ไม่ย้ายขนส่งหมอชิตไปที่บางซื่อ ได้ถามประชาชนแล้วยัง อย่าทุ่ม 3 พันล้านปรับปรุงหมอชิตใหม่ มีวิธีที่ประหยัดกว่าเยอะ

รัฐบาลชุดนี้พับแผนการรวมขนส่งหมอชิต 2 ไปไว้ที่สถานีกลางบางซื่อของรัฐบาลชุดก่อนไปแล้ว ให้เหตุผลว่าอยู่ที่เดิมก็มีความเหมาะสมดีอยู่แล้ว ซึ่งก็มีประชาชนบางคนเห็นด้วยว่าไม่ต้องย้าย และบางคนก็ไม่เห็นด้วยที่ไม่ย้าย ที่เห็นด้วยว่าไม่ควรย้ายก็ให้เหตุผลว่า มันทำให้เกิดความแออัด ที่ไม่เห็นด้วยกับการไม่ย้าย ก็เพราะว่าที่เดิมมันขาดรถไฟฟ้า เดินทางสัญจรออกจากขนส่งยากลำบาก

   รัฐบาลชุดนี้บอกว่า จะทำ feeder เชื่อมต่อระหว่างขนส่งหมอชิตกับสถานีกลางบางซื่อ ให้ผู้โดยสารรถบัสของขนส่งหมอชิตสามารถใช้บริการรถไฟฟ้าสะดวกขึ้น
  เอาจริงๆการทำ feeder ก็มีต้นทุน อาศัยเงินลงทุนไปเรื่อยๆ ต้องจ้างคนขับ ต้องซื้อรถ feeder มีต้นทุนเชื้อเพลิง ยิ่งให้ประชาชนใช้บริการรถ feeder ระหว่างหมอชิตกับสถานีบางซื่อไปนานเท่าไร ยิ่งต้องอาศัยงบประมาณรัฐมากเท่านั้น แถมจะเงินลงทุนปรับโฉมหมอชิตอีก 3,000 ล้านบาท น่าถามประชาชนผู้ใช้บริการก่อนว่า อยากให้ปรับปรุงส่วนกันบ้าง บางทีสิ่งที่รัฐคิด ประชาชนอาจไม่ต้องการก็ได้
 
  ​รัฐบาลชุดก่อนกะลงทุน 7,000 ล้านบาท รวมหมอชิตมาไว้ที่สถานีกลางบางซื่อ ถึงลงทุนสูงกว่า แต่ก็ตอบโจทย์ประชาชนผู้ใช้ขนส่งสาธารณะมากกว่า ไม่ต้องมาขึ้นรถ feeder อีกทีนึง เพียงแค่เดินก็ถึงรถไฟฟ้า ไม่ต้องจ้างคนขับรถ feeder ไม่ต้องเสียเงินค่าต้นทุนเชื้อเพลิงให้รถ feeder ซึ่งก็มาจากงบรัฐทั้งนั้น ยิ่งหมอชิตมีผู้ใช้บริการมากเท่าไร ก็ยิ่งต้องขับรถ feeder ไปมาระหว่างหมอชิตกับสถานีกลางบางซื่อมากเท่านั้น  
   อีกอย่างนึง ถ้าไม่รวมขนส่งหมอชิตกับสถานีกลางบางซื่อ ให้อยู่คนที่ละกัน แยกออกจากกัน ก็ต้องแยกพนักงานผู้ดูแลออกไปทั้ง 2 ที่ พนักงานดูแลหมอชิตก็กลุ่มนึง พนักงานดูแลสถานีกลางบางซื่อก็กลุ่มนึง ทำให้ต้องอาศัยคนจำนวนมากในการดูแลทั้ง 2 สถานที่ เช่น หมอชิตมีพนักงานดูแล 200 คน สถานีกลางบางซื่อมีคนดูแล 200 คน รวม 2 สถานที่ ก็เป็น 400 คน แต่ถ้ารวมให้อยู่ที่เดียวทั้งหมด ก็จะเหลือพนักงานดูแลที่แห่งเดียว 200 คน ทำให้บริหารจัดการค่าใช้จ่ายให้กับคนดูแลน้อยลงมากทั้งระยะสั้นและระยะยาว
  แต่ถ้ารัฐบาลยังไม่พร้อมรวมหมอชิตมาไว้ที่บางซื่อ ก็พอจะมีอยู่วิธีนึงที่ประหยัดงบกว่าเดิมมาก ไม่ต้องทำรถ feeder ขนย้ายคนไปมาระหว่างหมอชิตกับสถานีบางซื่อ วิธีการก็คือ ทำให้สถานีบางซื่อเป็นจุดรับส่งผู้โดยสารด้วย ให้รถโดยสารของหมอชิตที่ให้บริการไปส่งผู้โดยสารตามจังหวัดต่างๆ วิ่งมารับคนที่ต้องการขึ้นรถโดยสารที่สถานีบางซื่อก่อน จากนั้นก็ให้รถมารับคนที่ขนส่งหมอชิต แล้วจึงวิ่งออกต่างจังหวัด เช่น รถโดยสารจะไปอุบล มีกำหนดออกจากหมอชิตเวลา 6 โมงเย็น ก็ไปจอดรอรับผู้โดยสารที่สถานีบางซื่อตั้งแต่ 5 โมง 40 นาที พอถึงเวลา 5 โมง 50 นาที ก็ออกจากสถานีบางซื่อมารับคนที่หมอชิต ถึงเวลา 6 โมงตรง ก็ออกจากหมอชิตเพื่อไปส่งผู้โดยสารตามที่หมาย

    ถ้าขากลับจากอุบล ก็ไปส่งผู้โดยสารหน้าสถานีบางซื่อ และวนรถกลับมาส่งผู้โดยสารอีกกลุ่มนึงที่ขนส่งหมอชิต ซึ่งก็ใช้เวลานิดเดียว เพราะสถานที่ทั้ง 2 อยู่ใกล้กัน วิธีการนี้ทำให้ไม่ต้องทำ feeder ประหยัดไปเยอะ
    แล้วก็ให้พนักงานที่ขายตั๋วรถไฟช่วยขายตั๋วรถทั่วร์ที่บางซื่อด้วย หรือลูกค้าที่ขึ้นรถตรงบางซื่อได้ก็คือคนโอนเงินซื้อตั๋วผ่านแอปไว้ก่อนแล้ว หรือคนที่ซื้อตั๋วมา 7-11 ก่อนแล้ว ก็จะทำให้อะไรๆง่ายขึ้นเยอะ

    อนาคตก็หวังว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่มารวมขนส่งหมอชิตไว้ที่สถานีกลางบางซื่อ เพราะเป็นการลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้หลายอย่าง สร้างความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้ขนส่งสาธารณะ และหมอชิตเดิมก็ทุบทิ้ง ทำใหม่เป็นที่อยู่อาศัยอย่างคอนโด หรือโรงแรม ให้คนจำนวนมากได้มาพักอาศัยกัน มีรถ feeder รับส่งคนจำนวนมากจากบริเวณด้านหน้าที่พักอาศัยมาที่สถานีรถไฟฟ้าทั้งสายสีแดง สายสีน้ำเงิน สายสีเขียว ให้คนจำนวนมากได้ใช้บริการรถไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่าการให้หมอชิตเป็นสถานีขนส่งแบบในตอนนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่