อยากสอบถามผู้มีประสบการณ์หรือเจ้าหน้าที่ทรูที่อาจผ่านมาเห็นครับ
ผมเพิ่งเจอกรณีนี้ เลยอยากขอคำแนะนำว่า
👉 “สามารถขอคืนเงินส่วนที่ไม่ได้ใช้งานได้หรือไม่”
👉 และ “บิลที่ออกมาหลังยกเลิกมีความถูกต้องหรือเปล่า”
วันที่ 3 ตุลาคม 2568
ผมได้ทำการ
ยกเลิกเบอร์ทรูแบบรายเดือน 2 หมายเลข ที่ใช้มาเป็นเวลานาน โดยทางเจ้าหน้าที่แจ้งยอดค่าบริการที่ต้องชำระคือ
837 บาท ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็นค่าบริการรอบบิลเดือนตุลาคม
👉 ผมได้ชำระเรียบร้อยทันที (มีใบเสร็จยืนยัน)
หลังจากนั้นไม่นาน ได้รับ SMS แจ้งว่า “ระบบได้เปลี่ยนรูปแบบจากรายเดือนเป็นเติมเงินเรียบร้อยแล้ว”
➡️ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผม
ไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้เลย ทั้งที่เพิ่งจ่ายเงินเต็มเดือน และเจ้าหน้าที่ไม่มีการแจ้ง ณ ตอนนั้นว่าจะไม่สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตของเดือนนี้ต่อได้ แม้จะจ่ายเต็มเดือน (ใช้งานจริงได้แค่ 3 วันแรกของเดือน)
วันที่ 6 ตุลาคม 2568
ผมได้รับ
บิลใหม่ จาก TrueBill อีก 2 รายการ คือ
=> 21.75 บาท
=> 832.53 บาท
ทั้งสองรายการระบุว่าเป็น “ยอดรวมที่ต้องชำระของรอบบิลเดือนตุลาคม” ทั้งที่เบอร์ก็ถูกยกเลิกไปแล้ว และผมก็จ่ายเงินก้อน 837 บาทไปเรียบร้อยแล้ว

1.การคิดค่าบริการ “เต็มเดือน” ทั้งที่ใช้งานจริงแค่ 3 วัน ถือว่าเป็นเรื่องปกติไหมครับ?
=> เจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งเลยว่าจะถูกตัดบริการทันทีหลังยกเลิก และไม่มีการพูดถึงการคืนเงินส่วนที่เหลือ
2.บิลที่ออกมา “ซ้ำ” หลังจากยกเลิกเบอร์แล้วแบบนี้ เป็นข้อผิดพลาดของระบบหรือไม่?
=> เพราะยอด 832.53 บาทในบิลใหม่เท่ากับยอดที่ผมจ่ายไปแล้วแทบจะพอดี
3. ในกรณีนี้ ผมสามารถ
ขอคืนค่าบริการส่วนที่ไม่ได้ใช้งาน ได้หรือไม่?
=> และควรดำเนินการผ่านช่องทางไหนถึงจะเร็วและมีผลจริง?
รู้สึกว่าเคสนี้ไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่ครับ 😔
เพราะลูกค้าจ่ายเต็มแต่ได้ใช้งานไม่ถึง 10% ของรอบบิล แถมยังมีบิลซ้ำมาอีก
เลยอยากสอบถามทุกท่านที่เคยมีประสบการณ์คล้าย ๆ กันว่า
👉 “สุดท้ายแล้วทรูคืนเงินให้ไหม?”
👉 “ถ้าคืน ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง?”
ขอบคุณทุกความคิดเห็นล่วงหน้าครับ 🙏
ยกเลิกเบอร์ทรูแบบรายเดือน จ่ายค่าบริการเต็มเดือน แต่ใช้งานได้แค่ 3 วัน — หลังจากนั้นยังมีบิลเรียกเก็บซ้ำอีก!
ผมเพิ่งเจอกรณีนี้ เลยอยากขอคำแนะนำว่า
👉 “สามารถขอคืนเงินส่วนที่ไม่ได้ใช้งานได้หรือไม่”
👉 และ “บิลที่ออกมาหลังยกเลิกมีความถูกต้องหรือเปล่า”
วันที่ 3 ตุลาคม 2568
ผมได้ทำการ ยกเลิกเบอร์ทรูแบบรายเดือน 2 หมายเลข ที่ใช้มาเป็นเวลานาน โดยทางเจ้าหน้าที่แจ้งยอดค่าบริการที่ต้องชำระคือ 837 บาท ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็นค่าบริการรอบบิลเดือนตุลาคม
👉 ผมได้ชำระเรียบร้อยทันที (มีใบเสร็จยืนยัน)
หลังจากนั้นไม่นาน ได้รับ SMS แจ้งว่า “ระบบได้เปลี่ยนรูปแบบจากรายเดือนเป็นเติมเงินเรียบร้อยแล้ว”
➡️ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผม ไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้เลย ทั้งที่เพิ่งจ่ายเงินเต็มเดือน และเจ้าหน้าที่ไม่มีการแจ้ง ณ ตอนนั้นว่าจะไม่สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตของเดือนนี้ต่อได้ แม้จะจ่ายเต็มเดือน (ใช้งานจริงได้แค่ 3 วันแรกของเดือน)
วันที่ 6 ตุลาคม 2568
ผมได้รับ บิลใหม่ จาก TrueBill อีก 2 รายการ คือ
=> 21.75 บาท
=> 832.53 บาท
ทั้งสองรายการระบุว่าเป็น “ยอดรวมที่ต้องชำระของรอบบิลเดือนตุลาคม” ทั้งที่เบอร์ก็ถูกยกเลิกไปแล้ว และผมก็จ่ายเงินก้อน 837 บาทไปเรียบร้อยแล้ว
1.การคิดค่าบริการ “เต็มเดือน” ทั้งที่ใช้งานจริงแค่ 3 วัน ถือว่าเป็นเรื่องปกติไหมครับ?
=> เจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งเลยว่าจะถูกตัดบริการทันทีหลังยกเลิก และไม่มีการพูดถึงการคืนเงินส่วนที่เหลือ
2.บิลที่ออกมา “ซ้ำ” หลังจากยกเลิกเบอร์แล้วแบบนี้ เป็นข้อผิดพลาดของระบบหรือไม่?
=> เพราะยอด 832.53 บาทในบิลใหม่เท่ากับยอดที่ผมจ่ายไปแล้วแทบจะพอดี
3. ในกรณีนี้ ผมสามารถ ขอคืนค่าบริการส่วนที่ไม่ได้ใช้งาน ได้หรือไม่?
=> และควรดำเนินการผ่านช่องทางไหนถึงจะเร็วและมีผลจริง?
รู้สึกว่าเคสนี้ไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่ครับ 😔
เพราะลูกค้าจ่ายเต็มแต่ได้ใช้งานไม่ถึง 10% ของรอบบิล แถมยังมีบิลซ้ำมาอีก
เลยอยากสอบถามทุกท่านที่เคยมีประสบการณ์คล้าย ๆ กันว่า
👉 “สุดท้ายแล้วทรูคืนเงินให้ไหม?”
👉 “ถ้าคืน ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง?”
ขอบคุณทุกความคิดเห็นล่วงหน้าครับ 🙏