เห็นคลิป JAECOO J6 ไต่บันไดภูเขาเทียนเหมินซานไม่ไหว แล้วอยากรู้ไหมว่าคุณสมบัติของรถที่จะทำได้ มีอะไรบ้าง ?

กระทู้สนทนา
จากคลิปวิดิโอสุดไวรัลนะฮะ JAECOO J6 หรือในโมเดลประเทศจีนจะใช้ชื่อว่า Chery Fulwin X3L ลองทำชาเลนจ์ขึ้นบนไดสวรรค์ หรือ บันไดภูเขาเทียนเหมินซาน แต่ดันหมดแรงซะก่อน ร่วงลงมากระแทกกับขอบบันได
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


1.  มิติและมุมตัวถัง (Geometry)
จุดอ่อน: มุมหักเหตัวรถ (Breakover Angle)
เหตุผล: ฐานล้อที่ค่อนข้างยาว ทำให้มุมหักเหตัวรถไม่ชันพอ ท้องรถครูดติดขอบบันได ตรงกลาง ทำให้รถหยุดนิ่ง

2.  ระบบขับเคลื่อน (Drivetrain)
จุดอ่อน: ขาดระบบล็อกเฟืองท้ายเชิงกลที่แท้จริง (True Mechanical Diff Locks)
เหตุผล: แม้มีแรงบิดไฟฟ้าสูง แต่เมื่อล้อลอยหรือขาดการยึดเกาะ ระบบ AWD อิเล็กทรอนิกส์ไม่สามารถส่งกำลังที่แน่นอนได้ ทำให้ รถสูญเสียการขับเคลื่อนและหยุดลง

3. โครงสร้าง (Structure)
จุดอ่อน: โครงสร้างแบบ Unibody
เหตุผล: โครงสร้าง Unibody ทนทานต่อ แรงบิดตัว และ แรงกระแทกจากใต้ท้องรถ ในระดับสูงสุดได้ต่ำกว่าโครงสร้างแบบ Body-on-Frame (เช่น G-Wagon) ทำให้เสี่ยงต่อความเสียหาย

ที่นี้มาลองดูคุณสมบัติของรถที่จะสามารถขึ้นบันไดหรือแม้กระทั่งขึ้นเขาสูงๆ ชันๆ กันครับ

1. ระบบขับเคลื่อนและแรงบิด (Power and Torque)

ระบบ 4x4 ที่แท้จริง: อันนี้ขาดไม่ได้เลยครับ แต่แค่ 4 ล้อขับเคลื่อนอาจจะเป็นเพียงคุณสมบัติหนึ่งเท่านั้น
เกียร์ทดกำลัง (Low Range): ต้องมีเกียร์ "Low" เพื่อเพิ่มแรงบิดให้มหาศาล ทำให้รถเคลื่อนที่ช้าลงแต่มีพละกำลังปีนขึ้นไปได้
แรงบิดทันที: ในยุคนี้ รถไฟฟ้า (EV) อย่าง JAECOO J6 ที่แรงบิดมาทันที ก็เป็นข้อได้เปรียบนะครับ

ตัวอย่างนี้ก็คือ Range Rover Sport ที่ขับขึ้นบันไดเดียวกันนี่แหละ (คลิกชมคลิปที่นี่ครับ)

2. โครงสร้างและมุมตัวถัง (Angles and Structure)

ในการขึ้นบันไดหรือก้อนหินที่สูงชัน สิ่งที่รถบ้านทำไม่ได้คือเรื่องของ "มุม" ครับ
ระยะห่างจากพื้น: ต้องสูงพอที่ท้องรถจะไม่ครูด
มุมไต่และมุมจาก: กันชนหน้า-หลังต้องไม่ติดเวลาเข้าหรือออกจากทางชัน
มุมหักเหตัวรถ: อันนี้สำคัญสุด ๆ สำหรับการขึ้นบันได! หากฐานล้อรถยาวเกินไป ท้องรถตรงกลางจะติดขอบบันไดทันที (ลองนึกถึงรถ JAECOO J6 ในคลิปที่ขึ้นบันไดไม่สำเร็จที่เราเคยเห็นกันนั่นแหละครับ)

3. ระบบล็อกเฟืองท้าย (The Real Hero: Differential Locks)

นี่แหละครับ "อาวุธลับ" ที่แท้จริง!
เมื่อรถปีนป่าย ล้อใดล้อหนึ่งมักจะลอยหรือสูญเสียการยึดเกาะ แต่ถ้ามี ระบบล็อกเฟืองท้าย 100% (True Diff Lock)มันจะบังคับให้กำลังไปที่ล้อที่มีแรงยึดเกาะได้จริง ๆ ทำให้รถยังคงปีนต่อไปได้


อันดับแรก "นึกไม่ออก บอก JEEP" ครบเครื่องเรื่องคุณสมบัตินักปีน โดยอาจมีเพิ่มเติมคือ เพลาแข็ง ที่ทำให้ล้อบิดได้เกือบจะอิสระ คือถ้าเป็นแปรงสีฟันคงต้องบอกว่าซอกซอนทุกซอกมุมครับ

ต่อไปยกให้ Benz-G หรือ Mercedes-Benz G-Wagen ครับ ในไทยอาจจะได้เห็นบรรดาไฮโซและเซเลปฯ ใช้ขับในเมืองกันค่อนข้างบ่อยเลย แต่จริงๆ คุณชายสายลุยจากเยอรมันคนนี้ แข็งแกร่งและดุดันอยูพอตัวเลย




มีคันไหนที่ผมตกหล่น แต่เพื่อนๆก็ขึ้นว่าทำได้ดีในเส้นทางอ็อฟโรด หรือทางสูงชันบ้าง คอมเม้นมาคุยกันนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่