การบูรณะภาพเขียนทางประวัติศาสตร์ที่ฉาวโฉ่ที่สุดในโลก "The worst restoration in arts history"

Ecce Homo เป็นภาพเขียน Fresco หรือภาพเขียนปูนเปียกบนฝาผนังโบสถ์ประจำหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งชื่อ Borja จังหวัด Zaragoza ประเทศสเปน โดย Ecce Homo ซึ่งเป็นภาพหน้าพระเยซูถูกวาดขึ้นโดยจิตรกรท่านหนึ่งในช่วง 19th-century หรือประมาณ 120 ปีที่แล้ว และปัจจุบันได้มีการทรุดโทรมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา และต่อมาหลานสาว(ปู่) ของจิตรกรผู้วาดภาพ Ecce Homo ได้บริจาคเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อจ้างผู้ชำนาญการมาบูรณะภาพเขียนนี้ในปี 2012

           เหตุการณ์ที่แสนตลกและโด่งดังได้เกิดขึ้นเมื่อ Cecilia Giménez หญิงชราวัย 80 ปี ซึ่งเป็นชาวบ้านดั้งเดิม อาศัยอยู่ที่เมือง Borja นี้ ได้อาสาที่จะบูรณะภาพเขียน โดยนางเซซิเลียได้กล่าวว่าตนเองนั้นได้รับใบอนุญาตจากหลวงพ่อซึ่งเป็นพระประจำโบสถ์แห่งนี้ ให้ทำการบูรณะภาพเขียนนี้ได้ ภายหลังการบูรณะ ภาพ Ecce Homo เวอร์ชั่นใหม่ของเซซิเลียได้สร้างความตกตะลึงให้กับผู้คนในเมืองรวมทั้งเจ้าอาวาสที่โบสถ์แห่งนี้ เนื่องจาก ...... (อธิบายเป็นตัวหนังสือไม่ค่อยถูก ต้องดูภาพเองจะได้อารมณ์มากกว่า)



1. ภาพซ้ายสุดเป็นภาพดั้งเดิมตอนที่ยังสภาพดี
2. ภาพกลางคือภาพที่เก่าทรุดโทรม
3. ภาพขวาสุด คือภาพที่คุณยายเซซิเลียได้ทำการบูรณะซ่อมแซมใหม่

หลังจากนั้นไม่นาน ภาพเวอร์ชั่นใหม่นี้ได้มีการพูดถึงใน social media อย่างกว้างขวาง จนผู้คนจำนวนมากเริ่มให้ความสนใจ รายการทีวีจำนวนมากทั้งในและต่างประเทศได้เดินทางไปที่สัมภาษณ์คุณยายและผู้ที่เกี่ยวข้องกับโบสถ์ คุณยายเองได้กล่าวว่า เป็นเพราะตอนที่ซ่อมนั้น ตนได้ทำสีหกลงไปจนเลอะเทอะไม่สามารถที่จะซ่อมให้กลับมาดีได้ และจากที่เห็นคือเธอได้พยายามแก้ไขอย่างสุดฝีมือแล้ว
อย่างไรก็ตาม เธอได้ให้สัมภาษณ์ว่าทุกวันนี้มีรายการมาถ่ายทำที่บ้านเธอเยอะมากและเธอมีความรู้สึกอับอายกับเรื่องดังกล่าว

โฉมหน้าคุณยาย



รายการทีวีต่างๆให้ความสนใจ









ทางฝั่งนักวิชาการและนักศิลปะต่างวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้อย่างรุนแรง เนื่องจากภาพนี้เดิมถูกวาดโดยจิตรกรท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงแต่เธอกลับทำลายผลงานของเขาอย่าเละเทะ แต่ก็มีศิลปินหลายคนที่คิดว่า การบูรณะในครั้งนี้นั้นได้สร้างสีสันและเป็นผลงานทางวัฒนธรรมร่วมสมัยที่มีคุณค่า

ทางการท่องเที่ยวนั้น หลังจากมีผู้ออกมาให้ความเห็นและเรียกร้องให้มีการซ่อมแซมภาพเขียนนี้อย่างเป็นทางการ กลับกลายว่าผู้คนจำนวนมากจากทั้งในสเปนเองและนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับให้ความสนใจและเดินทางมาดูภาพเขียนนี้ ส่งผลให้หมู่บ้านเล็กๆที่ไม่เป็นที่รู้จัก กลับกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเยือน

ภาพถ่ายจากสถานที่จริง











ตอนนี้  Ecce Homo กลายเป็นปรากฎการณ์ Pop culture อันใหม่ของประเทศสเปนไปเรียบร้อย ซึ่งเราจะเห็นได้จาก

มีคนทำไวน์ Ecce Homo ขาย


เค้กวันเกิด


เครป


ข้าวแกงกระหรี่


ปาร์ตี้วันฮาโลวีน


Latte art


ศิลปินผู้สนับสนุนไม่ให้มีการซ่อมแซมภาพฝีมือคุณยายเซซิเลีย


ภาพล้อเลียนต่างๆ








ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
http://www.guardian.co.uk/world/2012/dec/11/spain-eccehomo-cecilia-gimenez-restorer
http://en.wikipedia.org/wiki/Ecce_Homo_%28El%C3%ADas_Garc%C3%ADa_Mart%C3%ADnez%29
http://en.wikipedia.org/wiki/El%C3%ADas_Garc%C3%ADa_Mart%C3%ADnez
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่