คุณคิดว่าคนเราจะขาย “น้ำปลาร้า” ได้ปีละกี่บาท ? 💸
คำตอบคือ... กว่าพันล้านบาท! จากเรื่องจริงของ “แม่บุญล้ำ” ปลาร้าพันล้านจากกาฬสินธุ์
ใครจะเชื่อว่า “น้ำปลาร้า” ที่ดูเหมือนสินค้าพื้นบ้านธรรมดา ๆ วันนี้จะกลายเป็นธุรกิจระดับพันล้านได้จริง ๆ!
มาดูตัวเลขรายได้ของ บริษัท เพชรดำฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิต น้ำปลาร้าต้มสุกตราแม่บุญล้ำ
- 2020 : รายได้ 451 ล้านบาท / กำไร 49.6 ล้าน
- 2021 : รายได้ 715 ล้านบาท / กำไร 65.5 ล้าน
- 2022 : รายได้ 801 ล้านบาท / กำไร 75.2 ล้าน
- 2023 : รายได้ 905 ล้านบาท / กำไร 64.7 ล้าน
- 2024 : รายได้ 1,027 ล้านบาท / กำไร 81.7 ล้าน 💥
จะเห็นได้ว่า...โตขึ้นทุกปี จนล่าสุดแตะระดับพันล้าน!
จากปลาร้าบ้าน ๆ สู่ธุรกิจพันล้าน
- ต้นกำเนิดของ “แม่บุญล้ำ” เริ่มตั้งแต่ปี 1957
- จากครอบครัวธรรมดาที่ทำปลาร้าไว้กินเองในบ้าน
- จนรุ่นลูก ๆ นำสูตรเดิมมาต่อยอด และในปี 2011 ก็เกิดไอเดีย “น้ำปลาร้าต้มสุก”
- พร้อมขายในขวด — สะดวก สะอาด และถูกใจผู้บริโภคยุคใหม่
ปี 2014 บริษัท เพชรดำฟู้ดส์ จำกัด ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ พร้อมเครื่องจักรผลิตกว่า 2 แสนขวดต่อวัน กลายเป็นเจ้าแรก ๆ ที่นำเทคโนโลยีมาช่วยผลิตปลาร้าในไทย
ปลาร้าที่ไม่ได้อยู่แค่ในตำส้ม
+ แม่บุญล้ำไม่หยุดอยู่กับอาหารอีสาน แต่จับมือเชฟทั่วประเทศ สร้างเมนูสุดครีเอต เช่น
- คุกกี้น้ำปลาร้า 🍪
- กระท้อนทรงเครื่องน้ำปลาร้า 🍈
- หมูสะเต๊ะน้ำปลาร้า 🍢
- ก๋วยเตี๋ยวขี้เมาน้ำปลาร้า 🍜
ยังเคยร่วมกับรายการ
MasterChef Celebrity Thailand ให้ผู้เข้าแข่งขันรังสรรค์เมนู “ฟิวชันปลาร้า” ระดับอินเตอร์อีกด้วย!
จากครัวสู่หูคนทั้งประเทศ
- ปี 2019 แม่บุญล้ำทำเพลงฮิต “ต้องใช้น้ำปลาแม่บุญล้ำ~”
โดย
จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง
เพลงนี้ถูกเปิดในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศกว่า
2,800 สาขา และยอดเปิดฟังทะลุ
10 ล้านครั้ง! เด็ก ๆ ร้องได้ ผู้ใหญ่ก็จำได้ — แบรนด์ดังขึ้นอีกขั้น
จากกาฬสินธุ์สู่โลก
วันนี้น้ำปลาร้าแม่บุญล้ำส่งออกกว่า
15 ประเทศทั่วโลก ทั้งยุโรป สหรัฐฯ เอเชีย ตะวันออกกลาง ฯลฯ แต่พิไรรัตน์ บริหาร (ลูกสาวคนรุ่นใหม่ของแม่บุญล้ำ) บอกว่า “ยังไม่พอ...เรายังต้องพัฒนาอีกหลายสเต็ป”
“น้ำปลาร้าแม่บุญล้ำ” คือตัวอย่างของแบรนด์ไทยที่ใช้
ความคิด + ความตั้งใจ + ความกล้าเปลี่ยนแปลง
จนของพื้นบ้านธรรมดา กลายเป็น
สินค้าระดับโลกได้จริง ๆ
ที่มา
=AT1y8h7RwfTwbGnHHFs-bLsh1LANwy0ufpB8oW2qJgurPZHaaq_USARLfjqkc20tv9-u4qtEDyIW9GFwCl7hSk3aPqnjE_gOeVQssAAAAGciufUUulptPuxe6Ao-WwqQeU0NvmaNgJMPUunLAH155ytpefBzoL3xfwXsVRDS0nkCeIrB28OeDRq0iWz40tinzF1_ijmNBusjndNSdOsfrS4yAoZS]Brand Inside
เรื่องจริงของ น้ำปลาร้า แม่บุญล้ำ ใครจะคิด! ขายน้ำปลาร้าได้ปีละพันล้าน
คำตอบคือ... กว่าพันล้านบาท! จากเรื่องจริงของ “แม่บุญล้ำ” ปลาร้าพันล้านจากกาฬสินธุ์
ใครจะเชื่อว่า “น้ำปลาร้า” ที่ดูเหมือนสินค้าพื้นบ้านธรรมดา ๆ วันนี้จะกลายเป็นธุรกิจระดับพันล้านได้จริง ๆ!
