จากเฟสเรื่องเล่าจากโรงพยาบาล ร้องเรียนหมอ ที่ มา รพ. 4 ครั้ง / ใส้ติ่งเเตก ได้ผ่า 10 โมง ของอีกวัน เพราะ มีผ่าฉุกเฉิน

เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล
โพสต์ต้นทาง คุณหมอเจ้าของเรื่องลบไปแล้ว
.
แต่เป็นประเด็นที่ น่าสนใจ เลยขอสรุปมาไว้ตรงนี้นิดหน่อย
คุณหมอเล่าว่า
=========
วันนั้นผมอยู่เวร แล้วมีเคสสงสัยไส้ติ่งเข้ามา
หลังจากตรวจทุกอย่างแล้ว ก็ยืนยันว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบ
เราจึงทำการเตรียมการผ่าตัด เเต่ สรุปวันนั้นไม่ได้ผ่าตัด
เนื่องจากห้องผ่าตัดยุ่งมาก.. เราต้องผ่าเคสฉุกเฉินก่อน หลายเคส เช่น
ทางเดินหายใจอุดกั้น เราต้องมาเปิดทางเดินหายใจคนไข้เพื่อช่วยให้คนไข้มีชีวิตรอด
และเคสที่เหลืออุบัติเหตุเลือดออกในสมอง ก็ต้องผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อช่วยคนไข้
สรุปเคสเราได้ผ่า 10โมงเช้า และตัดไส้ติ่งและล้างท้องให้คนไข้ปลอดภัย

สรุปแล้วเคสนี้มาห้องตรวจนอกเวลาของโรงพยาบาล 4 ครั้ง แต่วินิจฉัยไม่ได้ จนไปโรงพยาบาลอื่น
ก่อนจะมารักษาที่โรงพยาบาลของผมต่อ สุดท้าย คนที่โดนร้องเรียนคือคนที่ผ่าตัดช่วยรักษาคนไข้
แต่ผมก็โดนร้องเรียนขอให้การรักษาช้า

ปล. มีคนแนะนำว่า
1.   ถ้ารู้ว่า ทำตาม เวลานั้นๆ ไม่ได้ ก็ ส่งต่อไป รพ.อื่น สิครับ
2. สิ่งหนึ่งที่ขาดหายไปคือการสื่อสารกับผู้ป่วยและญาติให้เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น อย่าปล่อยให้ผู้ป่วยรออย่างเดียว ควรสื่อสารเป็นระยะด้วย 
3.ทำอาชีพนี้ก็เหมือนขาก้าวไปอยู่ในคุกแล้วก้าวนึง ทำดีเสมอตัว 
4.จากโพสต้นทางเข้าใจว่า พ่อแม่เค้าไม่ได้ร้องเรียนหมอที่ผ่านะ แต่เค้าโมโห รพ. Revisit 4 รอบ แต่ปล่อยกลับบ้าน?ไรงี้
ทีนี้พอจะร้องเรียน เค้าก็หาเจ้าของไข้ เลยซวยโดนเรียกคุย เข้าใจเลย แค่โดนเรียกคุยก็เซ็ง
5.นมุมมองของคนไข้ มันก็เร่งด่วนเสมออยู่แล้ว หมอต้องรู้จักการบริหารความกดดันซิ
6.สิ่งนึงที่เคยเกิดขึ้นในอดีตทำให้ หมอตาม รพ.เล็กที่มีแพทย์ไม่ครบ ที่จะผ่าตัดได้ ก็จะต้องรีเฟอร์ ไปกองกันที่ รพ.ใหญ่ ซึ่งแน่นอยู่แล้ว
7.อาชีพบริการอื่น ก็ถูกร้องเรียนเหมือนกันครับ เข้าใจ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่