คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ขอโฮกาสท่าน จขกท. ตอบตามความเข้าใจ
การภาวนา..ต้องทำใจให้สงบ จิตปรับระดับให้ละเอียดขึ้นไปตามลำดับ การที่จิตจะรู้อย่างเป็นอิสระ..รู้สักแต่ว่ารู้ เพื่อจะได้เห็นสัจจะพิจารณาธรรมทั้งหลายได้อย่างไม่มีสิ่งติดข้องยึดเหนี่ยวใดๆ และระดับรู้สักแต่ว่ารู้นี้ดังที่ท่านว่าพร้อมออกรู้นั่นเอง ระดับนี้ก็ต้องผ่านความสงบระดับรูปฌาน (อิ่มอารมณ์ฌาน 4 แล้วถอยออก..มาออกรู้)
การทำใจให้สงบผ่านรูปฌาน จนพร้อมออกรู้นอกจากจะเพื่อให้จิตเป็นอิสระจากสิ่งใดๆแล้ว ยังให้จิตได้ประจักษ์แก่ตนเองว่า กามภพ และรูปภพ ล้วนไม่เที่ยงเกิดดับไป ในระหว่างภาวนาอาการเกิดดับของกามภพและรูปภพจะแสดงให้เห็น ซึ่งยังความเบื่อหน่ายในภพทั้ง 2 นี้ว่าไม่เที่ยงเป็นทุกข์เป็นอนัตตา สว่นหากนักปฏิบัติท่านใดสงสัยในอรูปภพก็ฝึกฝนเจริญอรูปฌานต่อไปเพื่อให้ได้ประจักษ์ใจในการเกิดดับลักษณะเดียวกัน
หากจิตยังไม่เคยเห้นถึงอาการเกิดดับใดๆอย่างไรแล้ว จิตจะเบื่อหน่ายคลายกำหนัดได้อย่างไร...สมองละกิเลสไม่ได้ ใจต้องประจักษ์และยอมรับเท่านั้น แต่ในท่านผู้มีบารมีมากดังน้ำเต็มเขื่อนก็อาจจะไม่ต้องพิจารณาการเกิดดับของ กามภพ รูปภพ อรูปภพ ..ข้ามไปพิจารณาผู้รู้เลย
ขอโปรดพิจารณา...
การภาวนา..ต้องทำใจให้สงบ จิตปรับระดับให้ละเอียดขึ้นไปตามลำดับ การที่จิตจะรู้อย่างเป็นอิสระ..รู้สักแต่ว่ารู้ เพื่อจะได้เห็นสัจจะพิจารณาธรรมทั้งหลายได้อย่างไม่มีสิ่งติดข้องยึดเหนี่ยวใดๆ และระดับรู้สักแต่ว่ารู้นี้ดังที่ท่านว่าพร้อมออกรู้นั่นเอง ระดับนี้ก็ต้องผ่านความสงบระดับรูปฌาน (อิ่มอารมณ์ฌาน 4 แล้วถอยออก..มาออกรู้)
การทำใจให้สงบผ่านรูปฌาน จนพร้อมออกรู้นอกจากจะเพื่อให้จิตเป็นอิสระจากสิ่งใดๆแล้ว ยังให้จิตได้ประจักษ์แก่ตนเองว่า กามภพ และรูปภพ ล้วนไม่เที่ยงเกิดดับไป ในระหว่างภาวนาอาการเกิดดับของกามภพและรูปภพจะแสดงให้เห็น ซึ่งยังความเบื่อหน่ายในภพทั้ง 2 นี้ว่าไม่เที่ยงเป็นทุกข์เป็นอนัตตา สว่นหากนักปฏิบัติท่านใดสงสัยในอรูปภพก็ฝึกฝนเจริญอรูปฌานต่อไปเพื่อให้ได้ประจักษ์ใจในการเกิดดับลักษณะเดียวกัน
หากจิตยังไม่เคยเห้นถึงอาการเกิดดับใดๆอย่างไรแล้ว จิตจะเบื่อหน่ายคลายกำหนัดได้อย่างไร...สมองละกิเลสไม่ได้ ใจต้องประจักษ์และยอมรับเท่านั้น แต่ในท่านผู้มีบารมีมากดังน้ำเต็มเขื่อนก็อาจจะไม่ต้องพิจารณาการเกิดดับของ กามภพ รูปภพ อรูปภพ ..ข้ามไปพิจารณาผู้รู้เลย
ขอโปรดพิจารณา...
แสดงความคิดเห็น
สังโยฃน์10 กับการบำเพ็ญฌาน, ญาน
สนใจใน สังโยขน์10 ที่ว่าด้วยหนทางแห่งการหลุดพ้น จากการละกิเลส10 อย่าง เพราะล้ามากแล้วกับการดำเนินชีวิต
มาติดใจในข้อที่ 6, 7 ที่ให้ละ รูปราคะ ( รูปฌาน ) และ อรูปราคะ ( อรูปฌาน )
ซึ่งการบำเพ็ญ ฌาน, ญาน ก็ต้องจะต้องเริ่มด้วย การนั่งสมาธิ, วิปัสสนา ใฃ่หรือไม่?
ในเมื่อในสังโยชน์ 10 บอกไว้ให้ละทั้งรูปและอรูปราคะที่รวมถึงเรื่องฌาน8
แล้วทำไมถึงมีการปฏิบัติกันทั่วไปครับ ในเมื่อไม่ใช่หนทางของการหลุดพ้น
ไม่ใฃ่กระทู้ล่อเป้าครับ สงสัยจริงๆ
ผมจะกลับมาอ่านได้อีกครั้งก็ศุกร์หน้าครับ