พลังของคอนเทนต์...โรงแรมอลิซาเบธ’ (Elizabeth Hotel) จากขาดทุนเกิน 10 ล้าน ทำยังไงให้กลับมาได้

เป็นโรงแรมที่ทำคอนเทนต์กับราดหน้าได้นิดหน่อย
‘โรงแรมอลิซาเบธ’ (Elizabeth Hotel) เป็นโรงแรมที่ตั้งอยู่ในย่านสะพานควาย กรุงเทพมหานคร พร้อม ‘ราดหน้าเส้นกรอบ’ สุดซิกเนเจอร์ แต่เชื่อหรือไม่ โรงแรมเจ้านี้เคยเกือบเจ๊งมาแล้วในช่วงโควิด
.
‘เปา-สุรกิจ เมธานุกิจ’ ทายาทรุ่นที่ 2 ของโรงแรมอลิซาเบธ เคยเล่าบนโซเชียลมีเดียของตนเองว่า ในช่วงนั้น ไม่มีลูกค้าเข้ามาเลย จนต้องปิดโรงแรมไป 2 เดือน แถมขาดทุนเป็นสิบล้าน ขณะที่ค่าใช้จ่ายยังมีอยู่เรื่อยๆ สวนทางกับรายได้ที่หายไป
.
แม้จะเหนื่อยและท้อแค่ไหน ‘เปา’ ก็ไม่ยอมแพ้ พร้อมตั้งคติว่า “ต้องพาครอบครัวรอดให้ได้”
.
นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เปาตัดสินใจทำคอนเทนต์ เพื่อดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการในโรงแรม
.
“โรงแรมเราเปิดมาตั้ง 34 ปี และผมก็อยู่กันแบบเงียบๆ เราไม่เคยออกสื่อใดๆ ทั้งสิ้น จนกระทั่งโควิด เราเริ่มปรับตัว เราก็เริ่มทำคอนเทนต์ พอเราเริ่มทำ ก็ได้รับผลกระทบเยอะ ลูกค้าเข้ามาเยอะมาก เยอะจนบางคนบอกว่า เนี่ย บ้านเขาก็อยู่ใกล้ๆ กัน ไม่รู้เลยว่ามีขายราดหน้าอยู่ในโรงแรม”
.
ที่จริงแล้ว ราดหน้าของโรงแรมอลิซาเบธถือเป็นสูตรเด็ดที่ขายกันมากว่า 30 ปี แต่คนกลับไม่ค่อยรู้จักเลยในตอนนั้น ทำให้เปาเห็นถึงความสำคัญของการทำคอนเทนต์
.
เปาพลิกวิกฤตธุรกิจครอบครัวให้ประสบความสำเร็จเช่นปัจจุบันได้อย่างไร มาดูกัน
.
[ จาก Facebook เป็น TikTok จาก 200 วิว สู่ 1 ล้านวิว ]
.
หากคุณคิดว่าเปาเริ่มกู้สถานการณ์ธุรกิจครอบครัวจากการทำคอนเทนต์ลง TikTok เหมือนที่เห็นกันทุกวันนี้ ขอบอกเลยว่า คุณคิดผิด เพราะจริงๆ เขาเริ่มจากการโพสต์รูปอาหารลงบน Facebook ต่างหาก
.
ในจุดที่เขารู้สึกว่ายังไงๆ ก็ต้องพาครอบครัวไปให้รอด เปาจึงนึกได้ว่า จริงๆ แล้ว โรงแรมอลิซาเบธ ยังมีห้องอาหารอยู่ แถมมี ‘ราดหน้า’ สูตรเด็ดด้วย ตนจึงเกิดเป็นไอเดียทำข้าวกล่องขายขึ้นมา
.
ตอนขายข้าวกล่องช่วงแรก เปาขายได้เพียงอาทิตย์ละ 1 กล่องเท่านั้น แต่เขายังสู้ต่อ ด้วยการเอารูปอาหารสวยๆ ไปโพสต์ลง Facebook พร้อมแคปชันอร่อยๆ และเชื่อหรือไม่ แค่โพสต์เดียว ยอดสั่งซื้อก็เข้ามาถึง 20 กล่องเลย
.
พอทำคอนเทนต์ลง Facebook ไปสักพัก เขาเล็งเห็นว่า ในอนาคต TikTok คงมาแรงแน่ๆ ทำให้ตัดสินใจมาลุยแพลตฟอร์มนี้บ้าง
.
“แต่เดิมเป็นคนขี้อายอยู่แล้ว เราไม่เคยออกกล้องเลย แต่ว่าตอนนั้นคือ เราคิดว่ายังไงเราก็ต้องหาลูกค้า แล้วเราก็เลยลองเลย ก็คิดกลางคืนว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองถ่าย TikTok ดู เช้าวันรุ่งขึ้นก็หยิบมือถือเครื่องเก่ามาถ่ายเลย” เปาเล่าภายในงาน Digital SME Conference Thailand 2025
.
