สนับสนุนโครงการแบบนี้ มาวิ่งกันเยอะๆ
รันคลับโตไม่หยุด! #GenZ พบปะสังสรรค์แบบใหม่ หยุดกินดื่มเที่ยว หันนัดวิ่ง-เจอร้านกาแฟ “HOKA” ชี้ ธุรกิจกีฬาได้รับผลกระทบน้อยแม้เศรษฐกิจซบเซา หลังโควิด-19 คนตระหนักสุขภาพสำคัญที่สุด คาด ปีหน้าตลาดรองเท้าวิ่งถึงจุดพีคสุด
ในขณะที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวดี เงินในกระเป๋าผู้บริโภคน้อยลง แต่เชื่อหรือไม่ว่า นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา ธุรกิจรองเท้ากีฬาโดยเฉพาะกลุ่มรองเท้าวิ่งกลับเติบโตทำ New High ติดต่อกันทุกปี และยิ่งในช่วง 1-2 ปีหลังมานี้ “รันคลับ” หรือการรวมกลุ่มวิ่งกันเป็นทีมก็ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ พลอยให้ธุรกิจรองเท้ากีฬาได้รับอานิสงส์ เพราะคนหันมาให้ความสำคัญกับความนุ่มสบายเท้า หลายคนใส่รองเท้าวิ่งไปทำงาน กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน จนทำให้มีการคาดการณ์ว่า หลังจากนี้ “รันคลับ” จะยิ่งเติบโตมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะกลุ่ม “Socialized” หรือวิ่งเพื่อเข้าสังคม
“พรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรฟ อีดิชั่น จำกัด หรือ “REV Edition” ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์ HOKA ให้ข้อมูลว่า “HOKA” เปิดร้านในไทยครั้งแรกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ปัจจุบัน “HOKA” เปิดไปแล้ว 9 สาขา นับจนถึงสิ้นปีจะมีเปิดเพิ่มอีก 1 สาขา รวมทั้งสิ้นเป็น 10 สาขา ประเทศแถบเอเชียมีร้าน HOKA แล้วนับร้อยแห่งแล้ว โดยหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้แบรนด์เติบโตติดสปีด มาจากเทรนด์ “Running Community”
ผู้บริหารฉายภาพว่า ตอนนี้กลุ่มรันคลับในไทยแบ่งเป็น 2-3 กลุ่มหลักๆ ได้แก่ กลุ่มวิ่งบนถนน หรือ “City Run” กลุ่มนี้วิ่งเพื่อสร้างเพอฟอร์แมนซ์ กลุ่มวิ่งเพื่อเข้าสังคม และกลุ่มวิ่งเทรล โดยกลุ่มที่โตเร็วมาก คือกลุ่มวิ่งเพื่อเข้าสังคม เนื่องจากกีฬาวิ่งเข้าถึงได้ง่าย ไม่มีอุปสรรคในการเข้าถึง มีรองเท้าหนึ่งคู่ก็เข้าร่วมได้ทันที ส่วนใหญ่กลุ่มนี้จะวิ่งที่ระยะ 3-5 กิโลเมตร ทำให้จำนวนประชากรนักวิ่งเยอะขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดีเพราะทุกคนจะมีสุขภาพที่ดีแน่นอน พร้อมกับผลพลอยได้เรื่อง Market Size วงการวิ่งที่ขยายตัว และส่งผลมายังแบรนด์ HOKA เช่นกัน
“สมัยก่อนถ้าพูดถึงนักวิ่งเราจะนึกถึงกลุ่มที่วิ่งเพื่อเพอฟอร์แมนซ์ วิ่งเพื่อความเป็นเลิศ วิ่งเพื่อทำสถิติที่ดีขึ้น แต่ปัจจุบันรูปแบบการวิ่งเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะ มีกลุ่มที่วิ่งเพื่อเข้าสังคมมากขึ้น สมัยก่อนวัยรุ่นอาจจะไปเจอกันที่คลับช่วงเย็นหลังเลิกงาน แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นรันนิ่งคลับ จากนัดกินดื่มเป็นการนัดไปวิ่งแล้วจบที่ร้านกาแฟเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น และนอกเหนือจากวิ่งตามถนนมีอีกอย่างที่เพิ่มมา คือวิ่งเทรล เป็นกลุ่มที่โตเร็วมากๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เรามีโปรดักต์รองรับ จริงๆ เราเป็นผู้นำในหมวดหมู่ที่กล่าวมาทั้งหมดด้วยซ้ำ”
