[CR] รีวิว โดน downgrade จาก premium eco เป็น eco สายการบินพี่สิงโตสีแดง โดยจ่ายเงินมากกว่าประมาน 3 เท่า!!!

รีวิว โดน downgrade จาก premium economy เป็น economy สายการบินพี่สิงโตสีแดง โดยจ่ายเงินมากกว่าประมาน 3 เท่า!!! แต่ไม่ได้อะไรคืนเลย อย่างละเอียด ไม่อยากผิดหวัง เข้ามาอ่านจ้า (ยาวนิดนึงน้าาา)
เอาจริงๆไม่เคยคิดว่าตัวเองจะมาถึงจุดที่ต้องรีวิวด้านลบกับที่ไหนมาก่อน แต่อันนี้ ถือว่าขอแชร์ประสบการณ์ และ เป็นอุทาหรณ์ให้กับอีกหลายๆคนที่กำลังเลือกไปกับสายการบินนี้ (เราไม่ได้เจตนาจะ discredit ใครทั้งสิ้น เป็นแค่รีวิวเพื่อแบ่งปันประสบการณ์เท่านั้น)

เริ่มจากตอนตัดสินใจเลือกซื้อ
- ครั้งแรกตั้งใจว่าจะจอง Air Asia ตัวที่เป็น premium flex เส้นทาง กรุงเทพ - โอซาก้า ไปกลับ ในราคาตกอยู่ประมาณ 15,000 บาท ต่อคน
- แต่เราไปเจอรีวิวตัวนี้ของสายการบินพี่สิงโต ว่าพึ่งเปิดตัวเครื่องบินใหม่ คือ Airbus 330 neo ตัวเดียวกับ แอร์เอเชีย พร้อมกับเก้าอี้ที่นั่งแบบ premium flex (flat bed) ออกมา เราจึงตัดสินใจทำการจอง เพราะตั้งใจไว้ว่า จะทำรีวิวของที่นั่งแบบนี้ เนื่องจากเราพยายามหารีวิว แล้วไม่ค่อยมีคนทำรีวิวนี้มา (เท่าที่หาดูคือมีแค่บล๊อกเดียวที่ทำมา โดยเค้าได้สปอนเซอร์) โดยเราทำการจองไปในราคา 16,000 บาท ซึ่งแพงกว่าแอร์เอเชีย และ benefit น้อยกว่าแอร์เอเชีย เช่น การโหลดกระเป๋าได้น้อยกว่า 10 กิโล รวมทั้งอาหาร และอื่นๆอีกมากมาย
- ซึ่งในวันนั้น ราคาของ economy class อยู่ที่ราคา 5 พันบาท ไม่รวมการโหลดกระเป๋า

>> ก่อนการเดินทาง
- มีอีเมล์มาฉบับนึงว่าคอนเฟิร์มเที่ยวบิน ตามวันและเวลาที่จองไป ทางเราก็ไม่ได้เอะใจอะไรเลย ก็ไปบินตามปกติ

