เจอพนักงาน Foodland สาขาพัฒน์พงศ์ใช้กริยาไม่สุภาพ

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ วันนี้เซ็งอารมณ์เล็กน้อย ทั้งๆที่เป็นวันดี วันสงกรานต์ของไทย

คือเมื่อเย็นวันนี้ผมไปเล่นสงกรานต์กับเพื่อนที่ถนนสีลม คุณแม่เพื่อนเป็นอาสาสมัครอยู่เต๊นท์พยาบาลหน้าแม๊คโดนัลด์ตึก CP ผมก็มีโอกาสเล่นอยู่บริเวณนั้น ตกเย็นเผอิญพลาสติก wrap อาหารซึ่งใช้ห่อทับที่พันแผลสำหรับกันโดนน้ำสาดใกล้จะหมด ผมอยู่แถวนั้นพอดี ก็เลยช่วยพี่ๆเค้าวิ่งไปซื้อให้ที่ Foodland สาขาพัฒน์พงศ์ ซึ่งอยู่ในซอยที่มีร้าน Boot อยู่หน้าปากซอย เรื่องก็คือ พอผมเดินไปจ่ายเงินที่เคาเตอร์ขวาสุด มีพนักงานเป็นผู้หญิงใส่เสื้อลายดอกวันสงกรานต์ประจำเคาเตอร์อยู่ ผมยื่นที่ wrap อาหาร 2 อันไปให้คิดตังค์ พอพนักงานคนนี้คิดเงินออกมา 82 บาท ผมก็ถามไปดีๆว่า "ชำระด้วยบัตรเครดิตได้มั้ยครับ" ด้วยความสุภาพเหมือนอย่างที่เคยซื้อสินค้ากับที่ใดๆในห้างก็ตาม ด้วยความรู้สึกที่ว่า

1. อยากให้ประเทศไทยรับชำระด้วยบัตรเครดิตได้เยอะๆ เหมือนอย่างที่อเมริกาและประเทศที่เจริญแล้วหลายประเทศ จึงพยายามเป็นส่วนหนึ่งในแรงผลักดันโดยพยายามสอบถามอยู่เสมอว่าสามารถชำระด้วยบัตรเครดิตได้มั้ย โดยหวังว่าพนักงานเหล่านี้เมื่อมีโอกาสรายงานให้ผู้ใหญ่ทราบ จะได้รายงานขึ้นไปว่ามีลูกค้าหลายท่านต้องการชำระด้วยบัตรเครดิตแม้มูลค่าจะไม่เยอะ โดยหวังว่าบัตรเครดิตจะเป็นทางเลือกในการใช้จ่ายเทียบเท่าการพกเงินสด
2. ถ้าผมจำไม่ผิด แมคโดนัลที่ผมซื้อทานร้อยกว่าบาทก็สามารถชำระด้วยบัตรเครดิตได้
3. ซื้อของที่ TOPS ที่เซ็นทรัล หรือทานอาหาร foodcourt ที่เซนทรัลเวิร์ล ไม่ว่าจะไม่กี่สิบบาท ทางเค้าก็ยังรับบัตรเครดิต ซึ่งผมประทับใจมาก

แต่สิ่งที่ผมได้รับคำตอบกลับมาคือ
"82 บาท มีที่ไหนรับบัตรเครดิตบ้างคะ"

ผมยืนอึ้งอยู่ซักพัก ก่อนที่จะฉะกับพนักงานไปซักพัก และถามชื่อพนักงานคนนั้น พร้อมให้เธอเขียนชื่อของตัวเองลงไปหลังใบเสร็จ และไม่ลืมที่จะถามชื่อผู้จัดการ ซึ่งก็ได้ความว่าพนักงานผู้หญิงคนนั้นชื่อ "สุภารักษ์ อะมะมูล" และมีผู้จัดการชื่อ "คุณลัดดาวัล" ไม่ได้ถามนามสกุล ผมค่อนข้างเสียความรู้สึก และต้องการรายงานให้ผู้จัดการทราบเรื่องโดยทันที หลังจากผมเดินออกมาจาก Foodland ผมจึงรีบคว้าโทรศัพท์ออกมาโทรตามเบอร์ที่ปรากฎอยู่ที่ถุงพลาสติกของทาง Foodland เอง ซึ่งเป็นเบอร์ 02-234-4558 ครั้งแรกเป็นผู้หญิงรับสาย ผมแจ้งไปว่า ต้องการร้องเรียนเรื่องพนักงานใช้กริยาไม่สุภาพที่สาขาพัฒน์พงศ์ พนักงานที่รับสายบอกว่าจะโอนไปให้ผู้จัดการ ผมจึงบอกว่าผู้จัดการชื่อคุณลัดดาวัล พอพนักงานโอนสายไป ปรากฎว่าเสียงเงียบและก็สายหลุดไป ผมโทรไปใหม่รอบสองทันที พนักงานผู้หญิงคนเดิมรับ ผมบอกว่า "เมื่อซักครู่สายหลุด ผมยังไม่ได้ร้องเรียนเลย" พนักงานก็บอกกับผมว่าเดี๋ยวจะโอนสายให้ใหม่ ปรากฎว่ามีเสียงเพลงรอสายแค่ชั่วครู่ จากนั้นสายก็หลุดไปเหมือนเดิม ผมจึงโทรไปใหม่รอบที่สามและสี่ ปรากฎว่าคราวนี้สายไม่ว่างไปเลย

ความรู้สึกของผมคือ พนักงานที่ย้อนถามผมว่า "82 บาท มีที่ไหนรับบัตรเครติดบ้างคะ" ว่ากริยาแย่แล้ว แต่ที่แย่กว่าก็คือ องค์กรนี้คงหมักหมมความแย่ไว้ทั้งองค์กร ตั้งแต่ระดับล่าง ระดับปฏิบัติงาน แม้แต่ลูกค้าจะร้องเรียน ก็ยังช่วยกันปกปิด มุบมิบ ปฏิเสธ ไม่ยอมรับเรื่อง ผมไม่รู้จะว่ายังไงเพื่อให้ทางผู้บริหารขององค์กรรับทราบ ที่ผมพอจะทำได้ก็คือการมาโพสเรื่องไว้ที่นี่ และหวังว่าทาง Foodland เองคงจะรับทราบเรื่อง ผมเองไม่ต้องการอะไร เพราะปกติผมก็ไม่ได้เป็นลูกค้าของทาง Foodland อยู่แล้ว ถ้าวันนี้ผมไม่ได้ถูกวานให้ไปช่วยซื้อของให้ ทั้งชีวิตผมก็อาจไม่ได้เป็นลูกค้า Foodland อยู่ดี แต่เผอิญวันนี้ได้ใช้บริการ ก็เลยพอจะรู้ว่าไม่ใช่ "อาจ" แต่ผมคง "ไม่" ได้เป็นลูกค้า Foodland อย่างแน่นอน

สำหรับใบเสร็จที่มีลายมือของพนักงานผู้หญิงท่านนั้น ผมยังเก็บไว้อยู่ แม้วันนี้สงกรานต์จะคึกคัก และเปียกปอนไปหน่อย แต่ผมก็ยังเก็บรักษาใบเสร็จชิ้นนี้ไว้ โดยไม่มีแม้แต่รอยเปื้อนน้ำ ถ้าอยากได้หลักฐานผมสามารถโพสให้ดูได้ทันที ขอบคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่