ก่อนจะเริ่มอธิบายความ ขอให้พวกเรามีสติในการพิจารณาธรรม เพื่อสัมปชัญญะ
จะได้มีสมาธิมองเห็นธรรมตามความจริง
ก่อนจะรู้จักภวังคจิตมารู้จักกับ....วิถีจิตเสียก่อนว่าคืออะไร วิถีจิตคือกระบวนการขันธ์ห้า
นับตั้งแต่การกระทบผัสสะจากปสาทรูป จนเป็นวิญญาณ เวทนา สัญญาและสังขาร
ลักษณะแบบนี้เรียกว่า.......วิถีจิตหรือการทำงานของทวารทั้งหก
การเกิดกระบวนการขันธ์ที่มาจากผัสสะหนึ่งผัสสะ นับเป็นวิถีจิตหนึ่งวิถี
วิถีจิตก็คือการเกิดดับของจิตนั้นเอง เมื่อเป็นดังนี้กระบวนการขันธ์ก็เป็นวิถีจิต
การเกิดของจิตก็คือการเกิดดับของกระบวนการขันธ์ห้า
สังเกตุในหนึ่งกระบวนการขันธ์หรือหนึ่งวิถีจิต จะเกิดจากผัสสะหนึ่งหรือเกิดจากทวารเดียวในหกทวาร
แต่บุคคลย่อมมีการกระทบหลายทวาร ช่วงการเปลี่ยนทวารหรือเปลี่ยนวิถีจะมีรอยต่อระหว่างผัสสะหรือทวาร
เขาเรียกรอยต่อนั้นว่า ภวังคจิต
อนึ่งต้องเข้าใจก่อน ที่ครูบาอาจารย์เรียกจิตเกิดดับ มันไม่ใช่จิตเป็นดวงๆแล้วเกิดดับ
แต่ท่านใช้จิตเกิดดับเป็นสมมุติบัญญัติ ที่ใช้เรียกแทนสภาวะธรรมที่เป็นปรมัตถ์ นั้นก็คือ...
อารมณ์ต่างๆ(วิถีจิตหรือกระบวนการขันธ์)ที่แปรเปลี่ยนไปตามเหตุปัจจัย
มารู้จักภวังคจิตในหลักของกรรมฐานกัน
จะได้มีสมาธิมองเห็นธรรมตามความจริง
ก่อนจะรู้จักภวังคจิตมารู้จักกับ....วิถีจิตเสียก่อนว่าคืออะไร วิถีจิตคือกระบวนการขันธ์ห้า
นับตั้งแต่การกระทบผัสสะจากปสาทรูป จนเป็นวิญญาณ เวทนา สัญญาและสังขาร
ลักษณะแบบนี้เรียกว่า.......วิถีจิตหรือการทำงานของทวารทั้งหก
การเกิดกระบวนการขันธ์ที่มาจากผัสสะหนึ่งผัสสะ นับเป็นวิถีจิตหนึ่งวิถี
วิถีจิตก็คือการเกิดดับของจิตนั้นเอง เมื่อเป็นดังนี้กระบวนการขันธ์ก็เป็นวิถีจิต
การเกิดของจิตก็คือการเกิดดับของกระบวนการขันธ์ห้า
สังเกตุในหนึ่งกระบวนการขันธ์หรือหนึ่งวิถีจิต จะเกิดจากผัสสะหนึ่งหรือเกิดจากทวารเดียวในหกทวาร
แต่บุคคลย่อมมีการกระทบหลายทวาร ช่วงการเปลี่ยนทวารหรือเปลี่ยนวิถีจะมีรอยต่อระหว่างผัสสะหรือทวาร
เขาเรียกรอยต่อนั้นว่า ภวังคจิต
อนึ่งต้องเข้าใจก่อน ที่ครูบาอาจารย์เรียกจิตเกิดดับ มันไม่ใช่จิตเป็นดวงๆแล้วเกิดดับ
แต่ท่านใช้จิตเกิดดับเป็นสมมุติบัญญัติ ที่ใช้เรียกแทนสภาวะธรรมที่เป็นปรมัตถ์ นั้นก็คือ...
อารมณ์ต่างๆ(วิถีจิตหรือกระบวนการขันธ์)ที่แปรเปลี่ยนไปตามเหตุปัจจัย