“พรศักดิ์” บอกว่า ตั้งแต่ทศวรรษที่ 2000 เป็นต้นมา คำถามที่มักเกิดขึ้นเสมอ คือวงการกีฬาจะยังโตต่อได้หรือไม่ เขายกตัวอย่างช่วงโควิด-19 ที่ธุรกิจค้าปลีกได้รับผลกระทบแทบทั้งหมด แต่หมวดหมู่ที่ได้รับแรงกระแทกน้อยกว่าคนอื่นคือธุรกิจกีฬา ยิ่งเกิดโรคระบาดใหญ่ขึ้น ยิ่งทำให้คนตระหนักรู้ว่า สุขภาพสำคัญที่สุด ธุรกิจกีฬาได้รับผลกระทบน้อยกว่าและฟื้นตัวเร็วกว่า โดยเฉพาะปี 2564 เป็นต้นมาเป็นปีที่ธุรกิจกีฬาเติบโตมาก แม้เศรษฐกิจจะซบเซา แต่หลังจากนี้ เชื่อว่า มีแนวโน้มโตต่อไปได้
หากถามว่า เพราะอะไร “รันคลับ” ถึงไต่ระดับความนิยมมากขึ้นในช่วงเวลานี้ “พรศักดิ์” มองว่า คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับสุขภาพมาก โดยเฉพาะ Gen Y และ Gen Z แทนที่จะเอาเวลาว่างไปสังสรรค์ปาร์ตี้ พวกเขาเปลี่ยนวิธีสังสรรค์จากรูปแบบเดิมเป็นแนวทางที่ได้ประโยชน์ในเรื่องของสุขภาพที่ดีด้วย
สำหรับ “HOKA” ในประเทศไทย เริ่มเห็นแนวโน้มความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ปี 2564 จากวันที่ค่านิยมรองเท้าผ้าใบพื้นแบนติดตลาด ขณะที่ “HOKA” เลือกทำรองเท้าพื้นหนามาโดยตลอด เพราะเชื่อว่า การใส่รองเท้าพื้นหนาจะช่วยประคับประคองร่างกายไม่ให้เหนื่อยล้าจนเกินไป เชื่อว่า การวิ่งไม่ควรทรมานตัวเอง ระบุว่า “HOKA” ไม่เคยพยายามทำตามตลาด มีความเชื่อในสิ่งที่ทำ จนทุกวันนี้ทั้งตลาดหันมาทำรองเท้าพื้นหนา ไม่มีใครทำรองเท้าพื้นบางแล้ว
อ่านต่อ:
https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1212427
‘วิ่งเอาสังคม’ โตไม่หยุด! เลิกไปผับ หันมา ‘รันคลับ’ ดัน HOKA ทำ New High ทุกปี คนรุ่นใหม่มองสุขภาพสำคัญสุด
รันคลับโตไม่หยุด! #GenZ พบปะสังสรรค์แบบใหม่ หยุดกินดื่มเที่ยว หันนัดวิ่ง-เจอร้านกาแฟ “HOKA” ชี้ ธุรกิจกีฬาได้รับผลกระทบน้อยแม้เศรษฐกิจซบเซา หลังโควิด-19 คนตระหนักสุขภาพสำคัญที่สุด คาด ปีหน้าตลาดรองเท้าวิ่งถึงจุดพีคสุด
ในขณะที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวดี เงินในกระเป๋าผู้บริโภคน้อยลง แต่เชื่อหรือไม่ว่า นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา ธุรกิจรองเท้ากีฬาโดยเฉพาะกลุ่มรองเท้าวิ่งกลับเติบโตทำ New High ติดต่อกันทุกปี และยิ่งในช่วง 1-2 ปีหลังมานี้ “รันคลับ” หรือการรวมกลุ่มวิ่งกันเป็นทีมก็ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ พลอยให้ธุรกิจรองเท้ากีฬาได้รับอานิสงส์ เพราะคนหันมาให้ความสำคัญกับความนุ่มสบายเท้า หลายคนใส่รองเท้าวิ่งไปทำงาน กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน จนทำให้มีการคาดการณ์ว่า หลังจากนี้ “รันคลับ” จะยิ่งเติบโตมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะกลุ่ม “Socialized” หรือวิ่งเพื่อเข้าสังคม
“พรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรฟ อีดิชั่น จำกัด หรือ “REV Edition” ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์ HOKA ให้ข้อมูลว่า “HOKA” เปิดร้านในไทยครั้งแรกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ปัจจุบัน “HOKA” เปิดไปแล้ว 9 สาขา นับจนถึงสิ้นปีจะมีเปิดเพิ่มอีก 1 สาขา รวมทั้งสิ้นเป็น 10 สาขา ประเทศแถบเอเชียมีร้าน HOKA แล้วนับร้อยแห่งแล้ว โดยหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้แบรนด์เติบโตติดสปีด มาจากเทรนด์ “Running Community”
