อวิชชาสูตร
...เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี...
ปัญหานี้ผมตีความไม่ออก วิเคราะห์อย่างไรก็ไม่ได้ เป็นเวลายาวนานเป็น 10 กว่าปี
แต่ปัญหาเรื่อง มหาปฐพีนี้ตั้งอยู่บนน้ำ ใน.
พระไตรปิฎก : พระสุตตันตปิฎก เล่ม 2 ทีฆนิกาย
มหาวรรค มหาปรินิพพานสูตร
[๙๘] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า .....
ดูกรอานนท์ มหาปฐพีนี้ตั้งอยู่บนน้ำ น้ำตั้งอยู่บนลม ลมตั้งอยู่บนอากาศ .....
ผมคลายความสงสัยด้วยตนเองไปแล้วตั้งแต่อายุ 33 ปี หรือ พ.ศ 2535 ตอนนั้นไปดูแลระบบโปรแกรมให้ลูกค้าที่เป็นผู้จัดการของห้างสรรพสินค้าที่กระบี่ และจบวิศวะ(จุฬา)ด้วยเมื่อคุยงานเสร็จจึงยกธรรมะมาคุยกัน ผมจึงอธิบายให้เขาทราบ เมื่อเทียบทางธรณีวิทยาที่ผมได้เรียนมา.. กับเหตุผลของความรู้ของคนในสมัยนั้นที่จะทราบว่าโลกกลมคงมีน้อยตอนที่พระพุทธเจ้ามีพระชนชีพอยู่และด้วยประโยคการตั้งคำถามว่า...
โลกนี้ตั้งอยู่บนอะไร?
พระพุทธเจ้าทรงตรัสตามความจริงของการตั้งอยู่ คือในตำแหน่งของอินเดียตอนเหนือในสมัยโบราณนั้น เมื่อชี้ลงตรงตำแหน่งนั้นตั้งฉากลงพื้นดิน ย่อมผ่านจุดศูนย์กลางของโลกทะลุไปอีกฝั่งหนึ่งย่อมเจอมหาสมุทร์ ทะลุผ่านมหาสมุทร์ย่อมผ่านสู่อากาศที่มีลม และเมื่อผ่านอากาศที่มีลม ก็จะเป็นอาวกาศต่อไป ก็จะตรงที่ถามคือ..
[๙๘] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า .....
ดูกรอานนท์ มหาปฐพีนี้ตั้งอยู่บนน้ำ น้ำตั้งอยู่บนลม ลมตั้งอยู่บนอากาศ .....
และข้อสังสัยเรื่องปัญหา พระพรหมที่มีแต่รูปไม่มีจิต แล้วปฏิจสมุทปบาทอธิบายได้อย่างไร ข้อสงสัยนั้นคลายไปประ 10 กว่าปีไปแล้วสำหรับผม ขอข้ามไปเพราะจะยืดยาวไป
แล้วบทธรรมที่ว่า....
เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี...
ผมพึ่งคลายความสงสัยเมื่อไม่กีวันมานี้เอง เมื่อวิเคราะห์ว่า เมื่ิอสัตว์ได้ตาย(จุติ)จากที่หนึ่งหรือภพหนึ่งหรือชาติหนึ่ง ก็จะต้องไปเกิด(ปฏิสนธิ)ในอีกที่หนึ่ง หรือในภพอื่น หรือในชาติอื่น. ที่มีมหาภูมิรูป หรือตำแหน่ง(ที่เป็นอรูปพรหม) ย่อมไม่มีอวิชชาตรงจุดนั้นหรือตำแหน่งนั้น แต่อวิชชาได้ปรากฏขึ้นเมื่อเกิดปฏิสนธิขึ้น นั้นเอง
จึงเข้ากับพุทธพจน์ในส่วนนั้นได้ ท่านผู้อ่านมีความคิดเห็นอย่างไรก็ร่วมสนทนาได้ครับ...