>> วันเดินทางไป ( 2 November 2019 )
- ไปเช็คอินเข้าช่อง premium ตามปกติ โดยไม่มีคิวแต่อย่างใด แต่ถูกเรียกให้ไปเช็คอินที่ช่องธรรมดา โดยลัดคิวคนที่ต่อคิวในแถว
- พนักงานที่เค้าเตอร์ 8L ใส่หน้ากากปิดปาก และไม่ได้แจ้งอะไร นั่งอยู่พักนึงก็ไปที่ service desk ยืนคุยอยู่พักนึง ละก็เดินกลับมา ไม่ได้พูดอะไร เราเลยถามว่า มีปัญหาอะไรหรือเปล่า พนักงานตอนกลับมาว่า มีปัญหาเรื่องตั๋วนิดหน่อย (ตอนนั้นคิดว่าพิมพ์ชื่อ หรือนามสกุลผิด เลยไม่ได้คิดอะไร)
- หลังจากนั้น พนักงานก็ยื่นพาสปอต พร้อม boarding pass คืนมาให้เรา และไม่ได้พูดอะไรอีก แม้กระทั่งบอกว่า ที่นั่งตรงไหน เกทอะไร บอร์ดดิ้งกี่โมง ก็ไม่พูด
- ไปถึงหน้าเกท บอร์ดดิ้งช้าไปประมาน 15 นาที และไม่ได้แบ่งตามคลาสของตั๋ว ให้ทุกคนเดินขึ้นได้เลย ประหนึ่งนั่งรถทัวร์
- สืบทราบมาว่าวันนั้นมีผู้โดยสารประมาน 110 คน
- ไปถึงหน้าเครื่อง ช็อคหนักมาก คือเก้าอี้ premium flex ของช้านไม่มีอยู่จริง แอร์ได้แจ้งเราว่าผู้โดยสารน้อย เค้าจึงทำการเปลี่ยนเครื่องลำเล็กลงมาแทน เพื่อลดต้นทุนการให้บริการ
- แอร์ได้เรียกพนักงานภาคพื้นมาให้ ซึ่งพนักงานได้แจ้งว่า สามารถ refund ส่วนต่างไปได้ เช่น ถ้าเราซื้อตั๋วมา 10,000 แต่ ตัวอีโค่ราคา 5,000 เราสามารถ รีฟันส่วนต่าง 5,000 นี้ไปได้ ซึ่งตอนนั้นเวลาตี 4 เราก้ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ และต้องจำใจนั่งไปอย่างนั้น
- ได้ทำการส่งอีเมล์ไปที่ info@........................com ซึ่งเป็นอีเมล์กลางสำหรับรับเรื่อง (จนถึงวันนี้ก้ยังไม่มีใครติดต่อกลับมาเลย)

>> วันเดินทางกลับ ( 9 November 2019 )
- น้องสาวได้โทรไปเช็คกับ call center ให้ ว่าจะใช้เครื่องบินรุ่นไหนมาบิน ซึ่งได้คำตอบมาว่า ใช้ Boeing 737 เป็นลำเดียวกับที่เรามา นั่นหมายถึง ไม่มี premium flex เหมือนเดิมจ้า
- มาถึงหน้าเคาเตอร์เช็คอิน เราคิดแล้วว่าไม่มีแน่นอน จึงแจ้งพนักงานไปว่า ขอที่นั่งแถวหน้าสุด อย่างน้อยก็ขอยืดขานิดนึง
- พนักงานทางฝั่งญี่ปุ่นขอโทษเรายกใหญ่มาก และได้ทำการติด luggage tag : first priority ให้เรา (แต่สิ่งนี้ไม่ช่วยอะไร เพราะกลายเป็นกระเป๋าเราออกมาช้ามากๆๆ)
- แอร์บนเครื่องก็แจ้งเราว่า แล้วแต่วัน เครื่องจะบินเฉพาะวันที่มีผู้โดยสารมากกว่า 300 คนขึ้นไปเท่านั้น
- ครอบครัวที่นั่งมาข้างๆ พ่อแม่ และ ลูก ขวบกว่าๆ ก็โดนเคสเดียวกับเรา โดยเค้าจ่ายมาทั้งหมด 40,000 กว่าบาท!!!! เพราะอยากให้ลูกนอนสบายๆ พอถึงไทย เค้าก็โวยวายบนเครื่อง พนักงานที่มารับเครื่องแจ้งแบบเดียวกับตอนที่เราไปขาไป ว่าเคลมส่วนต่างได้ ให้ติดต่อห้องตั๋วได้เลย

