[เตือนภัยผู้ใช้สินเชื่อ] จ่ายช้า ข้อมูลอาจถูกส่งต่อทั้งชุดให้บริษัททวงหนี้เห็น
แชร์ประสบการณ์จริงของผมในฐานะลูกค้าธนาคารแห่งหนึ่ง (ไม่ขอระบุชื่อ)
วันที่มีเจ้าหน้าที่โทรมาทวงหนี้ ติดตามการชำระสินเชื่อ XXX
แต่พนักงานพูดว่า “ข้อมูลทั้งหมดมาเป็นชุดครับ/ค่ะ เห็นทุกผลิตภัณฑ์ของลูกค้า”
ลองอ่านดูจากภาพนะครับ
ปล.บัตรเครดิตปรับโครงสร้างแต่ชำระปกตินะครับ
ผมฟังแล้วตกใจ เพราะบัญชีที่โทรมาทวงไม่เกี่ยวกับบัญชีอื่นที่ผมมีอยู่
ถ้าข้อมูลของผมถูกส่งต่อจริง นั่นหมายถึง
บริษัททวงหนี้เห็นข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมด ของลูกค้าเกินความจำเป็น
ซึ่งตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) มาตรา 24 ระบุไว้ชัดว่า
“ผู้ควบคุมข้อมูลต้องใช้ข้อมูลเท่าที่จำเป็นต่อวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้เท่านั้น”
ผมกำลังดำเนินเรื่องกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อขอคำชี้แจง
แต่ขอฝากไว้ให้ทุกคนระวัง —
อย่าคิดว่าการค้างจ่ายเพียงไม่กี่วันเป็นเรื่องเล็ก เพราะข้อมูลของคุณอาจถูกส่งต่อโดยที่คุณไม่รู้ตัว
หากมีใครเคยเจอกรณีคล้ายกัน ลองมาแชร์ประสบการณ์กันครับ
ประชาชนอย่างเรามีสิทธิ์ถาม และมีสิทธิ์ปกป้องข้อมูลส่วนตัวของตัวเอง
ผมยอมรับตรง ๆ ว่าจ่ายช้าไป 8 วัน
แต่สิ่งที่ได้ยินจากเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ มันเกินกว่าขอบเขตที่ลูกค้าควรถูกปฏิบัติครับ
ข้อมูลของเราคือสิทธิของเรา ไม่ใช่ของใครที่จะส่งต่อเป็น “ชุด” ได้โดยอัตโนมัติ
ถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับผมได้ วันหนึ่งอาจเกิดกับใครอีกหลายคนโดยไม่รู้ตัว
ฝากช่วยแชร์ไว้ให้คนที่ยังไม่รู้ว่า “ข้อมูลส่วนบุคคลของเรามีค่า”
เพราะตอนต่อไป ผมจะเล่าให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากส่งเรื่องให้หน่วยงานกำกับดูแลครับ
#PDPA #สิทธิของเจ้าของข้อมูล #เตือนภัยสินเชื่อ #คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
เรื่องเต็มๆ
กระทู้ก่อนหน้า
มีต่อภาค 2 ครับ
[เตือนภัยผู้ใช้สินเชื่อ] จ่ายช้า ข้อมูลอาจถูกส่งต่อทั้งชุดให้บริษัททวงหนี้เห็น
แชร์ประสบการณ์จริงของผมในฐานะลูกค้าธนาคารแห่งหนึ่ง (ไม่ขอระบุชื่อ)
วันที่มีเจ้าหน้าที่โทรมาทวงหนี้ ติดตามการชำระสินเชื่อ XXX
แต่พนักงานพูดว่า “ข้อมูลทั้งหมดมาเป็นชุดครับ/ค่ะ เห็นทุกผลิตภัณฑ์ของลูกค้า”
ลองอ่านดูจากภาพนะครับ
ปล.บัตรเครดิตปรับโครงสร้างแต่ชำระปกตินะครับ
ผมฟังแล้วตกใจ เพราะบัญชีที่โทรมาทวงไม่เกี่ยวกับบัญชีอื่นที่ผมมีอยู่
ถ้าข้อมูลของผมถูกส่งต่อจริง นั่นหมายถึง บริษัททวงหนี้เห็นข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมด ของลูกค้าเกินความจำเป็น
ซึ่งตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) มาตรา 24 ระบุไว้ชัดว่า
“ผู้ควบคุมข้อมูลต้องใช้ข้อมูลเท่าที่จำเป็นต่อวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้เท่านั้น”
ผมกำลังดำเนินเรื่องกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อขอคำชี้แจง
แต่ขอฝากไว้ให้ทุกคนระวัง —
อย่าคิดว่าการค้างจ่ายเพียงไม่กี่วันเป็นเรื่องเล็ก เพราะข้อมูลของคุณอาจถูกส่งต่อโดยที่คุณไม่รู้ตัว
หากมีใครเคยเจอกรณีคล้ายกัน ลองมาแชร์ประสบการณ์กันครับ
ประชาชนอย่างเรามีสิทธิ์ถาม และมีสิทธิ์ปกป้องข้อมูลส่วนตัวของตัวเอง
ผมยอมรับตรง ๆ ว่าจ่ายช้าไป 8 วัน
แต่สิ่งที่ได้ยินจากเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ มันเกินกว่าขอบเขตที่ลูกค้าควรถูกปฏิบัติครับ
ข้อมูลของเราคือสิทธิของเรา ไม่ใช่ของใครที่จะส่งต่อเป็น “ชุด” ได้โดยอัตโนมัติ
ถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับผมได้ วันหนึ่งอาจเกิดกับใครอีกหลายคนโดยไม่รู้ตัว
ฝากช่วยแชร์ไว้ให้คนที่ยังไม่รู้ว่า “ข้อมูลส่วนบุคคลของเรามีค่า”
เพราะตอนต่อไป ผมจะเล่าให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากส่งเรื่องให้หน่วยงานกำกับดูแลครับ
#PDPA #สิทธิของเจ้าของข้อมูล #เตือนภัยสินเชื่อ #คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
เรื่องเต็มๆ
กระทู้ก่อนหน้า
มีต่อภาค 2 ครับ