อวิชชาสูตร ...เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี...
...เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี...
ปัญหานี้ผมตีความไม่ออก วิเคราะห์อย่างไรก็ไม่ได้ เป็นเวลายาวนานเป็น 10 กว่าปี
แต่ปัญหาเรื่อง มหาปฐพีนี้ตั้งอยู่บนน้ำ ใน.
พระไตรปิฎก : พระสุตตันตปิฎก เล่ม 2 ทีฆนิกาย
มหาวรรค มหาปรินิพพานสูตร
[๙๘] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า .....
ดูกรอานนท์ มหาปฐพีนี้ตั้งอยู่บนน้ำ น้ำตั้งอยู่บนลม ลมตั้งอยู่บนอากาศ .....
ผมคลายความสงสัยด้วยตนเองไปแล้วตั้งแต่อายุ 33 ปี หรือ พ.ศ 2535 ตอนนั้นไปดูแลระบบโปรแกรมให้ลูกค้าที่เป็นผู้จัดการของห้างสรรพสินค้าที่กระบี่ และจบวิศวะ(จุฬา)ด้วยเมื่อคุยงานเสร็จจึงยกธรรมะมาคุยกัน ผมจึงอธิบายให้เขาทราบ เมื่อเทียบทางธรณีวิทยาที่ผมได้เรียนมา.. กับเหตุผลของความรู้ของคนในสมัยนั้นที่จะทราบว่าโลกกลมคงมีน้อยตอนที่พระพุทธเจ้ามีพระชนชีพอยู่และด้วยประโยคการตั้งคำถามว่า...
โลกนี้ตั้งอยู่บนอะไร?
พระพุทธเจ้าทรงตรัสตามความจริงของการตั้งอยู่ คือในตำแหน่งของอินเดียตอนเหนือในสมัยโบราณนั้น เมื่อชี้ลงตรงตำแหน่งนั้นตั้งฉากลงพื้นดิน ย่อมผ่านจุดศูนย์กลางของโลกทะลุไปอีกฝั่งหนึ่งย่อมเจอมหาสมุทร์ ทะลุผ่านมหาสมุทร์ย่อมผ่านสู่อากาศที่มีลม และเมื่อผ่านอากาศที่มีลม ก็จะเป็นอาวกาศต่อไป ก็จะตรงที่ถามคือ..
[๙๘] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า .....
ดูกรอานนท์ มหาปฐพีนี้ตั้งอยู่บนน้ำ น้ำตั้งอยู่บนลม ลมตั้งอยู่บนอากาศ .....
และข้อสังสัยเรื่องปัญหา พระพรหมที่มีแต่รูปไม่มีจิต แล้วปฏิจสมุทปบาทอธิบายได้อย่างไร ข้อสงสัยนั้นคลายไปประ 10 กว่าปีไปแล้วสำหรับผม ขอข้ามไปเพราะจะยืดยาวไป
แล้วบทธรรมที่ว่า....
เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี...
ผมพึ่งคลายความสงสัยเมื่อไม่กีวันมานี้เอง เมื่อวิเคราะห์ว่า เมื่ิอสัตว์ได้ตาย(จุติ)จากที่หนึ่งหรือภพหนึ่งหรือชาติหนึ่ง ก็จะต้องไปเกิด(ปฏิสนธิ)ในอีกที่หนึ่ง หรือในภพอื่น หรือในชาติอื่น. ที่มีมหาภูมิรูป หรือตำแหน่ง(ที่เป็นอรูปพรหม) ย่อมไม่มีอวิชชาตรงจุดนั้นหรือตำแหน่งนั้น แต่อวิชชาได้ปรากฏขึ้นเมื่อเกิดปฏิสนธิขึ้น นั้นเอง
จึงเข้ากับพุทธพจน์ในส่วนนั้นได้ ท่านผู้อ่านมีความคิดเห็นอย่างไรก็ร่วมสนทนาได้ครับ...