>> กลับมาถึงประเทศไทย
1. โทรไป call center
- คุยกับพนักงานผู้ชายท่านนึง คือรับเลข PNR เราไป แล้วก็พักสายไปประมาน 15 นาที หลังจากนั้นตัดสายทิ้ง เราพยายามติดต่อกลับไป ได้ความว่าพนักงานท่านนั้น เลิกงานไปแล้ว (แบบนี้ก็ได้หรอ)
- พยายามติดต่อกลับไปอีกครั้ง ก้ยังโดนพักสายไปอีก เกือบ 20 นาที หลังจากนั้น ได้รับคำตอบว่า ถ้าหากยังไม่ได้เดินทางสามารถเปลี่ยนเส้นทางได้ แต่ถ้าเดินทางไปแล้ว ไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้เลย
2. ไปติดต่อที่ห้องตั๋ว
- พนักงานแจ้งว่า ตั๋วที่เราซื้อมาเป็นราคาโปรโมชั่น จึงไม่สามารถเปลี่ยน หรือ คืนได้ไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น
- หากตั๋วยังไม่ได้เดินทาง สามารถเปลี่ยนได้ แต่คืนเงินส่วนต่างไม่ได้
- หากในวันนั้นๆคุณถูก downgrade ไปแล้ว จะไม่สามารถคืนส่วนต่างได้ เพราะถือว่าได้ทำการเดินทางไปแล้ว
- หลังจากนั้นเราจึงให้พนักงานช่วยเช็คราคาตั๋ว economy class ให้ พนักงานตอบมาว่า ตั๋วที่แพงที่สุด ยังไม่รวมน้ำหนักกระเป๋า ราคาอยู่ที่ 39,545 บาท (ไปกลับ) เราจึงถามว่า แพงกว่าการบินไทยช่วงเทศกาลอีกนะคะ พนักงานตอบกลับมาว่า ก็แล้วแต่ความพึงพอใจเลย
- หลังจากนั้น เราขอคุยกับ duty manager ในวันนั้น เค้าแจ้งเราว่า ยังไงก็ไม่ได้เงินคืน พร้อมปรินท์ policy ของการขายตั๋วเกินจำนวนที่กำหนดมาให้เราอ่าน (ซึ่งมันเป็นคนละกรณีกับของเรามากๆ) เค้ายังให้เราเขียนใบคอมเพลนไว้ แค่นั้นเป็นอันจบ
- เราเปิดราคาตั๋วของไฟลท์ต่อไปของ กรุงเทพ โอซาก้า ไปกลับ ในวันถัดไป ราคาที่โปรโมชั่นอยู่ที่ 3,600 บาท และราคาเต็มอยู่ที่ 4,200 บาท ซึ่งต่างจากที่พนักงานได้บอกเรามากคือ 39,545 บาท

>>> ขอสรุปไว้ดังนี้ <<<<
- ณ ปัจจุบันนี้ เราไม่สามารถเคลมอะไรเลย เนื่องจากการเดินทางได้สิ้นสุดลงไปแล้ว
- การเปลี่ยนตั๋ว หรือ ดาวน์เกรด หรือ เปลี่ยนเครื่องบินที่ให้บริการ ไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้า เพราะฉะนั้นก่อนเดินทางแนะนำให้โทรไปเช็คกับ call center ก่อนให้เรียบร้อย
- หากโชคร้ายถูกดาวน์เกรดลงมา สายการบินจะจัดที่นั่งโซนด้านหน้าให้ เพื่อเป็นการทดแทน ไม่จำเป็นต้องคืนเงินให้ 
- ถ้าไม่อยากเสี่ยงโดน ดาวน์เกรด แนะนำให้ซื้อแบบธรรมดา แล้วค่อยมาอัพเกรดหากมีที่นั่งว่าง จะดีกว่า
- แต่ถ้าอยากลองเสี่ยงโชค สามารถลองซื้อดูได้ แล้วแต่แต้มบุญของใครของมันล้วนๆเลยคะ
- มีอะไรอย่าโทรหา call center เพราะนอกจากจะไม่ได้คำตอบอะไรแล้ว ยังจะทำให้คุณหงุดหงิดใจเปล่าๆซะเอง ให้ไปคุยกับพนักงานเลย
- การที่ถูก ดาวน์เกรด นั่นหมายถึงคุณจะไม่ได้รับบริการอะไรเลยในสิ่งที่คุณซื้อไป ไม่ว่าจะเป็นที่นั่ง อาหาร น้ำ การเช็คอินที่เร็วกว่า อุปกรณ์บนเครื่อง เช่นผ้าห่ม หมอน สิ่งที่คุณควรจะได้ทั้งหมดจะไม่ได้รับเลย แต่ว่าต้องจ่ายราคา ที่แพงกว่าคนปกติประมาณ 3-4 เท่าเลย

มาถึงตรงนี้ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนจบ ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ และ กรณีตัวอย่างนะคะ
ยังไงฝากแชร์ด้วยน้า ไม่อยากให้ใครพลาดแล้วเจอแบบเราอีก
ชื่อสินค้า:   สายการบิน
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่