Meta กำลังเผชิญ “ความท้าทายทางศีลธรรม” ระหว่าง รายได้มหาศาลจากโฆษณา กับ ความปลอดภัยของผู้ใช้และความน่าเชื่อถือของแพลตฟอร

https://www.engadget.com/social-media/meta-is-making-billions-of-dollars-from-scam-ads-on-facebook-instagram-and-whatsapp-report-says-184128645.html

Meta ทำรายได้จากโฆษณาหลอกลวงกว่า 16,000 ล้านดอลลาร์/ปี
ตามเอกสารภายในที่รอยเตอร์สรายงาน ระบุว่า “โฆษณาฉ้อโกง” (scam ads) อาจคิดเป็น 10% ของรายได้ทั้งหมด

Meta กำลังเผชิญ “ความท้าทายทางศีลธรรม” ระหว่าง รายได้มหาศาลจากโฆษณา กับ ความปลอดภัยของผู้ใช้และความน่าเชื่อถือของแพลตฟอร์ม
รายงานของ Reuters ทำให้เห็นว่าปัญหานี้ไม่ได้เป็นเพียง “ข้อผิดพลาดทางเทคนิค” แต่เป็น “วัฒนธรรมองค์กรที่ให้ผลกำไรนำหน้า”

คำถาม คือ
แม้ Meta จะมีเทคโนโลยีตรวจจับขั้นสูง แต่กลับยอมให้ระบบ “ต้องถูกร้องเรียนหลายครั้ง” ก่อนดำเนินการ
สะท้อนว่า Meta “เน้นปริมาณโฆษณา” มากกว่าคุณภาพและความปลอดภัยของแพลตฟอร์ม ???

ระบบภายในของ Meta เองกลับช่วยให้ผู้กระทำผิดอยู่รอดหรือไม่ ?
ผู้ลงโฆษณาหลอกลวงรายเล็กต้อง “ถูกร้องเรียนอย่างน้อย 8 ครั้ง” จึงจะถูกแบน
รายใหญ่บางราย “มีประวัติผิดมากกว่า 500 ครั้ง” ก็ยังสามารถลงโฆษณาต่อได้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่