สารคดีประวัติศาสตร์ Yak-38 Forger จุดจบของเครื่องบิน VTOL ของโซเวียต

สารคดีประวัติศาสตร์ Yak-38 Forger จุดจบของเครื่องบิน VTOL ของโซเวียต

Yakovlev Yak-38 "Forger" ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ขึ้น-ลงทางดิ่ง (VTOL) ลำแรกและลำเดียวของสหภาพโซเวเวียต โดยเน้นย้ำถึงความทะเยอทะยานที่ล้มเหลวทางเทคโนโลยีภายใต้แรงกดดันของสงครามเย็น พร้อมทั้งชี้ให้เห็นมรดกที่ไม่คาดฝันที่ส่งต่อถึงเครื่องบินรบยุคใหม่

1. การแข่งขันระดับโลกสู่การบินแนวดิ่ง: จุดเริ่มต้นของยุค VTOL แนวคิด VTOL เป็นความต้องการเชิงยุทธศาสตร์ทั่วโลกในยุคสงครามเย็น เพื่อลดการพึ่งพารันเวย์ (ลดความเสี่ยงนิวเคลียร์) ชาติตะวันตกหลายชาติ เช่น สหราชอาณาจักร (Harrier), สหรัฐฯ (X-series) และเยอรมนีตะวันตก (VAK 191B) ต่างเร่งพัฒนาเทคโนโลยีนี้อย่างเข้มข้น

2. เหตุผลของโซเวียต: ทำไมต้องเป็น VTOL? โซเวียตเลือก VTOL เป็น "ทางลัด" เนื่องจากไม่สามารถสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดใหญ่มาแข่งกับสหรัฐฯ ได้โดยตรง ดังนั้น Yak-38 จึงถูกออกแบบมาเพื่อปฏิบัติการจาก "เรือลาดตระเวนบรรทุกอากาศยานหนัก" ชั้น Kiev ที่มีดาดฟ้าบินขนาดเล็ก เพื่อขยายอำนาจทางอากาศในทะเล

3. จาก Yak-36 สู่ "Forger": การกำเนิดของ Yak-38, Yak-38 เป็นการแก้ไขปัญหาของเครื่องต้นแบบ Yak-36 โดยใช้ระบบเครื่องยนต์แบบผสม 3 ตัว (เครื่องยนต์หลัก 1 ตัว + เครื่องยนต์ยกตัว 2 ตัว) ซึ่งแตกต่างจาก Harrier โครงการนี้ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีแนวคิดคล้ายคลึงและอาจได้รับอิทธิพลจากโครงการ VAK 191B ของเยอรมนีตะวันตกที่ถูกยกเลิกไป

4. ประวัติการใช้งานที่ยากลำบาก: Yak-38 ในกองทัพ แม้เข้าประจำการในปี 1976 แต่ Yak-38 มีข้อจำกัดร้ายแรง ได้แก่ พิสัยการบินสั้นมาก (200 ไมล์), น้ำหนักบรรทุกน้อย, ไม่มีเรดาร์ และ สูญเสียสมรรถนะในสภาพอากาศร้อน อย่างรุนแรง มีระบบดีดตัวอัตโนมัติที่ซับซ้อนและเกิดความผิดพลาดได้ง่าย การวิ่งขึ้นในระยะสั้น (STO) ถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ

5. บททดสอบด้วยไฟ: ความล้มเหลวในอัฟกานิสถาน การทดสอบในสงครามอัฟกานิสถาน (Operation Romb) ในปี 1980 เป็นการยืนยันถึงความล้มเหลว สภาพ "ร้อนและสูง" ทำลายแรงขับของเครื่องยนต์ยกตัว การปฏิบัติการภาคพื้นดินเป็นไปไม่ได้จริง รันเวย์ชั่วคราวถูกทำลายด้วยไอพ่นร้อน ทำให้พิสูจน์ได้ว่า Yak-38 ไม่เหมาะกับบทบาทเครื่องบินโจมตีภาคพื้นดินเลย

6. คำตัดสินสุดท้าย: ความทะเยอทะยานที่ล้มเหลว? Yak-38 ถูกปลดประจำการในปี 1991 สาเหตุหลักคือ ข้อจำกัดด้านสมรรถนะการรบ (ไม่มีเรดาร์, พิสัยสั้น) ที่ไม่ตอบโจทย์สงครามสมัยใหม่ ไม่ใช่แค่ปัญหาอัตราอุบัติเหตุ ซึ่งมีตัวเลขใกล้เคียงกับ Harrier ในช่วงแรก

7. มรดกและอิทธิพลที่ไม่คาดฝัน แม้ล้มเหลว แต่ประสบการณ์จาก Yak-38 ได้นำไปสู่การพัฒนา Yak-141 "Freestyle" ซึ่งเป็น VTOL ความเร็วเหนือเสียงลำแรกของโลก หลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย ข้อมูลเทคโนโลยีของ Yak-141 ได้ถูกถ่ายทอดให้กับ Lockheed Martin และกลายเป็นองค์ความรู้สำคัญในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนของ Lockheed Martin F-35B Lightning II

8. Yak-38 Forger คือบทเรียนที่แสดงถึงความท้าทายในการพัฒนานวัตกรรมภายใต้แรงกดดัน แม้จะล้มเหลวในเชิงปฏิบัติการ แต่ความผิดพลาดของมันคือ "ก้าวที่จำเป็น" และได้ทิ้งมรดกทางเทคโนโลยีที่ช่วยขับเคลื่อนเทคโนโลยี VTOL ของโลกไปข้างหน้าอย่างมหาศาล


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่