เข้าใจเลยครับว่าความรู้สึกมันน่าผิดหวังแค่ไหน เพราะในมุมมองของผู้ใช้งาน "การแจกเครื่องมือที่ถูกล็อคจนทำอะไรไม่ได้" มันแทบไม่ต่างจากการได้ของที่มีตำหนิ หรือได้เครื่องมือที่ไม่มีประสิทธิภาพมาไว้ในมือ
ถ้าแจก iPad มาแล้วแต่ใช้งานได้ไม่เต็มศักยภาพของมัน (ทั้งที่ราคาก็สูง) มันก็น่าตั้งคำถามจริงๆ ครับว่าคุ้มค่ากับงบประมาณและเวลาของนักเรียนไหม ซึ่งเหตุผลที่ว่า "ไม่ต้องแจกดีกว่า
การที่เด็กโตระดับมัธยมถูกจำกัดสิทธิ์เหมือนเด็กเล็ก ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่า "ไม่ได้รับความไว้วางใจ" ทั้งที่ความจริงแล้ว ความเชื่อใจเป็นพื้นฐานสำคัญของการศึกษา ถ้าไม่เชื่อใจกันตั้งแต่เริ่มให้เครื่องมือ ผลลัพธ์มันก็ยากที่จะออกมาดีครับ
ผู้ใช้หลายคนเข้ามาปรึกษาว่า App Store หายไปไหน หรือทำไมต้องใส่รหัสผ่านที่โรงเรียนไม่ยอมบอก ซึ่งพอเป็นเด็กโตที่ต้องทำงานส่งครูแบบด่วนๆ เช่น ต้องตัดต่อวิดีโอแต่โหลด CapCut ไม่ได้ หรืออยากใช้แอปวาดรูปที่ถนัดแต่เครื่องไม่ยอมให้โหลด มันทำให้เขารู้สึกว่า iPad เครื่องนี้กลายเป็น "ที่ทับกระดาษราคาแพง"
แจกไอแพด?
ถ้าแจก iPad มาแล้วแต่ใช้งานได้ไม่เต็มศักยภาพของมัน (ทั้งที่ราคาก็สูง) มันก็น่าตั้งคำถามจริงๆ ครับว่าคุ้มค่ากับงบประมาณและเวลาของนักเรียนไหม ซึ่งเหตุผลที่ว่า "ไม่ต้องแจกดีกว่า
การที่เด็กโตระดับมัธยมถูกจำกัดสิทธิ์เหมือนเด็กเล็ก ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่า "ไม่ได้รับความไว้วางใจ" ทั้งที่ความจริงแล้ว ความเชื่อใจเป็นพื้นฐานสำคัญของการศึกษา ถ้าไม่เชื่อใจกันตั้งแต่เริ่มให้เครื่องมือ ผลลัพธ์มันก็ยากที่จะออกมาดีครับ
ผู้ใช้หลายคนเข้ามาปรึกษาว่า App Store หายไปไหน หรือทำไมต้องใส่รหัสผ่านที่โรงเรียนไม่ยอมบอก ซึ่งพอเป็นเด็กโตที่ต้องทำงานส่งครูแบบด่วนๆ เช่น ต้องตัดต่อวิดีโอแต่โหลด CapCut ไม่ได้ หรืออยากใช้แอปวาดรูปที่ถนัดแต่เครื่องไม่ยอมให้โหลด มันทำให้เขารู้สึกว่า iPad เครื่องนี้กลายเป็น "ที่ทับกระดาษราคาแพง"