ได้มีเนื้อหาอะไรใหม่เลย
เป็นเพียงแค่การตั้งปัญหาถามตอบในรายละเอียดเดิมๆเท่านั้นเอง
ไม่ได้มีธรรมใหม่ๆที่พระโมคคัลลีบุตรติสสะบัญญัติเพิ่มขึ้นแม้แต่น้อย
ย่อมกล่าวได้ว่า กถาวัตถุเป็นธรรมของพระศาสดา ถูกต้องแล้ว

เฉกเช่นคุณบอกว่าตายแล้วสูญ
ผมบอกว่าพระศาสดาตรัสว่าตายแล้วสูญหรือ

มันก็ไม่ได้นอกบริบทโครงพระศาสดาที่ตรัสไว้เลยแม้แต่น้อย
ความคิดเห็นที่ 23
ถ้าถามแบบนี้นะ
ผมก็เห็นพุทธทาสกับบรรดาสาวก ท่องพระสูตรพระวินัยกันกระจุยกระจาย
ถึงขนาดวิเคราะห์ไล่ทีละพระสูตร ตรงนั้นเอา ตรงนี้ไม่เอา ตรงโน้นรับได้รับไม่ได้
แล้วบรรลุธรรมกันบ้างไหม
แปลว่าต้องเอาพระสูตรทิ่งทะเลด้วยไหม

ผมเห็นแต่พวกพระสูตรอย่างเดียว(วงเล็บว่าต้องทิฏฐิตายแล้วสูญด้วยนะ)
พวกนี้มีปัญหากับทุกปิฏกแหละ ไม่ต้องอ้างเรื่องพุทธพจน์หรือไม่หรอก
ขนาดเขียนในพระสูตรนั้นพระพุทธเจ้าตรัสว่า พวกนี้มันยังไม่เอาเลย
ดูเอาเถอะ
พระสูตรนั้นไม่เอา พระวินัยปิฏกเรื่องนี้รับไม่ได้ ขัดแย้งกัน เต็มไปหมด


กลับกัน คนที่ศึกษาอภิธรรมมาแล้ว ไปอ่านพระสูตรที่พวกนี้บอกว่าขัดกัน เฉพาะพระสูตรนี้ของจริง ตรงนั้นของเก๊
พออ่านปั๊บ ก็เห็นทั้งของจริงของเก๊ที่ฝ่ายแรกระบุ มันก็เข้ากันได้ดี ไม่เห็นขัดตรงไหน

เหมือนที่บอก
จริงๆปัญหามันไม่ได้อยู่ที่อภิธรรมเป็นพุทธพจน์หรือไม่หรอก
ขนาดสวนโมกข์พจน์ไม่ใข่พุทธพจน์ ผมเห็นพวกนี้รับกันยิ่งกว่าคำพระอรหันตสาวกอย่างปฏิสัมภิทามรรคเสียอีก

มันอยู่ที่การมีอยู่ของอภิธรรมมันทำให้การอธิบายธรรมด้วยทิฏฐิตายแล้วสูญ มันติดขัด
เพราะจะมั่วนิ่ม อ้างกลบเกลือนแบบภาษาคนภาษาธรรมอย่างในพระสูตร มันทำไม่ได้

รู้แก่ใจกันดีน่า


ความคิดเห็นที่ 2

สิ้นสงสัยว่า พระอภิธรรม กำเนิดจากคำสอนของพระพุทธองค์

http://pantip.com/topic/32873407/story
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่