ผู้บริหารฉายภาพว่า ตอนนี้กลุ่มรันคลับในไทยแบ่งเป็น 2-3 กลุ่มหลักๆ ได้แก่ กลุ่มวิ่งบนถนน หรือ “City Run” กลุ่มนี้วิ่งเพื่อสร้างเพอฟอร์แมนซ์ กลุ่มวิ่งเพื่อเข้าสังคม และกลุ่มวิ่งเทรล โดยกลุ่มที่โตเร็วมาก คือกลุ่มวิ่งเพื่อเข้าสังคม เนื่องจากกีฬาวิ่งเข้าถึงได้ง่าย ไม่มีอุปสรรคในการเข้าถึง มีรองเท้าหนึ่งคู่ก็เข้าร่วมได้ทันที ส่วนใหญ่กลุ่มนี้จะวิ่งที่ระยะ 3-5 กิโลเมตร ทำให้จำนวนประชากรนักวิ่งเยอะขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดีเพราะทุกคนจะมีสุขภาพที่ดีแน่นอน พร้อมกับผลพลอยได้เรื่อง Market Size วงการวิ่งที่ขยายตัว และส่งผลมายังแบรนด์ HOKA เช่นกัน
“สมัยก่อนถ้าพูดถึงนักวิ่งเราจะนึกถึงกลุ่มที่วิ่งเพื่อเพอฟอร์แมนซ์ วิ่งเพื่อความเป็นเลิศ วิ่งเพื่อทำสถิติที่ดีขึ้น แต่ปัจจุบันรูปแบบการวิ่งเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะ มีกลุ่มที่วิ่งเพื่อเข้าสังคมมากขึ้น สมัยก่อนวัยรุ่นอาจจะไปเจอกันที่คลับช่วงเย็นหลังเลิกงาน แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นรันนิ่งคลับ จากนัดกินดื่มเป็นการนัดไปวิ่งแล้วจบที่ร้านกาแฟเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น และนอกเหนือจากวิ่งตามถนนมีอีกอย่างที่เพิ่มมา คือวิ่งเทรล เป็นกลุ่มที่โตเร็วมากๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เรามีโปรดักต์รองรับ จริงๆ เราเป็นผู้นำในหมวดหมู่ที่กล่าวมาทั้งหมดด้วยซ้ำ”
“พรศักดิ์” บอกว่า ตั้งแต่ทศวรรษที่ 2000 เป็นต้นมา คำถามที่มักเกิดขึ้นเสมอ คือวงการกีฬาจะยังโตต่อได้หรือไม่ เขายกตัวอย่างช่วงโควิด-19 ที่ธุรกิจค้าปลีกได้รับผลกระทบแทบทั้งหมด แต่หมวดหมู่ที่ได้รับแรงกระแทกน้อยกว่าคนอื่นคือธุรกิจกีฬา ยิ่งเกิดโรคระบาดใหญ่ขึ้น ยิ่งทำให้คนตระหนักรู้ว่า สุขภาพสำคัญที่สุด ธุรกิจกีฬาได้รับผลกระทบน้อยกว่าและฟื้นตัวเร็วกว่า โดยเฉพาะปี 2564 เป็นต้นมาเป็นปีที่ธุรกิจกีฬาเติบโตมาก แม้เศรษฐกิจจะซบเซา แต่หลังจากนี้ เชื่อว่า มีแนวโน้มโตต่อไปได้
หากถามว่า เพราะอะไร “รันคลับ” ถึงไต่ระดับความนิยมมากขึ้นในช่วงเวลานี้ “พรศักดิ์” มองว่า คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับสุขภาพมาก โดยเฉพาะ Gen Y และ Gen Z แทนที่จะเอาเวลาว่างไปสังสรรค์ปาร์ตี้ พวกเขาเปลี่ยนวิธีสังสรรค์จากรูปแบบเดิมเป็นแนวทางที่ได้ประโยชน์ในเรื่องของสุขภาพที่ดีด้วย
สำหรับ “HOKA” ในประเทศไทย เริ่มเห็นแนวโน้มความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ปี 2564 จากวันที่ค่านิยมรองเท้าผ้าใบพื้นแบนติดตลาด ขณะที่ “HOKA” เลือกทำรองเท้าพื้นหนามาโดยตลอด เพราะเชื่อว่า การใส่รองเท้าพื้นหนาจะช่วยประคับประคองร่างกายไม่ให้เหนื่อยล้าจนเกินไป เชื่อว่า การวิ่งไม่ควรทรมานตัวเอง ระบุว่า “HOKA” ไม่เคยพยายามทำตามตลาด มีความเชื่อในสิ่งที่ทำ จนทุกวันนี้ทั้งตลาดหันมาทำรองเท้าพื้นหนา ไม่มีใครทำรองเท้าพื้นบางแล้ว
อ่านต่อ: https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1212427