เมื่อวานผมซื้อแบตเตอรี่ลูกใหม่จากร้านขายอะไหล่มาเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่กึ่งแห้งที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Maintenance Free (MF) ยี่ห้อ GS Battery MFX-60 เป็นรุ่นเดียวกับลูกที่ผมใช้ในรถมานานถึง 4 ปี 7 เดือน ยังไม่มีวี่แววว่าจะสิ้นอายุแรงดันยังปกติ สตาร์ทตอนเช้าที่เครื่องเย็นเสียงยังแน่นครั้งเดียวติดแต่ผมต้องซื้อลูกใหม่เพราะ 1.ใช้มานานเกินไปแล้ว 2. ผมต้องการนำแบตเตอรี่ลูกนี้ไปใช้กับระบบโซล่าเซลล์

สภาพแบตเตอรีที่ใช้งานมา 4 ปี 7 เดือน ยังดูดีไฟยังแรง รูปนี้วัดด้วยมัลติมิเตอร์ย่านวัดแรงดัน DC ปกติ ได้แรงดัน 12.79V

รูปนี้วัดด้วยฟังชั่นวัดแบตเตอรี่ของมัลติมิเตอร์ได้ 12.71V การวัดด้วยฟังชั่นนี้จะแม่นยำชื่อถือได้มากกว่าเพราะฟังชั่นนี้ใช้ตัวต้านทานให้กระแสไฟฟ้าไหลแล้วค่อยวัดแรงดันจึงได้ค่าที่ต่ำกว่าด้านบน เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลูกใหม่ที่ชาร์จไฟเต็มด้วยชาร์จเจอร์ PWM แบตเตอรี่ลูกใหม่วัดได้ 12.82V ต่างกันเล็กน้อยอาจเป็นเพราะอายุการใช้งานหรือเป็นเพราะแบตเตอรี่แต่ละลูกแรงดันไม่เท่ากันอยู่แล้วก็เป็นได้
เมื่อวัดค่าแรงดันเสร็จผมก็ล้างทำความสะอาดเปิดเติมน้ำกลั่นซึ่งพร่องลงไปถึงระดับต่ำให้มีระดับสูงจากนั้นก็ปิดฝานำมาใช้กับ UPS เก่าที่ผมดัดแปลงให้เป็นอินเวอร์เตอร์ระบบโซล่าเซลล์ต่ออีกยาวๆ จนกว่าจะพังครับ
แบตเตอรี่รถยนต์แต่ละลูกคุณใช้นานเท่าใด?
สภาพแบตเตอรีที่ใช้งานมา 4 ปี 7 เดือน ยังดูดีไฟยังแรง รูปนี้วัดด้วยมัลติมิเตอร์ย่านวัดแรงดัน DC ปกติ ได้แรงดัน 12.79V
รูปนี้วัดด้วยฟังชั่นวัดแบตเตอรี่ของมัลติมิเตอร์ได้ 12.71V การวัดด้วยฟังชั่นนี้จะแม่นยำชื่อถือได้มากกว่าเพราะฟังชั่นนี้ใช้ตัวต้านทานให้กระแสไฟฟ้าไหลแล้วค่อยวัดแรงดันจึงได้ค่าที่ต่ำกว่าด้านบน เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลูกใหม่ที่ชาร์จไฟเต็มด้วยชาร์จเจอร์ PWM แบตเตอรี่ลูกใหม่วัดได้ 12.82V ต่างกันเล็กน้อยอาจเป็นเพราะอายุการใช้งานหรือเป็นเพราะแบตเตอรี่แต่ละลูกแรงดันไม่เท่ากันอยู่แล้วก็เป็นได้
เมื่อวัดค่าแรงดันเสร็จผมก็ล้างทำความสะอาดเปิดเติมน้ำกลั่นซึ่งพร่องลงไปถึงระดับต่ำให้มีระดับสูงจากนั้นก็ปิดฝานำมาใช้กับ UPS เก่าที่ผมดัดแปลงให้เป็นอินเวอร์เตอร์ระบบโซล่าเซลล์ต่ออีกยาวๆ จนกว่าจะพังครับ