Lazada จัดงาน
“Lazada Thailand Media Connect: eCommerce Insights and Next Level Forward” เปิดข้อมูลอินไซต์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมนักช็อปออนไลน์ในไทย สรุปมาให้อ่านกัน
1. ภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซไทย
- มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ปี 2024 =
1 ล้านล้านบาท
- คาดว่า ปี 2030 โตเป็น
2 ล้านล้านบาท
- ไทยโตเร็วสุดในอาเซียน โต
21.7% สูงกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาค (12%)
- ปี 2025 อีคอมเมิร์ซ =
1 ใน 4 ของค้าปลีกไทย
- 67% ของตลาดมาจาก
E-Marketplace (เช่น Lazada, FB Marketplace)
-
คนไทยติดแชมป์โลก! ใช้เงินช้อปออนไลน์ต่อสัปดาห์สูงสุด =
68.2% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต (ค่าเฉลี่ยโลก 56.1%)
- นักช้อปไทยมีประมาณ
43.5 ล้านคน
- Gen Z + Gen Y = 62%
- Gen X = 33%
2. อินไซต์จากแพลตฟอร์ม Lazada
- คนไทยเล่น
LazGame ไปแล้ว 4,500 ล้านนาที
- นักช้อปสะสม
LazCoins 21,000 ล้านเหรียญ
- 50% ใช้คูปองหลายต่อในทุกแคมเปญ
- แคมเปญ
6.6 มีผู้ใช้งาน 4 ล้านคน
- LazMall โตขึ้น 22% YoY
-
สินค้าขายดี = ความงาม (สมาชิก LazBEAUTY โต 30%)
-
อิเล็กทรอนิกส์ โต 2 เท่าในทุกแคมเปญ (มือถือ, Gadget ขายดี)
- สินค้าเพื่อสุขภาพ =
หมวดมาแรง
- ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย =
+1,000 บาท/ตะกร้า
- นักช้อปในแคมเปญ = ใช้จ่ายมากขึ้น 15% YoY
3. เทรนด์นักช้อปไทย (Gen C = Generation Connected)
- ทุกวัยซื้อออนไลน์หมด ไม่ได้ขึ้นกับเจเนอเรชัน
- ความน่าเชื่อถือสินค้า = ปัจจัยหลัก (Trust & Authenticity)
- เลือกซื้อ “อย่างตั้งใจ” ดูรีวิว/คลิปก่อนตัดสินใจ (Intentional Spending)
- มองว่า “สินค้ามีแบรนด์” = ความคุ้มค่าใหม่ (Value Beyond Price)
ที่มา MarketThink
อินไซต์จาก Lazada: คนไทยครองแชมป์ซื้อของออนไลน์ต่อสัปดาห์มากที่สุดในโลก! มูลค่า = 1 ล้านล้านบาท
1. ภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซไทย
- มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ปี 2024 = 1 ล้านล้านบาท
- คาดว่า ปี 2030 โตเป็น 2 ล้านล้านบาท
- ไทยโตเร็วสุดในอาเซียน โต 21.7% สูงกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาค (12%)
- ปี 2025 อีคอมเมิร์ซ = 1 ใน 4 ของค้าปลีกไทย
- 67% ของตลาดมาจาก E-Marketplace (เช่น Lazada, FB Marketplace)
- คนไทยติดแชมป์โลก! ใช้เงินช้อปออนไลน์ต่อสัปดาห์สูงสุด = 68.2% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต (ค่าเฉลี่ยโลก 56.1%)
- นักช้อปไทยมีประมาณ 43.5 ล้านคน
- Gen Z + Gen Y = 62%
- Gen X = 33%
2. อินไซต์จากแพลตฟอร์ม Lazada
- คนไทยเล่น LazGame ไปแล้ว 4,500 ล้านนาที
- นักช้อปสะสม LazCoins 21,000 ล้านเหรียญ
- 50% ใช้คูปองหลายต่อในทุกแคมเปญ
- แคมเปญ 6.6 มีผู้ใช้งาน 4 ล้านคน
- LazMall โตขึ้น 22% YoY
- สินค้าขายดี = ความงาม (สมาชิก LazBEAUTY โต 30%)
- อิเล็กทรอนิกส์ โต 2 เท่าในทุกแคมเปญ (มือถือ, Gadget ขายดี)
- สินค้าเพื่อสุขภาพ = หมวดมาแรง
- ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย = +1,000 บาท/ตะกร้า
- นักช้อปในแคมเปญ = ใช้จ่ายมากขึ้น 15% YoY
3. เทรนด์นักช้อปไทย (Gen C = Generation Connected)
- ทุกวัยซื้อออนไลน์หมด ไม่ได้ขึ้นกับเจเนอเรชัน
- ความน่าเชื่อถือสินค้า = ปัจจัยหลัก (Trust & Authenticity)
- เลือกซื้อ “อย่างตั้งใจ” ดูรีวิว/คลิปก่อนตัดสินใจ (Intentional Spending)
- มองว่า “สินค้ามีแบรนด์” = ความคุ้มค่าใหม่ (Value Beyond Price)
ที่มา MarketThink