มาดูตัวเลขรายได้ของ บริษัท เพชรดำฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิต น้ำปลาร้าต้มสุกตราแม่บุญล้ำ
- 2020 : รายได้ 451 ล้านบาท / กำไร 49.6 ล้าน
- 2021 : รายได้ 715 ล้านบาท / กำไร 65.5 ล้าน
- 2022 : รายได้ 801 ล้านบาท / กำไร 75.2 ล้าน
- 2023 : รายได้ 905 ล้านบาท / กำไร 64.7 ล้าน
- 2024 : รายได้ 1,027 ล้านบาท / กำไร 81.7 ล้าน 💥
จะเห็นได้ว่า...โตขึ้นทุกปี จนล่าสุดแตะระดับพันล้าน!
จากปลาร้าบ้าน ๆ สู่ธุรกิจพันล้าน
- ต้นกำเนิดของ “แม่บุญล้ำ” เริ่มตั้งแต่ปี 1957
- จากครอบครัวธรรมดาที่ทำปลาร้าไว้กินเองในบ้าน
- จนรุ่นลูก ๆ นำสูตรเดิมมาต่อยอด และในปี 2011 ก็เกิดไอเดีย “น้ำปลาร้าต้มสุก”
- พร้อมขายในขวด — สะดวก สะอาด และถูกใจผู้บริโภคยุคใหม่
ปี 2014 บริษัท เพชรดำฟู้ดส์ จำกัด ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ พร้อมเครื่องจักรผลิตกว่า 2 แสนขวดต่อวัน กลายเป็นเจ้าแรก ๆ ที่นำเทคโนโลยีมาช่วยผลิตปลาร้าในไทย
ปลาร้าที่ไม่ได้อยู่แค่ในตำส้ม
+ แม่บุญล้ำไม่หยุดอยู่กับอาหารอีสาน แต่จับมือเชฟทั่วประเทศ สร้างเมนูสุดครีเอต เช่น
- คุกกี้น้ำปลาร้า 🍪
- กระท้อนทรงเครื่องน้ำปลาร้า 🍈
- หมูสะเต๊ะน้ำปลาร้า 🍢
- ก๋วยเตี๋ยวขี้เมาน้ำปลาร้า 🍜
ยังเคยร่วมกับรายการ MasterChef Celebrity Thailand ให้ผู้เข้าแข่งขันรังสรรค์เมนู “ฟิวชันปลาร้า” ระดับอินเตอร์อีกด้วย!
จากครัวสู่หูคนทั้งประเทศ
- ปี 2019 แม่บุญล้ำทำเพลงฮิต “ต้องใช้น้ำปลาแม่บุญล้ำ~”
โดย จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง
เพลงนี้ถูกเปิดในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศกว่า 2,800 สาขา และยอดเปิดฟังทะลุ 10 ล้านครั้ง! เด็ก ๆ ร้องได้ ผู้ใหญ่ก็จำได้ — แบรนด์ดังขึ้นอีกขั้น
จากกาฬสินธุ์สู่โลก
วันนี้น้ำปลาร้าแม่บุญล้ำส่งออกกว่า 15 ประเทศทั่วโลก ทั้งยุโรป สหรัฐฯ เอเชีย ตะวันออกกลาง ฯลฯ แต่พิไรรัตน์ บริหาร (ลูกสาวคนรุ่นใหม่ของแม่บุญล้ำ) บอกว่า “ยังไม่พอ...เรายังต้องพัฒนาอีกหลายสเต็ป”
“น้ำปลาร้าแม่บุญล้ำ” คือตัวอย่างของแบรนด์ไทยที่ใช้ ความคิด + ความตั้งใจ + ความกล้าเปลี่ยนแปลง
จนของพื้นบ้านธรรมดา กลายเป็น สินค้าระดับโลกได้จริง ๆ
ที่มา =AT1y8h7RwfTwbGnHHFs-bLsh1LANwy0ufpB8oW2qJgurPZHaaq_USARLfjqkc20tv9-u4qtEDyIW9GFwCl7hSk3aPqnjE_gOeVQssAAAAGciufUUulptPuxe6Ao-WwqQeU0NvmaNgJMPUunLAH155ytpefBzoL3xfwXsVRDS0nkCeIrB28OeDRq0iWz40tinzF1_ijmNBusjndNSdOsfrS4yAoZS]Brand Inside