หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อยากอ่านพระสูตร ที่กล่าวถึง จิตมีกลไกอย่างไรในการ สะสม/แสดงผล กรรมดี-กรรมชั่ว วิบากดี-ชั่ว
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
อยากอ่านพระสูตร ที่กล่าวถึง จิตมีกลไกอย่างไรในการ สะสม/แสดงผล กรรมดี-กรรมชั่ว วิบากดี-ชั่ว
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เจ้ากรรมนายเวร
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ "เจ้ากรรมนายเวร" ไม่มีคำสอนอยู่ในพระสูตรไหน ในพระไตรปิฏกเล่มไหน ที่ท่านได้สอนเอาไว้ว่า มี "เจ้ากรรมนายเวร" เป็นผีแอบมาคอยให้คุณให้โทษเรา ท่านสอนแต่ ให้แก้กร
hongment
จิตเป็นต้น จิตอื่นเกิดขึ้น จิตอื่นดับไป ตลอดวันตลอดคืน
พุทโธวาท ตรัสถึง จิตไว้หลายพระสูตร เช่น หัวกรกระทู้ ตรัสเช่นนั้น 🗣️ ท่านใด เห็นว่า จิตเที่ยง จิตไม่สูญ เมื่อ เนื่องกับ จิต กระทำ เจตนา คือกรรม (อ้าง กุกกุโรวาทสูตร
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
กุศลจิต อกุศลจิต ไม่ใช่จิต
อภิธรรม ตำราเขาเขียนถูกแต่คนอ่านไปตีความผิด อกุศลจิต กุศล จิต ไปตีความว่าเป็นจิต จิตสะสมอกุศล กุศล เป็นภพ ชาติ ไม่ใช่จิต เป็นกริยาจิต เป็นกรรม&n
สมาชิกหมายเลข 5827109
ทำดีได้ดี , ทำชั่วได้ชั่ว
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ประเด็นที่ต้องแยก ทำ = เจตนา , กรรม , การกระทำทั้ง ๓ กาย วาจา ใจ ทำดี = กุศลกรรม เหตุ > ได้ดี = กุศลวิบาก ผล คือความสุข ความสบายใจ สบายกาย ปราศจากความเดือดเนื้อร้อนใจ ท
สมาชิกหมายเลข 3662313
กรรมพาจิตไปเกิด เพราะจิตเกิดอวิชชา
สมาชิกหมายเลข 1705709
กรรมที่เป็นวิทยาศาสตร์ในพุทธศาสนา
ก่อนอื่นเราต้องแยกกันให้ออกว่า คำสอนเรื่องกรรม ที่สอนว่าเมื่อเราทำกรรมใดไว้ในชาตินี้ จะต้องได้รับผลแห่งกรรมนั้นในชาติหน้าเมื่อตายไปแล้วนั้น เป็นคำสอนระดับศีลธรรม ที่เอาไว้สอนชาวบ้านที่ด้อยความรู้ด้านว
What am I?
คุณค่าที่ซ่อนอยู่ในพระไตรปิฎก
ผมเองมีโอกาสได้ศึกษาพระไตรปิฎกและอรรถกถาบ้าง แม้จะยังไม่ครบทุกเล่มก็ตาม แต่จากที่ได้ศึกษามา ก็ได้เห็นสิ่งหนึ่งที่อยากแบ่งปันไว้ดังนี้ (๑) พระพุทธเจ้าทรงสอนด้วยเหตุและผลทั้งหลักคำสอนที่เป็นภาคปฏิบัติแล
สมาชิกหมายเลข 9080667
พระสมณโคดม เว้นขาดจากการรับทาสีและทาส.
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ๑. พรหมชาลสูตร ข้อที่ ๗ /๑๗.
สมาชิกหมายเลข 4128431
[คติธรรม] ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้
40. มิตฺตทุพฺโภ หิ ปาปโก ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้ เพื่อนดีมีค่าให้.................รักษา เป็นดั่งศรีกัลยา-...............ณมิตรแท้ ล้ำเลิศประเสริฐพา............เจริญกิจ เนืองนิตย์คราทุกข์แม้.
สมาชิกหมายเลข 3842840
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อยากอ่านพระสูตร ที่กล่าวถึง จิตมีกลไกอย่างไรในการ สะสม/แสดงผล กรรมดี-กรรมชั่ว วิบากดี-ชั่ว