GAC AION UT ถึงไทยแล้ว! เตรียมเปิดตัว-ประกาศราคา 24 มิ.ย. นี้ พร้อมราคาคาดการณ์และสเปกเต็มๆ

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Pantip!

กลับมาอัปเดตข่าวรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเป็นที่จับตาอย่างมากในบ้านเราอีกครั้งนะครับ กับ GAC AION UT ที่เพิ่งเดินทางมาถึงไทยสดๆ ร้อนๆ และมีกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมประกาศราคาให้เราได้ทราบกันในวันที่ 24 มิถุนายน 2568 นี้!



หลังจากที่มีภาพรถปรากฏตามสื่อต่างๆ และการคาดการณ์ถึงราคาที่น่าสนใจ ตอนนี้เรามีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคาคาดการณ์และสเปกเบื้องต้นที่ละเอียดขึ้นมาฝากกันครับ เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เตรียมตัวก่อนตัดสินใจ!

AION UT: ราคาคาดการณ์ที่น่าจับตา
จากข้อมูลที่ได้สืบค้นจาก Google และแหล่งข่าวในประเทศไทย พบว่า AION UT กำลังจะเข้ามาเขย่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่ม B-Segment Hatchback หรือ Crossover ขนาดกะทัดรัด ด้วยราคาที่น่าจะแข่งขันได้เป็นอย่างดี โดยมีแนวโน้มราคาคาดการณ์ดังนี้:

- รุ่นเริ่มต้น (UT Standard 50 kWh): คาดการณ์ราคาอยู่ที่ประมาณ 49X,XXX - 5XX,XXX บาท โดยมีบางแหล่งข่าวระบุราคาพิเศษช่วงเปิดตัวหรือ Motor Show 2025 อาจเริ่มต้นที่ 49X,000 บาท

- รุ่นท็อป (UT Premium 60 kWh): คาดการณ์ราคาอยู่ที่ประมาณ 5XX,XXX - 6XX,XXX บาท โดยมีข้อมูลที่ระบุราคาเปิดตัวที่ 66X,XXX บาท และราคาพิเศษที่ 64X,000 บาท

โปรโมชั่นและข้อเสนอที่คาดว่าจะได้รับ:
นอกจากราคาที่ดึงดูดแล้ว AION UT ยังมีแนวโน้มที่จะมาพร้อมแพ็กเกจการรับประกันและโปรโมชั่นที่น่าสนใจ เพื่อเสริมความคุ้มค่าให้กับผู้ซื้อ:
- รับประกันคุณภาพตัวรถ: 8 ปี หรือ 160,000 กม.
- รับประกันแบตเตอรี่: 8 ปี หรือ 240,000 กม.
- ฟรี: Home Charger พร้อมค่าติดตั้ง, ค่าจดทะเบียน, ประกันภัยชั้น 1 นาน 1 ปี, บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง นาน 8 ปี

การกำหนดราคาที่ดุดันนี้ ทำให้ AION UT ถูกจับตามองว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงของรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กยอดนิยมอย่าง BYD Dolphin และ ORA Good Cat ในตลาดบ้านเรา

สเปกเบื้องต้น AION UT
AION UT มี 2 รุ่นย่อยหลักที่คาดว่าจะทำตลาดในไทย คือ Standard และ Premium โดยมีรายละเอียดสเปกดังนี้:

มิติตัวถัง:
ความยาว: 4,270 มม.
ความกว้าง: 1,850 มม.
ความสูง: 1,575 มม.
ระยะฐานล้อ: 2,750 มม.
พื้นที่เก็บสัมภาระท้าย: 440 ลิตร (สามารถขยายได้ถึง 1,600 ลิตร เมื่อพับเบาะหลัง)

ขุมพลังและสมรรถนะ:

- รุ่น UT Standard 50 kWh:
กำลังมอเตอร์: 136 แรงม้า (PS) หรือ 100 kW
แรงบิดสูงสุด: 145 นิวตันเมตร
แบตเตอรี่: Magazine Battery LFP ขนาด 50 kWh
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.: 12 วินาที
ความเร็วสูงสุด: 150 กม./ชม.
ระยะทางวิ่งสูงสุด (NEDC): 400 กม.
ระบบขับเคลื่อน: ล้อหน้า (FWD)

- รุ่น UT Premium 60 kWh:
กำลังมอเตอร์: 204 แรงม้า (PS) หรือ 150 kW
แรงบิดสูงสุด: 210 นิวตันเมตร
แบตเตอรี่: Magazine Battery LFP ขนาด 60 kWh
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.: 8.3 วินาที
ความเร็วสูงสุด: 150 กม./ชม.
ระยะทางวิ่งสูงสุด (NEDC): 500 กม.
ระบบขับเคลื่อน: ล้อหน้า (FWD)
การชาร์จไฟ:
รองรับ AC Charge Port: Type2
รองรับ DC Fastcharge Port: CCS2
กำลังชาร์จ DC Fast Charging (30-80%): 60 kW ใช้เวลาประมาณ 24 นาที
On-board charger (AC): สูงสุด 6.6 kW

ดีไซน์ภายในและเทคโนโลยีเด่น:
หน้าจอแสดงผล: มาตรวัดดิจิทัล 8.8 นิ้ว และหน้าจอ Infotainment แบบลอยตัวขนาด 14.6 นิ้ว
ระบบเชื่อมต่อ: Apple CarPlay, HiCar, CarLink (คาดว่าจะรองรับ Android Auto ในรุ่นไทยด้วย)
ระบบสั่งการด้วยเสียง: AI-powered voice command system
เบาะนั่ง: เบาะหน้าปรับไฟฟ้าพร้อมระบบระบายอากาศ, เบาะหลังพับได้แบบ 60:40
ฟีเจอร์อื่นๆ: ระบบกรองอากาศ PM 2.5, ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง, ช่องเสียบ USB Type C และ Type A

ระบบช่วยเหลือการขับขี่ (คาดการณ์):
AION Pilot (ระดับ L2+) ประกอบด้วย Adaptive Cruise Control (ACC)
Lane Keep Assist (LKA)
Auto Emergency Braking (AEB), Blind Spot Monitor (BSM)
Traffic Sign Recognition (TSR)
ระบบ Auto Park และ Reverse Automatic 50 เมตร
ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าออกสู่ภายนอก (V2L) 3.3 kW

มุมมองใน Google และการแข่งขันในตลาด:
จากการติดตามข่าวสารใน Google และเว็บไซต์ยานยนต์ต่างๆ พบว่า AION UT ได้รับความสนใจอย่างมากตั้งแต่เริ่มมีข่าวว่าจะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ด้วยราคาที่คาดการณ์ว่าจะสามารถเข้าถึงได้ง่ายและสเปกที่ครบครัน ทำให้หลายคนมองว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ และจะมาเติมเต็มการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากลุ่ม Entry-level และ Mid-level ให้ดุเดือดยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

แล้วเพื่อนๆ ล่ะครับ เมื่อได้เห็นราคาคาดการณ์และสเปกของ GAC AION UT แล้ว คิดว่ารุ่นนี้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้งานของเพื่อนๆ หรือไม่ครับ?
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่