อินไซต์จาก Lazada: คนไทยครองแชมป์ซื้อของออนไลน์ต่อสัปดาห์มากที่สุดในโลก! มูลค่า = 1 ล้านล้านบาท

Lazada จัดงาน “Lazada Thailand Media Connect: eCommerce Insights and Next Level Forward” เปิดข้อมูลอินไซต์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมนักช็อปออนไลน์ในไทย สรุปมาให้อ่านกัน

1. ภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซไทย
-  มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ปี 2024 = 1 ล้านล้านบาท
-  คาดว่า ปี 2030 โตเป็น 2 ล้านล้านบาท
-  ไทยโตเร็วสุดในอาเซียน โต 21.7% สูงกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาค (12%)
-  ปี 2025 อีคอมเมิร์ซ = 1 ใน 4 ของค้าปลีกไทย
-  67% ของตลาดมาจาก E-Marketplace (เช่น Lazada, FB Marketplace)
-  คนไทยติดแชมป์โลก! ใช้เงินช้อปออนไลน์ต่อสัปดาห์สูงสุด = 68.2% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต (ค่าเฉลี่ยโลก 56.1%)
-  นักช้อปไทยมีประมาณ 43.5 ล้านคน
     -  Gen Z + Gen Y = 62%
     -  Gen X = 33%

2. อินไซต์จากแพลตฟอร์ม Lazada
-  คนไทยเล่น LazGame ไปแล้ว 4,500 ล้านนาที
-  นักช้อปสะสม LazCoins 21,000 ล้านเหรียญ
-  50% ใช้คูปองหลายต่อในทุกแคมเปญ
-  แคมเปญ 6.6 มีผู้ใช้งาน 4 ล้านคน
-  LazMall โตขึ้น 22% YoY
-  สินค้าขายดี = ความงาม (สมาชิก LazBEAUTY โต 30%)
-  อิเล็กทรอนิกส์ โต 2 เท่าในทุกแคมเปญ (มือถือ, Gadget ขายดี)
-  สินค้าเพื่อสุขภาพ = หมวดมาแรง
-  ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย = +1,000 บาท/ตะกร้า
-  นักช้อปในแคมเปญ = ใช้จ่ายมากขึ้น 15% YoY

3. เทรนด์นักช้อปไทย (Gen C = Generation Connected)
-  ทุกวัยซื้อออนไลน์หมด ไม่ได้ขึ้นกับเจเนอเรชัน
-  ความน่าเชื่อถือสินค้า = ปัจจัยหลัก (Trust & Authenticity)
-  เลือกซื้อ “อย่างตั้งใจ” ดูรีวิว/คลิปก่อนตัดสินใจ (Intentional Spending)
-  มองว่า “สินค้ามีแบรนด์” = ความคุ้มค่าใหม่ (Value Beyond Price)

ที่มา MarketThink


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่