หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิต กับ วิญญาณ เป็นสิ่งเดียวกันหรือเปล่าครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ขันธ์ตัวที่5คือวิญญาณ วิญญาณคือส่วนที่เป็นการรู้อารมณ์ แล้วการรู้อารมณ์เราก็ใช้จิตเป็นตัวเข้าไปรับรู้
แสดงว่าจิตกับวิญญาณเป็นตัวเดียวกัน ผมเข้าใจอย่างนี้ถูกหรือผิดครับ ช่วยตอบด้วยครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ผู้รู้ ผู้เห็น ผู้คิด ผู้นึก ผู้ยึด ผู้ถือ ผู้ปล่อย ผู้วาง เป็นเรื่องของจิต
ผู้รู้ ผู้เห็น ผู้คิด ผู้นึก ผู้ยึด ผู้ถือ ผู้ปล่อย ผู้วาง เป็นเรื่องของจิต จิตนี้เอง เป็นผู้รู้ จิตนี้มีอาการอยู่ ๔ ประการ เวทนาเสวยอารมณ์ สัญญาจำหมาย สังขารปรุงแต่ง วิญญาณรู้รับทราบ รวมกันอยู่ ๔ ประ
สมาชิกหมายเลข 9206539
พระอริยะ รักชาติ จงรักภักดีได้ไหม
ไม่ค่อยสบายใจ เห็นพระอริยะ (เอกชน) แสดงอารมณ์ปั่นอ้อมๆ แต่จริงๆ การปั่นอ้อมๆก็แสดงว่าไม่ได้สำเร็จอะไรแล้วไหม หลายปีก่อน อาจารย์ชมว่าปฏิบัติดี ยังไปโบกธงรับม็อบ เอาหลักการ ไม่พูดถึง รูปไหน พระอริยะ รั
สมาชิกหมายเลข 8366912
จิตเกิด-ดับ อย่างไร
จิตเกิด-ดับ อย่างไร ผม : ขอโอกาสครับพระอาจารย์ผมชอบถกกับเพื่อนนักปฏิบัติธรรมด้วยกัน เค้าจะเชื่อว่าจิตเกิด-ดับเป็นคนละดวงกัน คือ ดวงนึงเกิดขึ้นดวงนึงดับไปตลอดเวลาและเค้าก็ยังเชื่ออีกว่าเมื่อจิตเข้าสู่
สมาชิกหมายเลข 2748147
ชาวพุทธ สวดมนต์ เพื่ออะไร พระพุทธเจ้าคือสื่งขวางธรรม
คือเมื่อเรากำลังสวดมนต์อยู่จิตก็เกิดความปราโมทย์เกิดปิติความสุขความเมตตากรุณาในใจแต่ว่าจิตก็เห็นความเป็นจริงในขณะสวดนั้นว่าขันธ์ทั้ง 5 นั้นแยกออกจากกันความเลื่อมใสในพระพุทธเจ้าขณะสวดก็หายไปเพราะแยกออ
สมาชิกหมายเลข 8722722
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความรู้ในการไม่กำเริบกลับของขันธ์5 ที่เต็มmetrixคือนิพพาน
นิพพาน ไม่ใช่การดับของอายตน แต่นิพพานคือความเต็มของความรู้ ที่รู้ถึงการไม่กำเริบกลับ ของขันธ์ 5 อันเป็นความดับ ของรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นความรู้ที่แผ่เต็มจักรวาลของจิตอยู่ภายใน Metri
สมาชิกหมายเลข 3237158
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิดในภพอื่นอีก เป็นมิจฉาทิฏฐิ “เอาความสูญ” นั้นไปเทียบกับนิพพาน แล้วเข้าใจว่านิพพานคือความสูญสิ้นแบบไม่มีอะไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร “จิต” คือ ธาตุรู้ เป็น ภาวะที่รู้อารมณ์ หรือสภาวะรู้แจ้งสิ่งต่าง ๆ เช่น รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ จิต เป็น หัวหน้าของธรรมทั้งหลาย “มโน
สมาชิกหมายเลข 2748147
เอาอาโลกาสัญญา มาใช้งานสติปัฐฐาน
อาโลกาสัญญา เป็นความสว่างแห่งจิต เป็นสมาธิจิต จิตที่ได้รับการชำระ อุปทานขันธ์5มาแล้วระดับหนึ่ง แล้วตั้งมั่นอยู่ ตั้งมั่นอยู่ในความสว่างที่ล้อมรอบตัว รอบกาย การระลึกรู้ในอาการขันธ์5ครั้งต่อไป(สติ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 1
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิต กับ วิญญาณ เป็นสิ่งเดียวกันหรือเปล่าครับ
แสดงว่าจิตกับวิญญาณเป็นตัวเดียวกัน ผมเข้าใจอย่างนี้ถูกหรือผิดครับ ช่วยตอบด้วยครับ