โดนการบินไทย Downgrade ตั๋ว และไม่คืนส่วนต่าง

วันนี้มีเรื่องมาเล่า เกี่ยวกับสายการบินแห่งชาติ 🇹🇭 ที่เพิ่งกลับเข้าตลาดหุ้นน่ะ แต่ไม่รู้จะอยู่อีกนานมั้ย แต่ก็น่าจะนาน เพราะได้เงินผู้โดยสารไปหมุนฉ่ามมมมมมมม

เรากับเพื่อนมีแพลนเดินทางไปเมืองเดลี อินเดียกันวันที่ 24 พฤศจิกายน 2568 โดยจองไฟลท์ TG323 กรุงเทพ-เดลี ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม (เป็นตัวเฉพาะขาไปเที่ยวเดียว เพราะขากลับเรากลับจากอีกเมืองนึง)

💸ราคาในวันนั้น💸
Eco 8,683 บาท
Premium Eco 13,265 บาท

เราตัดสินใจเลือกซื้อตั๋ว Premium Eco เพราะดูตามรีวิวแล้วก็น่าสนใจ จะได้นั่งสบายๆก่อนไปเที่ยว

💔💔💔

ปรากฎว่าวันนี้ 8 กันยายน 2568 เราได้รับอีเมลแจ้งตามภาพที่แนบ ว่าโดน Downgrade เพราะสายการบินได้เปลี่ยนเครื่อง และไม่มีชั้น Premium Eco แล้ว โดยไม่ได้กล่าวถึงการคืนส่วนต่างค่าโดยสาร

เมื่อติดต่อไปที่ Call center ก็ได้รับคำตอบว่า

1. ให้ยอมนั่งชั้น Eco ไป ไม่มีการคืนส่วนต่างให้‼️

เพราะตั๋ว eco ตอนนี้ 14,000 แล้วนะจ๊ะะะ แพงกว่าที่เธอซื้อ Premium eco อีก เอ๊าาาา แต่ถ้าชั้นอยากนั่ง Eco ชั้นซื้อตั๋วตั้งแต่เดือนก่อน ชั้นได้ราคาไม่ถึงหมื่นเด้อ

2. ขอ full refund แล้วไปซื้อตั๋วใหม่เอาเองจ้า‼️

โดยการคืนเงินจะใช้ 180 วันทำการ (ไม่รวมเสาร์ อาทิตย์ วันหยุดราชการ ก็ปาไป 9-10 เดือนอะ สบายเลยนะะะะ ละนี่ต้องมาซื้อตั๋วใหม่อีกกี่หมื่นอะ)

ทั้งหมดนี้ ไม่มีการเสนอ compensation อะไรให้ทั้งสิ้น คือ ทอ เอ เท แบบเต็มรูปแบบ ถามจริงงงงงง นโยบายนี้คิดได้ยังไงอะ ละไฟลท์นึงโดนกันกี่คน ได้เงินไปเท่าไหร่ ฉ่ำเลยนะ แล้วลอยแพลูกค้าเลยงี้

โคดดดดดเสียความรู้สึกอะ แล้วถ้าจะให้รีฟันด์ตั๋วตอนนี้ละไปหาซื้อตั๋วใหม่ มันก็ไม่ได้เวลาที่ต้องการตามที่แพลนเที่ยวไปละไง โรงแรมต่างๆ ก็จองไว้หมดแล้ว

ถามจริง ปัญหามีไว้เพื่อเพิกเฉยและผลักภาระให้ลูกค้าเหรอคะ สายการบินแห่งชาติ Thai Airways ?

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5

อย่าเล่าอย่างเดียวค่ะ น่าจะทำให้เป็นเคสตัวอย่างได้นะเคสนี้


ลองโทรไปที่ สคบ. แล้วเล่าให้เจ้าหน้าที่ฟังค่ะ ทุกวันนี้แจ้งเรื่องสะดวกแล้วนะคะ พอแจ้งเสร็จ เจ้าหน้าที่จะมีการขอให้ส่งหลักฐานทางอีเมล


เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลักฐานว่าถูกต้องตรงตามคำร้องแล้ว คุณจะได้หมายเลขกำกับเคส จากนั้นคุณไม่ต้องทำอะไรเลย
เพราะเดี๋ยวทางสายการบินจะดิ้นรนหาคนติดต่อกลับคุณเองค่ะ หมายเลขของเคสนี้เอาไว้ติดต่อกลับเจ้าหน้าที่ด้วย  


แต่โดยปกติเจ้าหน้าที่จะเป็นคนโทรกลับมาถามเองว่า*ทั้ง*ทางคู่กรณีได้มีการชดใช้ค่าเสียหายหรือมีการแสดงความรับผิดชอบหรือยัง และเค้าจะไม่ปิดเคสของคุณจนกว่าจะได้ข้อยุติของข้อพิพาทด้วยค่ะ


เรามีหน่วยงานที่ทรงพลังและทางเค้าเองก็ชอบเรื่องอะไรแบบนี้ด้วย อย่างกรณีที่คุณเจอ ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค เข้าข่ายฉ้อโกงอย่างชัดเจน ลองใช้วิธีนี้ น่าจะได้เงินคืนไวกว่าการไปติดต่อโดยตรงกับสายการบินค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่