สารคดีประวัติศาสตร์ XP-55 Ascender "เครื่องบินรบกลับหัว" ที่ถูกลืมในสงครามโลก

สารคดีประวัติศาสตร์ XP-55 Ascender "เครื่องบินรบกลับหัว" ที่ถูกลืมในสงครามโลก

Curtiss-Wright XP-55 Ascender ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ทดลองของสหรัฐฯ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีดีไซน์สุดโต่งและแตกต่างจากเครื่องบินรบแบบดั้งเดิมอย่างสิ้นเชิง

1. จุดกำเนิดและความท้าทาย
ที่มา: โครงการนี้เกิดขึ้นจาก ข้อเสนอ R-40C ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ในปี 1939 เพื่อแสวงหาเครื่องบินรบแห่งอนาคตที่มีสมรรถนะเหนือกว่าและมีดีไซน์ที่ปฏิวัติวงการ

แนวคิด: บริษัท Curtiss-Wright ตอบรับด้วยการออกแบบที่เรียกว่า Canard-Pusher หรือที่รู้จักในชื่อ "เครื่องบินขับไล่กลับหัว" โดยมีปีกเล็กควบคุมการบิน (Canard) อยู่ด้านหน้า และเครื่องยนต์ (Propeller) อยู่ด้านหลังเพื่อ "ผลัก" ลำตัวไปข้างหน้า

2. การออกแบบเพื่อการปฏิวัติ
ข้อดีตามทฤษฎี: การออกแบบนี้มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความเร็ว (ลดแรงต้านที่ส่วนหัว), เพิ่มอำนาจการยิง (ติดตั้งอาวุธที่หัวได้ง่าย), และให้ทัศนวิสัยที่ดีเยี่ยมแก่นักบิน

ข้อบกพร่องร้ายแรง: การทดสอบเครื่องบินจำลอง (CW-24B) เผยให้เห็นปัญหาใหญ่ด้านเสถียรภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาการร่วงหล่น (Stall) ที่ฉับพลันและรุนแรง ซึ่งควบคุมได้ยาก

3. เส้นทางการทดสอบและความสูญเสีย
การสร้างต้นแบบ: กองทัพได้สั่งสร้างเครื่องต้นแบบเต็มรูปแบบ 3 ลำ (XP-55)

โศกนาฏกรรม:

ต้นแบบลำที่ 1 ตกและถูกทำลายในปี 1943 นักบินสละเครื่องได้อย่างหวุดหวิด เหตุการณ์นี้ยืนยันถึงข้อบกพร่องเรื่องอาการ Stall

ต้นแบบลำที่ 3 ตกในงานแสดงทางอากาศในปี 1945 ซึ่งคร่าชีวิตนักบินและพลเรือน 4 คน เหตุการณ์นี้เป็นฟางเส้นสุดท้ายที่นำไปสู่การยุติโครงการ

4. คำพิพากษาและความล้าสมัย
สมรรถนะที่น่าผิดหวัง: XP-55 มีความเร็วสูงสุดและเพดานบิน ด้อยกว่า เครื่องบินรบแบบดั้งเดิมที่ประสบความสำเร็จในขณะนั้น เช่น P-51 Mustang

ปัญหาทางเทคนิค: นอกเหนือจากปัญหา Stall แล้ว ยังมีปัญหาเรื่องความร้อนของเครื่องยนต์และเป็นอุปสรรคในการเข้า-ออกห้องนักบิน

สาเหตุหลักของการยกเลิก: การมาถึงของยุคไอพ่น (Jet Age) เครื่องบินไอพ่นอย่าง Me 262 และ P-80 Shooting Star มีสมรรถนะที่ก้าวกระโดด ทำให้โครงการเครื่องบินลูกสูบที่มีความเสี่ยงสูงอย่าง XP-55 ถูกกาลเวลาแซงหน้าไปโดยสิ้นเชิง

5. มรดกและความสำคัญ
แม้จะถูกจัดเป็นความล้มเหลวในฐานะเครื่องบินรบ แต่ XP-55 เป็น บันทึกการวิจัยที่สำคัญยิ่ง

บทเรียนทางอากาศพลศาสตร์: มันให้ข้อมูลอันมีค่าเกี่ยวกับพฤติกรรมของเครื่องบินแบบ Canard-Pusher และชี้ให้เห็นว่าดีไซน์นี้ต้องการเทคโนโลยีควบคุมการบินที่ซับซ้อน (เช่น Fly-by-Wire) ซึ่งยังไม่มีในยุคนั้น

นวัตกรรมความปลอดภัย: ระบบ สลัดใบพัด เพื่อให้นักบินสละเครื่องได้อย่างปลอดภัย เป็นรากฐานสำคัญที่นำไปสู่การพัฒนาเก้าอี้ดีดตัวในเวลาต่อมา

เครื่องต้นแบบที่ยังคงอยู่: ปัจจุบันเหลือเครื่อง XP-55 เพียงลำเดียว (หมายเลข 42-78846) ซึ่งจัดแสดงอยู่ที่ Air Zoo Aerospace & Science Museum ในรัฐมิชิแกน เป็นอนุสรณ์แห่งความกล้าหาญทางวิศวกรรมที่ไม่ย่อท้อต่อการทดลอง

ฟังแบบเต็มได้ใน Youtube

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่