นี่คือรถคันเดิมที่ขี่มาจะ10ปีแล้ว ขี่คนเดียวตามเวลาอำนวยและความขยัน(ที่มีน้อย) ขี่บ้าง ทิ้งช่วงไปเล่นอย่างอื่นบ้าง
คันนี้ที่จริงเป็นคันที่ขี่ง่าย บาลานซ์ดีมากๆเรียกได้ว่าปล่อยสองมือขี่ขึ้นหลังเต่าสบายๆได้ไม่ล้ม แต่มันหนัก เร่งความเร็วได้ไม่นานแรงผมก็ตก
พักหลังๆมาน้ำหนักเกินลิมิตไปมากครับ บังเอิญ น้องชายผมมันก็หาทางลดน้ำหนักเหมือนกัน บวกกับการมองหาหากีฬาที่ช่วยรักษาสภาพร่างกายที่เล่นง่ายไม่บาดเจ็บง่าย
ก่อนหน้านั้น4-5ปีเล่นแบดมาตลอดจนเข่าเกือบพัง เพิ่งกลับมาจับจัดกยานไม่นานนี่เอง เพราะอย่างที่บอกครับ อ้วนเกิน
เลยมาลงตัวที่หาจักรยานดีๆสักคัน เพราะตอนนี้เพื่อนๆที่ขี่ร่วมทางมีเยอะมากๆ
ที่นี้น้องชายผมหาข้อมูลรถที่ได้มาจากเพื่อนคนที่เป็นนักเล่นจักรยาน(ซึ่งมีรถคนัเป็นแสนในครอบครองด้วย)
พอได้รุ่นมา ใหผมช่วยหาข้อมูลประกอบและร้านที่จำหน่ายใกล้บ้าน
ซึ่งก็ได้คำตอบว่าร้านที่พอหาซื้อได้และอยู่ใกล้บ้านที่สุดคือร้าน สมาทไบค์ ม.วังทอง ข้างเซียร์รังสิตนี่เอง (พอขี่ไปอวดชาวบ้านในหมู่บ้าน ส่วนใหญ่ก็ซื้อจากที่นี่ทั้งนั้นเลย)
ร้านนี้รถเยอะดีครับ ละลานตาถ้าไม่มีข้อมูลมาก่อนเลือกไม่ถูกแน่ ไปถึงร้านมีประกอบไว้ก่อนเผื่อขายสองคัน มีน้ำเงินกะเขียว
ไปถึงผมถามถึงสีแดง ได้ความวา ของหมดตั้งแต่ยังไม่ถึงร้านเลยครับ คือ ลูกค้าท่านอื่นจองไว้ให้ส่งทางไปรษณีย์ ไม่มีเหลือ
ในเมื่อเหลือแค่2สี ก็เลยต้องเอาสีน้ำเงินมา เพราะสีเขียว ด้วยความเคาเรานะครับมันไม่โดนหน่ะ เพราะมันดูทืมๆไม่ชวนขี่เลย
แต่จะว่าไปสีน้ำเงินดำก็ดีนะ ดูแล้วไม่ซ้ำกะใครแถวบ้านเลย จัดมาพร้อมไมล์แบบไวรเลส ไฟหน้าหลัง สูบติดรถ ที่จอดแบบเกี่ยวโครงหลัง
ภาพขณะขนกลับถ่ายด้วยมือถือ
มาดูกันหลายๆมุมครับจากกล้อง K5 (ยั่วน้ำลาย)

แมวน้อยผมมาเจิมให้ซะแล้ว
สภาพหลังเอาไปลุยฝน
ประสิทธิภาพโดยรวมถือว่าคุ้มกะเงิน12.5k (ไม่รวมaccessary)
การคอนโทรลลื่นไหล การขับเคลื่อนได้กำลังขับเยอะแต่ใช้แรงน้อยกว่าคันเดิม
สามารถขึ้นสะพานหลังเต่าข้ามคลองได้สบายๆโดยไม่ต้องยืนอัด แต่โช๊คอาจจะไม่นิ่มเท่าตัวเดิมที่มี2โช๊ค แต่ไม่เป็นปัญหาเวลาเจอทางขรุขระ
เบรคได้นิ่มนวลสมกับเป็นdiscน้ำมัน แต่ว่าถ้ามาเร็วมาก(ระดับ28km/hขึ้นไป) เบรคหลังอย่างเดียวอาจเอาไม่อยู่
ล้อมันจะตายปละปัดนิดนึง ต้องใช้เบรคหน้าช่วย เจอครั้งสองครั้งก็รู้จังหวะแล้วไม่มีปัญหา
ทีนี้ผมข้อถามพี่ๆน้องๆที่ใช้เสือภูเขาเป็นอาชีพ
