รองเท้าวิ่ง HOKA ในมุมธุรกิจ สร้างรายได้ 72,000 ล้าน ให้บริษัทแม่

ถ้าเรามองไปที่วงการรองเท้าวิ่งช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ามีชื่อหนึ่งที่ถูกพูดถึงบ่อยไม่แพ้เจ้าใหญ่ ๆ อย่าง Nike หรือ Adidas
คือแบรนด์ที่ชื่อว่า HOKA

จุดเริ่มต้น
   - HOKA ก่อตั้งขึ้นปี 2009 ที่เมือง Annecy ประเทศฝรั่งเศส
   - ผู้ก่อตั้ง 2 คนคือ Nicolas Mermoud และ Jean-Luc Diard อดีตทีมงานจากแบรนด์ Salomon
   - ชื่อ HOKA มาจากภาษาเมารี แปลว่า “โบยบินเหนือพื้นโลก”
สองผู้ก่อตั้งซึ่งเป็นนักวิ่งเทรล อยากทำรองเท้าที่ พื้นหนานุ่ม ซัพพอร์ตแรงกระแทกได้ดี แต่ยังคงวิ่งได้มีประสิทธิภาพ
ซึ่งตอนนั้นเป็นการ “สวนกระแส” เพราะยุคนั้นฮิตรองเท้าพื้นบาง เบา เร็ว คล่องตัว

จุดเด่นของ HOKA
   - พื้นหนานุ่ม + ทรงโค้ง ช่วยดันเท้าไปข้างหน้า
   - เทคโนโลยี Meta-Rocker ทำให้การเคลื่อนไหวของเท้าเป็นธรรมชาติมากขึ้น
   - แม้แรก ๆ จะถูกมองว่าแปลกตา แต่ค่อย ๆ สร้างฐานแฟนในกลุ่มนักวิ่งเทรลและอัลตร้ามาราธอน

การเข้าซื้อโดย Deckers
   - ปี 2013 HOKA ถูกซื้อโดย Deckers Outdoor Corporation (เจ้าของ UGG และ Teva)
   - จากนั้นเริ่มขยายตลาดทั่วโลกแบบจริงจัง

ผลลัพธ์
   - ปีล่าสุด HOKA สร้างรายได้ 72,000 ล้านบาท
   - คิดเป็น 45% ของรายได้รวมของ Deckers (161,000 ล้านบาท)
   - เรียกได้ว่า HOKA กลายเป็น “เดอะแบก” ตัวจริงของบริษัทแม่

กลยุทธ์หลักของ HOKA
   - เจาะกลุ่มนักวิ่งเทรล สนับสนุนงานวิ่งใหญ่ระดับโลก เช่น UTMB (สัญญายาวถึงปี 2028)
   - ขยายตลาดนักวิ่งทั่วไป เช่น สนับสนุน Run Club จัดกิจกรรมให้ลองรองเท้าฟรี
   - ได้แรงสนับสนุนจากบุคลากรการแพทย์ โดยรุ่น Bondi ถูกแนะนำให้ผู้ที่มีปัญหาเข่า/ข้อเท้า → ช่วยเพิ่มฐานลูกค้า non-runner

ที่มา BrandCase


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่