Toyota bZ3X รุ่นพวงมาลัยขวาเปิดตัวในฮ่องกงและมาเก๊า ราคา เริ่ม 1.07 ล้านบาท แพงกว่าจีนเกือบครึ่ง

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2025 ที่ผ่านมา Toyota เปิดตัว bZ3X รุ่นพวงมาลัยขวา (RHD) อย่างเป็นทางการสำหรับตลาดฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รถ SUV ขุมพลังไฟฟ้ารุ่นนี้ถูกนำเข้ามาจำหน่ายในสองเขตปกครองพิเศษ โดยจัดแสดงครั้งแรกที่โชว์รูมคอลลูนเบย์

สำหรับงานออกแบบยังคงใช้ร่วมกันกับ bZ3X ที่วางตำหน่ายในตลาดอื่นๆ โดยเป็นรถที่ถูกพัฒนาขึ้นบน GAC Aion Architecture Electric Platform (AEP) 3.0 ซึ่งทาง Toyota ได้ไว้วางใจให้ GAC Aion ช่วยพัฒนาโมเดลนี้ขึ้นมา ภายใต้บริษัทร่วมทุน GAC Toyota จึงสังเกตเห็นได้ว่าตัวรถจะมีงานออกแบบภายนอกและภายในที่แฝงไว้ด้วยกลิ่นอายจาก Aion


มิติตัวถังมีความยาว 4,600 มม. กว้าง 1,850 มม. สูง 1,645 มม. ระยะฐานล้อ 2,765 มม. น้ำหนักตัวถัง 1,835 กก. ความจุสัมภาระ 427 ลิตร รัศมีวงเลี้ยว 5.8 เมตร และติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว คู่กับยางขนาด 225/45R19


ภายในห้องโดยสารของ bZ3X ติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่ Toyota Intelligent Driving Assistant เชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชันมือถือ มาพร้อมหน้าจอมาตรวัด Full Digital ขนาด 8.88 นิ้ว หน้าจอกลางขนาด 14.6 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Wireless Apple CarPlay และสั่งงานด้วยเสียงภาษาอังกฤษ ระบบเครื่องเสียง YAMAHA 11 ลำโพง เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า มีทั้งฟังก์ชั่นอุ่นเบาะและระบายอากาศ

ไฮไลท์อยู่ที่เบาะหลังที่เอนได้ 117–137 องศา ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกซ้าน-ขวา พร้อมกรอง PM2.5 และช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารหลัง หลังคากระจก Panoramic roof พร้อมม่านไฟฟ้า ไฟตกแต่งภายในห้องโดยสาร 32 สี กล้องมองรอบคัน 360 องศา และปุ่มตัดระบบไฟฉุกเฉิน


ในเวอร์ชันฮ่องกงและมาเก๊า bZ3X มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร ใช้แบตเตอรี่แบบ LFP ความจุ 70.0 kWh ที่ให้ระยะทางสูงสุด 565 กม. ต่อ 1 รอบการชาร์จ ตามมาตรฐาน NEDC รองรับการชาร์จแบบ AC ได้ที่กำลังไฟฟ้าสูงสุด 6.6 kW และแบบ DC Fast Charge ได้ที่กำลังไฟฟ้าสูงสุด 90 kW พร้อมฟังก์ชัน Vehicle-to-Load (V2L) สำหรับจ่ายไฟให้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายนอก

ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังใช้เป็นทอร์ชันบีมแบบกึ่งอิสระ ดิสก์เบรกหน้าแบบระบายความร้อนและดิสก์หลังแบบธรรมดา


bZ3X เปิดตัวครั้งแรกในจีนเมื่อเดือนมีนาคม 2025 โดยผลิตภายใต้การร่วมทุน GAC-Toyota ราคาเริ่มต้นเพียง 109,800 หยวน (ประมาณ 500,340 บาท) และทำยอดจองกว่า 10,000 คันภายใน 1 ชั่วโมง มีให้เลือกหลายสเปกแบตเตอรี่ ตั้งแต่ความจุ 50.0 / 58.4 / 67.9 kWh พร้อมระยะทางงสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ 430 / 520 / 610 กม. (มาตรฐาน CLTC) ตามลำดับ รุ่นท๊อปยังติดตั้ง LiDAR ของ Robosense ทำงานร่วมกับระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ Momenta 5.0

เมื่อเปรียบเทียบแล้ว รุ่นฮ่องกง–มาเก๊ามีความใกล้เคียงกับรุ่น 520 Pro+ ในจีน แต่เปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นขนาด 70.0 kWh ระยะทาง NEDC 565 กม. (ประมาณ 500–520 กม. CLTC) และเสริมออปชันพรีเมียมอย่างระบบเสียง Yamaha และหลังคากระจกพาโนรามา แต่ไม่มี LiDAR และมอเตอร์ 165 kW ที่อยู่ในรุ่นท็อป 610 Max


การมาของ bZ3X รุ่นขับขวาจึงไม่เพียงแต่ตอบโจทย์ความต้องการในสองภูมิภาคนี้ แต่ยังเป็นการปูทางสู่ตลาด พวงมาลัยขวาอื่น ๆ เช่น ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของToyota สู่การขยายเครือข่ายรถไฟฟ้าในระดับโลก

สำหรับตลาดมาเก๊า bZ3X เคาะราคาจำหน่ายที่ 259,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 1,079,489 บาท) ส่วนราคาจำหน่ายในฮ่องกงยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ และอาจมีความแตกต่างจากราคาในมาเก๊าเล็กน้อย

ที่มา : Carnewschina
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่