โทรแจ้งการไฟฟ้า ว่าค่าไฟลดลงผิดปกติแต่พอการไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบให้ กลับถูกกล่าวหาว่าละเมิดและดัดแปลงมิเตอร์ไฟ

สวัสดีค่ะ เมื่อประมาณต้นเดือน สค.68 เราตรวจพบว่าค่าไฟฟ้ามีการลดลงผิดปกติ มาตั้งแต่เดือนกพ.68 เราเลยติดต่อการไฟฟ้าและแจ้งเรื่องดังกล่าวกับการไฟฟ้า ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ๆรับเรื่องก็แจ้งว่า มิเตอร์เสียอยู่ระหว่างการดำเนินการเปลึ่ยนมอเตอร์ใหม่ ทางเราก็ไม่ได้อะไรก็รอทางการไฟฟ้าเข้าดำเนินการ  และเมื่อวันที่30/09/68 มีการไฟฟ้าเข้ามา เกือบ5-6คน เรียกเราเค้าไปคุยตรงมิเตอร์ไฟ (มิเตอร์ไฟไม่ได้อยู่บริเวณบ้านเรา อยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านเรานะคะ เป็นบ้านทาวน์เฮาส์) ว่ามิเตอร์เรา บริเวณตรงตระกั่วกลมๆเล็ก ที่คล้องกับลวด มีลักษณะไม่แบนไม่เรียบมีความบวม คือแสดงว่ามีการดัดแปลงละเมิดมิเตอร์ เพื่อทำให้จานมิเตอร์หมุนช้าลง ดังนั้นเราต้องโดนเรียกเก็บค่าปรับจำนวน36,500บาท เหตุการณ์ตอนนั้นก็มีการโต้เถียงกัน เราบอกเราไม่ได้ทำ เราเป็นคนแจ้งการไฟฟ้าให้เจ้าตรวจสอบเองแล้วเราจะทำไปเพื่ออะไร เค้าบอกว่าเค้าไม่ได้มีหน้าที่ตามหาคนผิด หน้าที่เค้ามีหน้าที่ตรวจสอบ หลังตรวจสอบพบว่ามิเตอร์ถูกละเมิด เราเป็นผู้ครอบครองมิเตอร์จะต้องรับผิดชอบในส่วนค่าปรับตรงนี้(รวมถึงค่าปรับย้อนหลังที่จะเรียกเก็บหลังจากนี้ด้วย )หลังจากนั้นก็จะให้เราเซนต์เอกสารยอมรับสภาพ เราบอกเราไม่เซ็นต์ เราไม่ได้ทำ จะให้เราเซ็นต์ได้ยังงัย พอเราไม่เซ็นต์ ทางเจ้าหน้าที่ก็เรียกตำรวจให้มาเป็นพยานและเซ็นต์แทนและแยกย้ายกันไป
         หลังจากนั้นเราก็ติดต่อCall center 1130 และชี้แจงเรื่องดังกล่าวทึ่เกิดขึ้น ทางcall center แนะนำให้เราไปเขียนคำร้องที่การไฟฟ้าเพื่อชี้แจงเรื่องนี้และแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าเราไม่ได้ทำ เพราะเราเองก็เป็นผู้แจ้งเรื่องค่าไฟลดลงผิดปกติเองด้วยซ้ำ… เราเลยรีบเข้าไปเพื่อยื่นคำร้องที่การไฟฟ้า ปรากฎว่าพอเราไปถึง เราก็เจอเจ้าหน้าที่ชุดเดิมทีไปบ้านเราๆ นั่งเก้าอี้ปุ๊บไม่เกิน3วินาที เราบอกว่าจะขอเขียนคำร้องชี้แจ้งเรื่องนี้ เราพูดยังไม่จบประโยค เจ้าหน้าทึ่ก็สวนเราเลยว่า “พี่ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันเลยครับ” ไม่ต้องมาแจ้งที่นี่  เราเลยตอบกลับไป เราติดต่อCall center เค้าแนะนำให้เราทำแบบนี้ ทำไมถึงมาไล่ให้เราไปแจ้งความเลย ทำไมถึงไม่รับฟังคำชี้แจ้งอะไรเลย เราคุยเจรจากับเจ้าหน้าที่ไปสักพัก เรารู้สึกหมดแรงมาก สิ่งที่เราพูดไปเค้าไม่ได้สนใจอะไรเลย คำตอบกลับมาเดิมๆคือ ต้องจ่ายค่าปรับและค่าไฟย้อนหลังแค่นั้น …สุดท้ายเราเริ่มเหนื่อยมาก เราบอกเราขอเขียนคำร้องได้มัย เค้าบอกถ้าเคาจะเขียนก็ได้ครับ แต่ไม่มีแบบฟอร์มอะไรให้เขียนนะ เขียนใส่กระดาษA4 ได้เลย

*** อยากถามคนที่มีประสบการณ์คล้ายกัน ถ้าเจอแบบนี้จะทำยังงัยได้บ้าง  

***มีใครเคยร้อง สคบ. ศูนย์ดำรงธรรมและกกพ. แล้วได้รับความเป็นธรรมบ้าง
***เราคิดว่าถ้าหน่วยงานทั้งสามหน่วยงานไม่ได้ให้ความเป็นธรรม เราคงไปว่ากันในชั้นศาลแล้วได้รับความเป็นธรรมบ้าง

ปล. จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราอยากจะเตือนภัยทุกคนว่ามิเตอร์ไฟอยู่ในความรับผิดชอบของเราๆคงตรงหมั่นตรงจสอบมิเตอร์เป็นประจำ เพราะหากเกิดเหตุการณ์เดียวกัน การไฟฟ้าไม่สนใจรับฟังอะไรเราเลย อ้างทำตามหน้าที่จะให้เรารับผิดชอบจ่ายอย่างเดียว  ซึ่งเป็นภัยไม่ได้ต่างจากโดนCall center หลอกโอนเงินเลย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่