สุดท้าย คลิปตัวแรกของโรงแรมอลิซาเบธบน TikTok ก็เดบิวต์ไปในช่วงกลางปี 2023 ด้วยยอดวิวราวๆ 200 ครั้งเท่านั้น แต่เปายังพยายามลงคลิปทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 คลิป จนกระทั่งมาถึงวันที่ 41
.
“ผมลงไป 40 วัน ก็ 40 คลิป มันก็ไม่ค่อยมีคนดูหรอก บางคลิปก็อาจพอได้สัก 5,000 วิว พอวันที่ 41 ก็ได้ล้านวิวแรกเลย หลังจากนั้นก็เลยเริ่มจับทางได้ แล้วทำมาเรื่อยๆ” ซึ่งคลิปที่ว่าก็คือคอนเทนต์ ‘4 อย่างในโรงแรมที่เอากลับบ้านได้’ นั่นเอง
.
[ พลิกขาดทุนเป็นกำไร ด้วยคอนเทนต์ที่ทำให้คนดูอยากฟังจนจบ ]
.
ถ้าคุณสงสัยว่า ทำคอนเทนต์แล้วยังไง มันกินได้หรอ เราลองมาดูผลประกอบการย้อนหลังของ ‘บริษัท อลิซาเบธอาเขต จำกัด’ (โรงแรมอลิซาเบธ) กัน
.
- 2020: รายได้ 16.7 ล้านบาท / ขาดทุน 10.3 ล้านบาท
- 2021: รายได้ 8.6 ล้านบาท / ขาดทุน 15.3 ล้านบาท
- 2022: รายได้ 34.9 ล้านบาท / ขาดทุน 2.4 ล้านบาท
- 2023: รายได้ 49.1 ล้านบาท / กำไร 1.9 ล้านบาท (เติบโต 179%)
- 2024: รายได้ 75.8 ล้านบาท / กำไร 2.5 ล้านบาท
.
จะเห็นเลยว่าเปาสามารถเปลี่ยนขาดทุนเป็นกำไรจริงๆ แต่พลังของคอนเทนต์ไม่หยุดอยู่แค่นั้น เพราะเปาเผยว่า มันช่วยให้เขาเตรียมตัวและคาดการณ์กับสถานการณ์ทางธุรกิจได้ด้วย
.
เปายกตัวอย่างว่า เคยทำคอนเทนต์ขายราดหน้าในเย็นวันศุกร์แล้วได้ล้านวิว เขาก็รู้เลยว่า เช้าวันเสาร์ ต้องมีลูกค้าเข้าเยอะมากแน่ๆ ทำให้สามารถเตรียมตัวทัน ทั้งในแง่ของบุคลากรและการจัดการ
.
นอกจากนั้น การที่เปากลายเป็นหน้าเป็นตาของโรงแรมอลิซาเบธ ไม่ใช่ข้อเสียสำหรับหนุ่มอินโทรเวิร์ตคนนี้เลย เพราะเขามองว่าพอคนจำได้ ก็จะโปรโมตง่ายขึ้นด้วย
.
[ ทำเป็นหรือเปล่าไม่สำคัญเท่าเริ่มทำหรือยัง?]
.
สำหรับเคล็ดลับการทำคอนเทนต์ เปามองว่า อาจต้องเป็นเนื้อหาที่ทำให้คนอยากดูจนจบ เพราะอย่างคลิปล้านวิวตัวแรกของเขา ก็เป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์หรือคนไม่ค่อยรู้ จนทำให้คนรอฟังกันว่า 4 อย่างในโรงแรมที่เอากลับบ้านได้นี่มีอะไรบ้าง
.
เอาจริงๆ มันไม่มีสูตรสำเร็จในการทำคอนเทนต์หรอก เพราะตัวเปาเอง กว่าจะได้ล้านวิวครั้งแรก ก็เริ่มจากลองผิดลองถูกมาถึง 40 คลิป ซึ่งถ้าไปขอคำแนะนำจากเขา เขาจะตอบว่า
.
“เริ่มจากลงมือเลยครับ เพราะว่าวันที่ผมคิด ผมคิดตอนกลางคืนใช่ไหม แล้วพอเช้าวันถัดมา ผมก็ถ่ายเลย ถึงแม้คลิปแรก ยังไม่เป็นงานอะไร ก็ไม่เป็นไร ก็อัดไปก่อน ขอให้ลงมือ”
.
จากกรณีศึกษาของโรงแรมอลิซาเบธ คงพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า คอนเทนต์ไม่ใช่แค่วิธีการสื่อสารรูปแบบหนึ่งในสังคม แต่สามารถเป็นกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนธุรกิจได้จริง หากคุณรู้จักใช้อย่างถูกวิธี และมีความมานะในการรังสรรค์มัน
.
แล้วคุณล่ะ เชื่อในพลังของคอนเทนต์หรือเปล่า?
.
Brand Inside

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่