สารคดีประวัติศาสตร์ AV-8 Harrier อสูรวิหคผู้ท้าทายกฎแรงโน้มถ่วง

สารคดีประวัติศาสตร์ AV-8 Harrier อสูรวิหคผู้ท้าทายกฎแรงโน้มถ่วง 

1. จุดกำเนิดและแนวคิดปฏิวัติวงการ (VTOL)
แรงขับเคลื่อนทางยุทธศาสตร์: ในยุคสงครามเย็น NATO กังวลว่าสนามบินหลักจะถูกทำลายด้วยนิวเคลียร์ภายใน 24 นาที จึงต้องการเครื่องบินที่ขึ้น-ลงทางดิ่งได้ (VTOL) เพื่อกระจายกำลังไปตามถนนหรือป่า

หัวใจคือเครื่องยนต์ "Pegasus": ต่างจากเครื่องบินทดลองยุคแรกที่ใช้เครื่องยนต์หลายตัวจนหนักเกินไป Harrier ใช้เครื่องยนต์เดียวแต่มี ท่อขับดัน (Nozzles) 4 ท่อ ที่ปรับหมุนได้ 99 องศาภายใน 1 วินาที ทำให้ลอยตัวนิ่งและบินไปข้างหน้าได้ในเครื่องเดียว

2. พัฒนาการจากต้นแบบสู่สนามรบ
สายเลือดอังกฤษ: เริ่มจากโครงการ P.1127 และพัฒนาเป็น Kestrel โดยความมุ่งมั่นของบริษัท Hawker Aircraft จนพิสูจน์ได้ว่าใช้งานได้จริง

นาวิกโยธินสหรัฐฯ (USMC): เป็นชาติแรกๆ ที่มองเห็นศักยภาพ นำไปพัฒนาเป็น AV-8A เพื่อใช้สนับสนุนทางอากาศอย่างใกล้ชิด (CAS) โดยไม่ต้องพึ่งพาสนามบินขนาดใหญ่

3. กลยุทธ์และการฝึกฝนที่ท้าทาย
เทคนิค "Viffing": นักบิน Harrier พัฒนาการปรับท่อขับดันขณะบินด้วยความเร็วสูง เพื่อเบรกหรือเปลี่ยนทิศทางกะทันหัน ทำให้ผู้ล่ากลายเป็นผู้ถูกล่าในชั่วพริบตา

ความยากในการควบคุม: ในยุคแรกมีอุบัติเหตุสูงเนื่องจากระบบควบคุมต่างจากเครื่องบินทั่วไปและเฮลิคอปเตอร์ นักบินต้องอาศัยทักษะที่สูงมากจนได้รับฉายาว่า "Widowmaker"

4. บทพิสูจน์ในสงครามจริง
สงครามฟอล์กแลนด์ (1982): Harrier สร้างชื่อในฐานะ "มฤตยูดำ" (La Muerte Negra) โดยยิงเครื่องบินอาร์เจนตินาตก 20 กว่าลำ โดยที่ตัวมันเองไม่ถูกยิงตกในการรบทางอากาศเลยแม้แต่ลำเดียว

สงครามพายุทะเลทราย (1991): AV-8B แสดงให้เห็นถึงความรวดเร็วในการตอบสนอง โดยบินจากฐานทัพหน้าถึงแนวหน้าได้ใน 20 นาที และมีอัตราความพร้อมรบสูงถึง 90%

5. วิวัฒนาการสู่ Harrier II และมรดกที่ทิ้งไว้
การยกเครื่องใหม่: Harrier II (AV-8B / GR.5) เปลี่ยนมาใช้ปีกวัสดุคอมโพสิต (คาร์บอนไฟเบอร์) และห้องนักบิน Glass Cockpit ทำให้บรรทุกอาวุธได้มากขึ้น 2 เท่า และพิสัยบินไกลขึ้น

การส่งต่อทางเทคโนโลยี: แม้ปัจจุบันจะเริ่มทยอยปลดประจำการ (สหรัฐฯ มีแผนถึงปี 2029) แต่เทคโนโลยี STOVL ของ Harrier ได้กลายเป็นรากฐานสำคัญให้กับ F-35B Lightning II เครื่องบินรบยุคที่ 5 ในปัจจุบัน


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่