สังโยชน์ 10 ข้อ 6, 7 ใช้คำว่า "ฌาน" หรือ "กาม" กันแน่?

กระทู้คำถาม
เคยฟังพระสอนเรื่องสังโยชน์10 นั้นข้อที่ 6 &  7 นั้นคือรูปฌาน และ อรูปฌาน  แต่ก็ยังไม่เข้าใจในรายละเอียดเท่าไร   แต่พอได้อ่านบทความของทานพุทธทาส  ท่านเขียนใน 2 ข้อนี้ว่า  รูปกาม & อรูปกาม  งานนี้ก็เลยงง

เลยมาขอถามท่านๆที่นี่ช่วยอธิบายให้ลุงเข้าใจทีว่า

1   รูปฌาน  เเละ  อรูปฌาน คืออะไร
2   ที่จริงแล้วใช้อันไหน ฌาน หรือกาม
3   ฌานที่ว่านี้คืออันเดียวกับพวกที่เรียกว่า ฌานสมาบัติหรือไม่  ถ้าไม่คืออะไร
4   การบำเพ็ญ ฌาน  กับรูป ฌาน, อรูปฌาน  นี่อันเดียวกันไหมครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ   ลุงจะไปร่ำสุราคอยคำตอบครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
เขาพิมพ์ผิดครับ ฌาน ไม่ใช่กามแน่นอน

1   รูปฌาน  เเละ  อรูปฌาน คืออะไร
////////คือฌานมีรูป และฌานไม่มีรูปครับ
2   ที่จริงแล้วใช้อันไหน ฌาน หรือกาม
/////// ฌานครับ
3   ฌานที่ว่านี้คืออันเดียวกับพวกที่เรียกว่า ฌานสมาบัติหรือไม่  ถ้าไม่คืออะไร
//////// เป็นอันเดียวกันกับฌานสมาบัติครับ บางคนก็เรียกฌานว่าสมาบัติเฉยๆ
4   การบำเพ็ญ ฌาน  กับรูป ฌาน, อรูปฌาน  นี่อันเดียวกันไหมครับ
//////// ฌานมี 2 แบบ คือรูปฌาน และอรูปฌาน
ฌาน การเพ่งอารมณ์จนใจแน่วแน่ เป็นอัปปนาสมาธิ, ภาวะจิตสงบประณีต ซึ่งมีสมาธิเป็นองค์ธรรมหลัก;
       รูปฌาน ๔ คือ
           ๑. ปฐมฌาน มีองค์ ๕ (วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา)
           ๒. ทุติยฌาน มีองค์ ๓ (ปีติ สุข เอกัคคตา)
           ๓. ตติยฌาน มีองค์ ๒ (สุข เอกัคคตา)
           ๔. จตุตถฌาน มีองค์ ๒ (อุเบกขา เอกัคคตา);
       อรูปฌาน 4 มีอรูปธรรมเป็นอารมณ์ ได้แก่ อรูปฌาน, ภพของสัตว์ผู้เข้าถืออรูปฌาน,
       ภพของอรูปพรหม มี ๔ คือ
           ๑. อากาสานัญจายตนะ (กำหนดที่ว่างหาที่สุดมิได้ เป็นอารมณ์)
           ๒. วิญญาณัญจายตนะ (กำหนดวิญญาณหาที่สุดมิได้ เป็นอารมณ์)
           ๓. อากิญจัญญายตนะ (กำหนดภาวะที่ไม่มีอะไรๆ เป็นอารมณ์)
           ๔. เนวสัญญานาสัญญายตนะ (ภาวะมีสัญญาก็ไม่ใช่ ไม่มีสัญญาก็ไม่ใช่)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่