หลังจากกฏระเบียบใหม่ของการปล่อยมลพิษกำลังค่อยๆทำลายอุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมัน หลายแบรนด์พยายามดันรถยนต์ไฟฟ้าออกมาเพิ่มทางเลือก แต่ผู้คนในยุโรปส่วนใหญ่ ยังคงยึดติดกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน สุดท้าย....ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปเกือบทุกแบรนด์ก็ไม่สามารถยุติสายการผลิตรถสันดาปที่กำหนดไว้ในปี 2035 หลายแบรนด์ใช้แผนความหลากหลายของระบบขับเคลื่อน ที่มีให้เลือกทั้งไฟฟ้า เครื่องยนต์ เครื่องยนต์บวกมอเตอร์ไฟฟ้าและอีกสองปี ก็จะมีรถไฮโดรเจนออกมาขาย (BMW new X5 FCEV) รถยนต์ไฮบริด รถเบนซินและดีเซลเพียวๆ ยังคงมีอยู่ต่อไป นอกจาก Toyota แล้ว...สำหรับ BMW เครื่องสันดาป ICE จะเป็นอมตะต่อไปอีกนานแสนนาน
“เครื่องยนต์สันดาปภายใน จะไม่มีวันหายไปไหนอย่างแน่นอน !” Jochen Goller ผู้อำนวยการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ และฝ่ายขายของ BMW กล่าวในการสัมภาษณ์กับสื่อเมื่อเร็วๆ นี้ที่งาน มิวนิก มอเตอร์โชว์ 2025 เป็นงานเดียวกับที่ BMW เปิดตัว iX3 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในกลุ่ม Neue Klasse ที่จะนำพาแบรนด์ก้าวไปในทศวรรษหน้า
จริงๆแล้วโม้หรือเปล่า Jochen Goller บอกกับผู้สื่อข่าวเป็นนัยว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในจะยังคงมีอยู่ต่อไปอีกประมาณ 40, 50 หรือ 60 ปีข้างหน้า (หรือเปล่า?) BMW มุ่งมั่นกับกลยุทธ์พลังงานหลายรูปแบบ อย่างน้อยก็ในระยะหนึ่งที่เชื้อเพลิงยังไปได้ไกลกว่าไฟฟ้า แถมยังไม่ต้องมารอชาร์จอีกตะหาก และแพลตฟอร์ม CLAR ของ BMW กำลังได้รับการปรับปรุงเพื่อใช้วางเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบเพียวๆ และแบบปลั๊กอินไฮบริด เช่น X7 รุ่นใหม่ จะยังคงใช้เครื่องยนต์ ควบคู่ไปกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใช้แพลตฟอร์ม Neue Klasse
BMW จะมีแพลตฟอร์มสามแบ ได้แก่ Neue Klasse สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า, แพลตฟอร์มพลังงานผสมหลายรูปแบบ สำหรับรถปลั๊กอินไฮบริด (และไฮโดรเจน) กับแพลตฟอร์มพื้นฐานสำหรับรถสันดาป ICE ระดับเริ่มต้น
แน่นอนว่าสักวัน เครื่องยนต์จะต้องเดินทางมาจนถึงจุดสิ้นสุด แต่ปัจจุบัน รถไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด รวมถึงรถที่ใช้เครื่องยนต์ปั่นกระแสไฟฟ้า ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการของลูกค้าผู้ใช้งานจริง ทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ยังคงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่สร้างยอดขายได้มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าอยู่ดี.
https://www.thairath.co.th/news/auto/news/2885747
BMW แจง อีก 20 ปี ก็ยังมีเครื่องยนต์
แน่นอนว่าสักวัน เครื่องยนต์จะต้องเดินทางมาจนถึงจุดสิ้นสุด แต่ปัจจุบัน รถไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด รวมถึงรถที่ใช้เครื่องยนต์ปั่นกระแสไฟฟ้า ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการของลูกค้าผู้ใช้งานจริง ทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ยังคงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่สร้างยอดขายได้มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าอยู่ดี.
https://www.thairath.co.th/news/auto/news/2885747