เนื่องจากคันเก่าผมไม่ค่อยใส่ใจทำความสะอาดมันเท่าไร อย่างมากก็แค่ฉีดน้ำมันใส่โซ่ แต่คันใหม่ด้วยอาการเห่อ อยากทราบว่า
1 เมื่อเจอน้ำโคลนแบบนี้ทำความสะอาดกันอย่างไรครับ ผมไมกล้าเอาน้ำฉีดราดโดยตรง ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดเอา
2 น้ำมันฉีดโซ่ใช้อะไรดี ผมมี ทั้งโซเนก และ WD40(ของน้อง)
3 น้ำมันฉีดโซ่ควรจะฉีดทุกกี่วัน
4 กริปที่แฮนด์เวลาเหงื่อออกมากๆมันลื่นมากๆ แก้ไขกันอย่างไรครับ
5 หมวกกะแว่นกันลมซื้อที่ไหนดี ราคาไม่แพงมาก (ผมไม่เคยใช้ทั้งคู่ แต่ตอนนี้ขี่ได้เร็วขึ้นแล้วต้องระวังตัวมากขึ้น)
ปล. ***ขอแชร์ประสบการณ์
อันนี้ผมเจอเองด้วยความบังเอิญ วันนี้ผมลองเอามือถือผมไปติดตั้งข้างๆไมล์ไวรเลส เมื่อเปิดแผนที่เชื่อมต่อGPSแล้ว ขี่ไปๆสังเกตุได้ว่า ไมล์ไวรเลสผมทำงานผิดปรกติ
ผมหาสาเหตุอยู่นาน ว่าเป็นอะไร โดนโคลนตอนเช้าหรือเปล่า ก็ไม่มี ลองไปลองมาเอามือถือออก ปรากฏว่า กลับมาใช้ได้ปรกติครับ
แสดงว่าคลืนจากมือถือไม่แน่ใจว่าแค่GPS หรือคลื่นอื่นๆไปรบกวนไวรเลสแน่ๆ
ใครจะติดตั้งแลคไว้ติดมือถือเพื่อโชว์แมพ ควรหลีกเลี่ยงตั้งใกล้ๆไมล์ไวรเลสนะครับ
ปล.2 จริงๆแล้วได้มาตั้งแต่เมื่อวานแล้วสองวันนี้วิ่งได้ร่วม50โล เจอน้าๆที่ขี่สวน 100คน จะทักทายกัน98คน
ขี่จักรยานได้สุขภาพและมิตรภาพเยอะดีจริงๆครับ
สอยมาจนได้ TREK 3900 ปี 2014 Disc (ทู้สาดรูป+ถามนิดหน่อยครับ)
คันนี้ที่จริงเป็นคันที่ขี่ง่าย บาลานซ์ดีมากๆเรียกได้ว่าปล่อยสองมือขี่ขึ้นหลังเต่าสบายๆได้ไม่ล้ม แต่มันหนัก เร่งความเร็วได้ไม่นานแรงผมก็ตก
พักหลังๆมาน้ำหนักเกินลิมิตไปมากครับ บังเอิญ น้องชายผมมันก็หาทางลดน้ำหนักเหมือนกัน บวกกับการมองหาหากีฬาที่ช่วยรักษาสภาพร่างกายที่เล่นง่ายไม่บาดเจ็บง่าย
ก่อนหน้านั้น4-5ปีเล่นแบดมาตลอดจนเข่าเกือบพัง เพิ่งกลับมาจับจัดกยานไม่นานนี่เอง เพราะอย่างที่บอกครับ อ้วนเกิน
เลยมาลงตัวที่หาจักรยานดีๆสักคัน เพราะตอนนี้เพื่อนๆที่ขี่ร่วมทางมีเยอะมากๆ
ที่นี้น้องชายผมหาข้อมูลรถที่ได้มาจากเพื่อนคนที่เป็นนักเล่นจักรยาน(ซึ่งมีรถคนัเป็นแสนในครอบครองด้วย)
พอได้รุ่นมา ใหผมช่วยหาข้อมูลประกอบและร้านที่จำหน่ายใกล้บ้าน
ซึ่งก็ได้คำตอบว่าร้านที่พอหาซื้อได้และอยู่ใกล้บ้านที่สุดคือร้าน สมาทไบค์ ม.วังทอง ข้างเซียร์รังสิตนี่เอง (พอขี่ไปอวดชาวบ้านในหมู่บ้าน ส่วนใหญ่ก็ซื้อจากที่นี่ทั้งนั้นเลย)
ร้านนี้รถเยอะดีครับ ละลานตาถ้าไม่มีข้อมูลมาก่อนเลือกไม่ถูกแน่ ไปถึงร้านมีประกอบไว้ก่อนเผื่อขายสองคัน มีน้ำเงินกะเขียว
