หลายคนน่าจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า
“รุ่นที่ 1 สร้าง รุ่นที่ 2 สาน รุ่นที่ 3 ทำลาย” เวลาพูดถึงธุรกิจครอบครัว ที่มักจะจบไม่สวยเมื่อมาถึงรุ่นหลาน
แต่มีเคสหนึ่งที่น่าสนใจมาก ๆ คือ
“ท็อป–วสุพล ตั้งสมบัติวิสิทธิ์” ทายาทรุ่นที่ 3 ของแบรนด์ซอสปรุงรสระดับตำนาน
เด็กสมบูรณ์ ที่เลือกจะพิสูจน์ว่า คำพูดนี้
จะต้องไม่เกิดขึ้นกับเขา
จากการไม่อยากทำ → กลายเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง
- จริง ๆ ตอนแรกท็อปไม่ได้อยากกลับมาสานต่อธุรกิจครอบครัวด้วยซ้ำ เพราะตอนเรียนอยู่ที่อเมริกา เขายังทะเลาะกับคุณพ่อเรื่อง “เงินเดือน” จนเกือบไม่ได้กลับมาทำงานด้วยกัน แต่หลังจากลองไปสมัครงานที่
Salesforce และได้ข้อเสนอเงินเดือนมาโชว์พ่อ ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขากลับมาอยู่ในธุรกิจครอบครัวจนถึงวันนี้
ซีอิ๊วเม็ด – จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่
- ตอนเข้ามาช่วยงาน ท็อปเริ่มจากการดูช่องทางออนไลน์ แต่เจอปัญหาสินค้าส่งออกไปแตกเยอะมาก (เพราะขวดแก้ว) จนต้องขาดทุนยับ สุดท้ายเลยคิดค้น
“ซีอิ๊วเม็ด” ที่ตอบโจทย์ตลาดต่างประเทศ
- เบา ไม่แตกง่าย
- ใช้ง่าย รสชาติเหมือนเดิม
- ราคาขายต่างประเทศสูงกว่าบ้านเราเกือบ 5-6 เท่า
ผลคือจากยอดขายหลักหมื่น กลายเป็น
2 ล้านบาทต่อเดือน แถมซีอิ๊วเม็ดยังกลายเป็นสินค้าขายดีบนแพลตฟอร์มออนไลน์
จากโรงงานสู่ TikTok
ท็อปไม่ได้หยุดแค่สินค้าใหม่ แต่ยังพาเด็กสมบูรณ์มา
เล่น TikTok ด้วย
- คอนเทนต์แนวสนุก ๆ เช่น ลูกอมซีอิ๊ว กาแฟซีอิ๊ว ไอศกรีมซีอิ๊วดำ
- ดึงคุณพ่อมาเล่นคลิปเพิ่มเอนเกจเมนต์
- สุดท้ายกลายเป็นว่า “ท็อป” เองคือดาราประจำช่อง
แถมยังมีการคอลแลบกับหลายแบรนด์ ตั้งแต่ห้าง
แม็คโคร โลตัส ไปจนถึงเสื้อยืดแฟชันกับ
FAT AND FURIOUS ของกอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่
ทำให้แบรนด์ “เด็กสมบูรณ์” มีชีวิตจริง
แม้ว่าเด็กในโลโก้ตราเด็กสมบูรณ์จะเป็นเพียงภาพวาด ไม่มีตัวตนจริง แต่ท็อปอยากทำให้แบรนด์มี “ชีวิตจริง” ขึ้นมา เขาเลยทำแคมเปญพรีเซนเตอร์
- ปี 2024 ใช้
น้องพีร์-น้องธีร์ มารับบท “เด็กสมบูรณ์”
- ปี 2025 ขยับเป็น “วัยรุ่นสมบูรณ์” โดยได้
พีพี กฤษฏ์ มาเป็นพรีเซนเตอร์
ที่มา
Brand Inside
เด็กสมบูรณ์ ทายาทรุ่น 3 ที่ไม่ยอมแพ้ ของแบรนด์ซอสปรุงรสระดับตำนาน
แต่มีเคสหนึ่งที่น่าสนใจมาก ๆ คือ “ท็อป–วสุพล ตั้งสมบัติวิสิทธิ์” ทายาทรุ่นที่ 3 ของแบรนด์ซอสปรุงรสระดับตำนาน เด็กสมบูรณ์ ที่เลือกจะพิสูจน์ว่า คำพูดนี้ จะต้องไม่เกิดขึ้นกับเขา
จากการไม่อยากทำ → กลายเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง
- จริง ๆ ตอนแรกท็อปไม่ได้อยากกลับมาสานต่อธุรกิจครอบครัวด้วยซ้ำ เพราะตอนเรียนอยู่ที่อเมริกา เขายังทะเลาะกับคุณพ่อเรื่อง “เงินเดือน” จนเกือบไม่ได้กลับมาทำงานด้วยกัน แต่หลังจากลองไปสมัครงานที่ Salesforce และได้ข้อเสนอเงินเดือนมาโชว์พ่อ ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขากลับมาอยู่ในธุรกิจครอบครัวจนถึงวันนี้
ซีอิ๊วเม็ด – จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่
- ตอนเข้ามาช่วยงาน ท็อปเริ่มจากการดูช่องทางออนไลน์ แต่เจอปัญหาสินค้าส่งออกไปแตกเยอะมาก (เพราะขวดแก้ว) จนต้องขาดทุนยับ สุดท้ายเลยคิดค้น “ซีอิ๊วเม็ด” ที่ตอบโจทย์ตลาดต่างประเทศ
- เบา ไม่แตกง่าย
- ใช้ง่าย รสชาติเหมือนเดิม
- ราคาขายต่างประเทศสูงกว่าบ้านเราเกือบ 5-6 เท่า
ผลคือจากยอดขายหลักหมื่น กลายเป็น 2 ล้านบาทต่อเดือน แถมซีอิ๊วเม็ดยังกลายเป็นสินค้าขายดีบนแพลตฟอร์มออนไลน์
จากโรงงานสู่ TikTok
ท็อปไม่ได้หยุดแค่สินค้าใหม่ แต่ยังพาเด็กสมบูรณ์มา เล่น TikTok ด้วย
- คอนเทนต์แนวสนุก ๆ เช่น ลูกอมซีอิ๊ว กาแฟซีอิ๊ว ไอศกรีมซีอิ๊วดำ
- ดึงคุณพ่อมาเล่นคลิปเพิ่มเอนเกจเมนต์
- สุดท้ายกลายเป็นว่า “ท็อป” เองคือดาราประจำช่อง
แถมยังมีการคอลแลบกับหลายแบรนด์ ตั้งแต่ห้าง แม็คโคร โลตัส ไปจนถึงเสื้อยืดแฟชันกับ FAT AND FURIOUS ของกอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่
ทำให้แบรนด์ “เด็กสมบูรณ์” มีชีวิตจริง
แม้ว่าเด็กในโลโก้ตราเด็กสมบูรณ์จะเป็นเพียงภาพวาด ไม่มีตัวตนจริง แต่ท็อปอยากทำให้แบรนด์มี “ชีวิตจริง” ขึ้นมา เขาเลยทำแคมเปญพรีเซนเตอร์
- ปี 2024 ใช้ น้องพีร์-น้องธีร์ มารับบท “เด็กสมบูรณ์”
- ปี 2025 ขยับเป็น “วัยรุ่นสมบูรณ์” โดยได้ พีพี กฤษฏ์ มาเป็นพรีเซนเตอร์
ที่มา Brand Inside