ปรากฏการณ์ยานยนต์ปี 2568 เนต้า แพแตก โกยเงินกลับจีน-บทเรียนภาครัฐ EV3.0

ข่าวเด่นที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยปี 2568 ต้องยกให้ เนต้า (NETA) ที่ปัจจุบันผู้บริหารชาวจีนเก็บกระเป๋ากลับบ้านไปเรียบร้อย ทิ้งไว้เพียง ซากปรักหักพังแห่งความหวังของผู้ใช้รถอีวี หนี้ที่มีต่อดีลเลอร์ โรงงานผลิต ซัพพลายเออร์ บริษัทออแกไนเซอร์ และยอดผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคืนในประเทศที่ทำสัญญาไว้กับภาครัฐอีกประมาณ 20,000 คัน(แต่ได้รับเงินสนับสนุนไปก้อนใหญ่แล้ว)



เนต้า ออโต้ ไทยแลนด์ เริ่มถูกจับตามองหลังจากเผชิญ “มรสุมรุมเร้า” ทั้งในแง่ของความเชื่อมั่นผู้บริโภค ปัญหาหนี้สินกับดีลเลอร์ และสถานะทางการเงินของบริษัทแม่ที่จีน ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดในประเทศไทย

ปี 2567 เนต้า ขายรถในไทยได้ 4,844 คัน ลดลง 65% เมื่อเทียบกับปี 2566 และตามแผนงานต้องทยอยผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชดเชยจากการเข้าร่วมมาตรการ EV3.0 อีกประมาณ 20,000 คันในปี 2568 แต่สุดท้ายการผลิตล็อตนี้ไม่เกิดขึ้น

ตามคำยืนยันจากโรงงานบางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี ที่รับจ้างประกอบเนต้า ว่าได้หยุดการผลิตไปเรียบร้อย (ช่วงครึ่งปีแรก 2568) ส่งผลให้กรมสรรพสามิต สั่งชะลอการจ่ายเงินสนับสนุนส่วนที่เหลือทันที

ความเดือดร้อนยังลามไปถึงผู้ใช้รถ ที่ร้องเรียนผ่านสภาผู้บริโภคมากกว่า 220 ราย ปัญหาหลักที่พบคือ การไม่ได้รับป้ายทะเบียนถาวร (ป้ายขาว) ปัญหา CPU ภายในรถ และการขาดแคลนอะไหล่ เนื่องจากศูนย์บริการทยอยปิดตัว

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ที่สั่นคลอนความเชื่อมั่นของแบรนด์ เริ่มส่งสัญญาณไม่ค่อยดี เมื่อพนักงานชาวไทยเข้าแจ้งความที่ สน.ทองหล่อ โดยระบุว่าถูกหลอกให้เซ็นชื่อเป็น กรรมการบริษัทเพียงคนเดียว ท่ามกลางกระแสข่าวผู้บริหารชาวจีนเตรียมถอน

นอกจากนี้ ยังพบข้อมูลว่ามีการเปลี่ยนตัวกรรมการถึง 4 ครั้งภายในเวลาเพียง 7 เดือน ขณะที่บริษัทแม่ในจีน (Hozon Auto) เข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ ภายใต้การกำกับของศาลเมืองเจียซิง เพื่อฟื้นฟูกิจการหลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง

ในส่วนดีลเลอร์ เมื่อถูกชำระหนี้แทนตัวเงิน(Cash back) ด้วยรถ NETA V-II ส่งผลให้หลายรายตัดสินใจทำ Cut Loss หั่นราคาขายรถต่ำกว่า 4 แสนบาท (แคมเปญในงานมอเตอร์โชว์ 2025 ที่ตั้งไว้ 4.29 - 4.59 แสนบาท) ส่งสัญญาณว่า ต้องการเคลียร์สต๊อกปิดฉากการทำธุรกิจกับค่ายรถจีนรายนี้

จากนั้นในเดือนมิถุนายน 2568 กลุ่มดีลเลอร์ 18 รายทั่วประเทศ รวมตัวกันยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อกรมสรรพสามิต เพื่อขอให้ชะลอการจ่ายเงินอุดหนุนตามมาตรการ EV3.0 ให้แก่เนต้า เนื่องจากบริษัทติดค้างชำระหนี้รวมกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมทั้งค่าสนับสนุนการสร้างโชว์รูมและค่าบริการหลังการขาย

หลังจากบริษัทแม่ Hozon Auto ที่จีน ยื่นขอล้มละลายและเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ภายใต้การกำกับของศาลในเดือนมิถุนายน 2568 ซึ่งผู้บริหารในไทย นายซูน เปาหลง เคยเปิดเผยว่า หากสถานการณ์ของบริษัทแม่ที่จีนรอด บริษัทเนต้า ออโต้ ประเทศไทย ก็ต้องรอด

https://www.thansettakij.com/motor/ev/647499?fbclid=IwdGRjcAO6e7BleHRuA2FlbQIxMQBzcnRjBmFwcF9pZAo2NjI4NTY4Mzc5AAEeJ4YDP2B1UQE5Pk-a9jjKprzOi_MPKv9_LAy9k7vSONmb5tD6sPGsrjGuMAc_aem__2podvfLBFsCBGC9smnwVw

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่