🧸 ‘Twinkle Twinkle’ คาแรคเตอร์ดาวรุ่งของ Pop Mart ไม่ถึงปีทำเงินเกือบ 1.8 พันลบ.

กระทู้สนทนา
‘Twinkle Twinkle’ คาแรคเตอร์ดาวรุ่งของ Pop Mart ไม่ถึงปีทำเงินเกือบ 1.8 พันลบ.
.
ต้นเดือนธันวาคม ท่ามกลางลมหนาวของกรุงปักกิ่ง สวนสนุก Pop Mart City Park ในสวนเฉาหยาง มีคนแน่นตั้งแต่สิบโมงเช้า ผู้คนส่วนใหญ่เดินทางมาเพราะ “Twinkle Twinkle” คาแรกเตอร์ตัวกลม แก้มแดง สวมหมวกฮู้ดสีเหลืองหัวแหลม สไตล์หัวโตตัวเล็กที่ชวนตกหลุมรัก
.
ในสวนสนุก การแสดงของ Twinkle Twinkle ในชื่อ Warm Starlight Fan Meeting  ซึ่งมีเพียงวันละ 3 รอบ รอบละ 30 นาที ดึงดูดแฟนๆ จากทั่วสารทิศ
.
Twinkle Twinkle กลายเป็นไฮไลต์ของสวนสนุกในช่วงครึ่งหลังของปี 2025 หลังจาก Pop Martจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ทำให้ยอดขายสินค้าเกี่ยวกับ Twinkle Twinkle ก็พุ่งขึ้นถึง 80% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า
.
ข้อมูลจากสื่อจีน Huxiu ระบุว่า ในเวลาเพียงครึ่งปี จำนวนผู้เข้าชมและรายได้ของ Pop Mart City Park สูงกว่าทั้งปี 2024 ไปแล้ว และยังติดอันดับ 6 ใน 10 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติในปักกิ่งในปี 2025 นี้ด้วย
.
ครึ่งแรกของปี 2025 รายได้รวมจากคาแรกเตอร์ Twinkle Twinkle สูงกว่า 390 ล้านหยวน (ราว 1.75 พันล้านบาท) คิดเป็น 2.8% ของรายได้รวมของบริษัท ขณะที่รายงานของ JP Morgan คาดการณ์ว่า ภายในปี 2025 Twinkle Twinkle อาจครองสัดส่วนรายได้สูงถึง 8% ของรายได้รวมของ Pop Mart
.
ที่น่าสนใจคือ Pop Mart เพิ่งเซ็นสัญญา Twinkle Twinkle ในปี 2023 ก่อนใช้เวลากว่า 1 ปีในการพัฒนา และเปิดตัวฟิกเกอร์ตัวแรกเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2024 นั่นหมายความว่า ภายในเวลาไม่ถึง 10 เดือน คาแรกเตอร์นี้สามารถสร้างรายได้จากศูนย์จนเกือบแตะ 400 ล้านหยวน  กลายเป็นหนึ่งในคาแรคเตอร์ที่เติบโตเร็วที่สุดของ Pop Mart หลังยุคโควิด
.
การเติบโตของ Twinkle Twinkle  ยังสะท้อนความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ แตกต่างจากรุ่นพี่อย่าง Molly หรือ Labubu ที่แจ้งเกิดและเติบโตจากตลาดของเล่นโดยตรง
.
Twinkle Twinkle ใช้สวนสนุกออฟไลน์เป็นตัวเร่งหลัก หลังเปิดตัวกล่องสุ่มในเดือนสิงหาคม 2024 คาแรกเตอร์นี้ก็ถูกดึงเข้าสวนสนุกทันที ผ่านกิจกรรมพบปะแฟนๆ การแสดง และสินค้าที่ระลึกอย่างไอศกรีมและของเล่น
.
ผู้เข้าชมเริ่มถ่ายคลิป แชร์ประสบการณ์ลง Douyin และ Xiaohongshu เกิดเป็นพลังบอกต่อจากผู้ใช้จริง จน Twinkle Twinkle กลายเป็นคาแรคเตอร์ที่มาแรงที่สุดของ Pop Mart ในปี 2025 รองจาก Labubu
.
ความสำเร็จดังกล่าวทำให้เส้นทางการปั้นคาแรกเตอร์ของ Pop Mart เปลี่ยนไป สวนสนุกกลายเป็นช่องทางใหม่ นอกเหนือจากร้านค้าและกล่องสุ่มออนไลน์ พร้อมพัฒนารูปแบบการเลี้ยงคาแรกเตอร์อย่างเป็นระบบ ไม่ต่างจากการปั้นศิลปิน มีทั้งเพลง MV การแสดงบนเวที แฟนมีต และโชว์ประจำปี
.
แม้ในปี 2025 สวนสนุกจะต้องปิดโซนป่ากว่า 2 ใน 3 ของพื้นที่เพื่อปรับปรุงเฟสใหม่ แต่ Pop Mart ยังคงทำยอดผู้เข้าชมและรายได้ แซงทั้งปีที่แล้วได้ตั้งแต่ครึ่งปีแรก
.
ผู้ก่อตั้งอย่าง หวังหนิง เคยไปเยือนสวนสนุก Tivoli ในโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งมีประวัติกว่า 200 ปี และกลายมาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของเขาTivoli ไม่ได้เน้นเครื่องเล่น แต่เน้นการแสดง ปฏิสัมพันธ์ การชอปปิง และกิจกรรมครอบครัว ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ Pop Mart City Park
.
ข้อมูลผู้ใช้งานยังเผยว่า ผู้เข้าชมสวนสนุก Pop Mart City Park กว่า 59% ไม่ใช่ครอบครัวที่มีเด็ก และ 57% เป็นนักท่องเที่ยวต่างถิ่น ทำให้ Pop Mart มองว่าสวนสนุกไม่ควรถูกจำกัดอยู่แค่กลุ่มครอบครัว แต่ควรขยายไปสู่ผู้ใหญ่และวัยทำงานมากขึ้น
.
คำถามสำคัญต่อจากนี้คือ สวนสนุกรูปแบบใหม่จะสร้างการเติบโตได้มากแค่ไหน และนอกจาก Twinkle Twinkle  จะมีคาแรกเตอร์ใดอีกที่สามารถแจ้งเกิดผ่านสวนสนุกได้อีก หากโมเดลนี้พิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ Pop Mart ก็พร้อมทุ่มลงทุนเพิ่ม และขยายคลังเวทมนตร์ ด้วยการแสดง ขนมหวาน และสินค้าอีกมากมาย
.
📧 ติดต่อเรา Email: info@jeenthainews.com
.
#popmart #twinkletwinkle
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่