ไปถึงผมถามถึงสีแดง ได้ความวา ของหมดตั้งแต่ยังไม่ถึงร้านเลยครับ คือ ลูกค้าท่านอื่นจองไว้ให้ส่งทางไปรษณีย์ ไม่มีเหลือ
ในเมื่อเหลือแค่2สี ก็เลยต้องเอาสีน้ำเงินมา เพราะสีเขียว ด้วยความเคาเรานะครับมันไม่โดนหน่ะ เพราะมันดูทืมๆไม่ชวนขี่เลย
แต่จะว่าไปสีน้ำเงินดำก็ดีนะ ดูแล้วไม่ซ้ำกะใครแถวบ้านเลย จัดมาพร้อมไมล์แบบไวรเลส ไฟหน้าหลัง สูบติดรถ ที่จอดแบบเกี่ยวโครงหลัง
ภาพขณะขนกลับถ่ายด้วยมือถือ
มาดูกันหลายๆมุมครับจากกล้อง K5 (ยั่วน้ำลาย)
แมวน้อยผมมาเจิมให้ซะแล้ว
สภาพหลังเอาไปลุยฝน
ประสิทธิภาพโดยรวมถือว่าคุ้มกะเงิน12.5k (ไม่รวมaccessary)
การคอนโทรลลื่นไหล การขับเคลื่อนได้กำลังขับเยอะแต่ใช้แรงน้อยกว่าคันเดิม
สามารถขึ้นสะพานหลังเต่าข้ามคลองได้สบายๆโดยไม่ต้องยืนอัด แต่โช๊คอาจจะไม่นิ่มเท่าตัวเดิมที่มี2โช๊ค แต่ไม่เป็นปัญหาเวลาเจอทางขรุขระ
เบรคได้นิ่มนวลสมกับเป็นdiscน้ำมัน แต่ว่าถ้ามาเร็วมาก(ระดับ28km/hขึ้นไป) เบรคหลังอย่างเดียวอาจเอาไม่อยู่
ล้อมันจะตายปละปัดนิดนึง ต้องใช้เบรคหน้าช่วย เจอครั้งสองครั้งก็รู้จังหวะแล้วไม่มีปัญหา
ทีนี้ผมข้อถามพี่ๆน้องๆที่ใช้เสือภูเขาเป็นอาชีพ
เนื่องจากคันเก่าผมไม่ค่อยใส่ใจทำความสะอาดมันเท่าไร อย่างมากก็แค่ฉีดน้ำมันใส่โซ่ แต่คันใหม่ด้วยอาการเห่อ อยากทราบว่า
1 เมื่อเจอน้ำโคลนแบบนี้ทำความสะอาดกันอย่างไรครับ ผมไมกล้าเอาน้ำฉีดราดโดยตรง ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดเอา
2 น้ำมันฉีดโซ่ใช้อะไรดี ผมมี ทั้งโซเนก และ WD40(ของน้อง)
3 น้ำมันฉีดโซ่ควรจะฉีดทุกกี่วัน
4 กริปที่แฮนด์เวลาเหงื่อออกมากๆมันลื่นมากๆ แก้ไขกันอย่างไรครับ
5 หมวกกะแว่นกันลมซื้อที่ไหนดี ราคาไม่แพงมาก (ผมไม่เคยใช้ทั้งคู่ แต่ตอนนี้ขี่ได้เร็วขึ้นแล้วต้องระวังตัวมากขึ้น)
ปล. ***ขอแชร์ประสบการณ์
อันนี้ผมเจอเองด้วยความบังเอิญ วันนี้ผมลองเอามือถือผมไปติดตั้งข้างๆไมล์ไวรเลส เมื่อเปิดแผนที่เชื่อมต่อGPSแล้ว ขี่ไปๆสังเกตุได้ว่า ไมล์ไวรเลสผมทำงานผิดปรกติ
ผมหาสาเหตุอยู่นาน ว่าเป็นอะไร โดนโคลนตอนเช้าหรือเปล่า ก็ไม่มี ลองไปลองมาเอามือถือออก ปรากฏว่า กลับมาใช้ได้ปรกติครับ
แสดงว่าคลืนจากมือถือไม่แน่ใจว่าแค่GPS หรือคลื่นอื่นๆไปรบกวนไวรเลสแน่ๆ
ใครจะติดตั้งแลคไว้ติดมือถือเพื่อโชว์แมพ ควรหลีกเลี่ยงตั้งใกล้ๆไมล์ไวรเลสนะครับ
ปล.2 จริงๆแล้วได้มาตั้งแต่เมื่อวานแล้วสองวันนี้วิ่งได้ร่วม50โล เจอน้าๆที่ขี่สวน 100คน จะทักทายกัน98คน
ขี่จักรยานได้สุขภาพและมิตรภาพเยอะดีจริงๆครับ