หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
PHRA TALKs Podcast | สนทนากับ "พระเอกวีร์ มหาญาโณ"
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
สำหรับคนรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่า ที่สนใจและฝึกฝนสติปัฏฐานมาพอสมควร คลิปนี้มีอะไรที่น่าจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยค่ะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ญานทัศนะ เป็นสติ สมาธิ ปัญญาอันยิ่ง
การเห็นอะไรตัองให้ vision ลานสายตา กว้างกว่า ใหญ่กว่าคลุมเหนือสิ่งนั้น เราไม่อาจเห็นตัวเองได้จริง หากลานสายตา vision แคบกว่าสิ่งนั้น ในการเห็นไตรลักษณ์ สัพเพ ธัมมาอนัตา ก็เช่นกัน ลานสายตาของจิตผู้
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุคือจิตใจไม่เห็นไตรลักษณ์
มีเหตุจึงวนเวียนในสังสารวัฏ ดั่งติดในเขาวงกต ดับเหตุ:จิตใจเห็นไตรลักษณ์ หลุดจากเขาวงกต จบ ธรรมมีแค่เนี๊ยเอง
สมาชิกหมายเลข 3237158
ให้เป็นผู้รู้ทันในวิญญาน6
สติปัฏฐาน เพื่อให้เป็นผู้รู้ทันในวิญญาน6 ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เพื่อให้เป็น คือ อริยะบุคคลตามลำดับชั้น เป็นอย่างไม่มีผู้เป็น รู้ทันในวิญญาน6ได้แล้วจะหยุดตรงนั้นคือไม่ปรุงแต่งต่อ กลับมาอยู่กับผู้รู้
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธรรมคู่ ที่มาของการเห็นไตรลักษณ์
ขณะจิตในวิปัสนาคือการเห็นจิต ด้วยอินทรีย์อันยิ่ง เสียงกับวิญญานทางหูเป็น ตัวรู้กับตัวถูกรู้ ภาพกับวิญญานทางตา เป็นตัวรู้กับตัวถูกรู้ จิตที่เห็นความสว่างของตัวเอง เป็นตัวรู้กับตัวถูกรู้ ดังนั้น ไม่พ้
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอาสติเข้าไปในสมาธิทำให้เกิดปัญญา
1.สติที่เป็นโลกุตรสติ จะไม่มีตัวตน ให้ผลคนละอย่าง(จิตใจ) กับมิจฉาสติ ในอากาสจะหาความเป็นเราได้ยาก ดังนั้นเมื่อสติไปรู้ที่กาย(สมาธิ) จะเห็นว่าจิตที่ไปรู้กายนั้น เบา ว่าง โล่ง เป็นลักษณะของ อรูปฌานจิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตซ้อนจิต วิญญานซ้อนวิญญาน และความว่าง
1.วิญญาน-มีคามหมายในลักษณะไม่มีตัวตน เกิดมาจึงดับหายไป ยึดเป็นตัวตนไม่ได้ 2.จิต-ความหมายในลักษณะเป็นความรู้สึก เป็นทั้งมีตัวตนเข้าไปยึด และไม่มีตัวตนเข้าไปยึด 3.ความว่าง-เป็นลักษณะของผล จากภาวนา เป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุเกิดที่ไหน ดับที่นั่น
1.ภังคญาน 1.เหตุเกิดที่ข้างล่าง มาดับที่ข้างบน ผลเป็นอย่างไร (สลับกัน) 2.เหตุเกิดที่ข้างหน้า มาดับที่ข้างหลัง ผลเป็นอย่างไร (สลับกัน) 3.เหตุเกิดที่ข้างซ้าย มาดับที่ข้างขวาผลเป็นอย่างไร (สลับกัน) เมื่
สมาชิกหมายเลข 3237158
สวัสดี ครับ ... ยินดี กับ .. นายจ้าง และ น้องๆ ‘ไดกิ้น’ .. ที่เข้าใจกัน
. .. เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ .. ฝึก ในชีวิตประจำวัน มากขึ้น . .. ความยินดี พอใจ ของจิต ต่ออารมณ์ กรรมฐาน .. ทำให้ จิตได้พัก มีเรี่ยวแรง . .. อย
ปางสมาธิ
📍 มือใหม่ฝึก "ยืนหนอ 5 ครั้ง" แล้วเวียนหัว... แก้ยังไง? (ประสบการณ์ตรง)
แนวทางปฏิบัติ ของวัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี หลวงพ่อจรัญ ท่านจะให้ยืนหนอ 5 ครั้งก่อนเดินจงกรม ผมไปปฏิบัติครั้งแรก ปี 54 เป็นผู้ใหม่เลย พอได้เรียนรู้วิธีจากพระอาจารย์ ก็เริ่มทำ ที่นี่ปัญหา ตอนยืนกำหนด รู้สึ
สมาชิกหมายเลข 6534304
ให้มีจิตที่ทราบว่าเป็นทุกข์จากอะไร
1.ให้มีจิตที่ทราบว่า ขณะนี้เป็นทุกข์จากอะไร ก็ประเสริฐแล้ว 2.เมื่อมี1 ก็จะทราบว่า ทุกข์มันเกิดอยู่ที่ไหน 3.เมื่อมี 2 การแสวงหาทางดับ1 ก็จะมุ่งลงไปถูกจุด ถูกตำแหน่ง 4.เมื่อมีทั้ง 1,2,3 ผลก็เกิดขึ้น
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
PHRA TALKs Podcast | สนทนากับ "พระเอกวีร์ มหาญาโณ"