เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏ ในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี

ถ้าจะแปลให้มันดีงามครบถ้วนแบบถูกใจวัยสรุ่นอ่านแล้วก็ถึงบาวอ้อได้ทันทีมันต้องแปลว่า..
1  เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏ  (คือคนเราเกิดมาพร้อมกับความโง่นั่นแหละ ไม่มีใครเกิดมาเป็นพระพุทธเจ้าแรกเกิดทันที)
2  ในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชายังไม่มี (ใครรู้จัก)
3  แต่ภายหลังจึงมีคนรู้จัก (ได้แก่พระพุทธเจ้านั่นเอง)..

ถ้าแปลหรือให้ความหมายอย่างนี้ก็จะไม่ตีความให้มันปวดหัว หรือบางกลุ่มบางคนถึงกับงงงวยว่ามันมีไม่มียังไงทำไมต้องเป็นอย่างนั้น
แต่ถ้าแปลอย่างผม แบบนี้แหละ ทีเดียว จบบบบ....

ตามนั้นแหนะ
.....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่