จขกท.เปิดสำนักงานแปลเอกสาร+ดำเนินการเดินเรื่องเกี่ยวกับเอกสารต่างประเทศ
ได้ข้อคิดประมาณนี้
1.ลูกค้าก็คือลูกค้า ลูกค้าไม่ใช่เพื่อน คุยกันเฉพาะเรื่องงานเท่านั้น ไม่ต้องสงสัยเขาเยอะ เรื่องที่อยากรู้ก็ไม่ต้องถาม เขาไม่ใช่เรื่องของเราและไม่เกี่ยวกับงาน
2.เอกสารส่วนตัวก็คือเอกสารส่วนตัว ไม่ต้องไปจำข้อมูลอะไรในนั้นมาก ผ่านมาแล้วก็ต้องผ่านไป รู้ไปก็รกสมองเปล่าๆ
3.ลูกค้าอาจจะเคยเป็นคนไม่ดี แต่ถ้างานที่จ้างเราทำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ถูกกฎหมาย ก็ทำไปไม่ต้องสนอะไร เพราะเขาจ้างเรา ไม่มีสิทธิ์ไปสงสัยเรื่องส่วนตัวของเขา
4.ได้เงินก่อน ทำงานเท่านั้น
5.เอกสารอะไรไม่แน่ใจว่าเป็นเอกสารจริงหรือเปล่า ก็ปฏิเสธได้ เคยเจอเอาสำเนาทรานสคริปมาให้แปล โทรไปสอบถามต้นทางเขาก็บอกว่าทำไมเจ้าตัวไม่มาขอเองล่ะ ออกเป็นภาษาอังกฤษให้ก็ได้
6.บางทีก็เห็นอุปสรรคของลูกค้า ก็รายงานให้ลูกค้าทราบไปตามนั้น อะไรที่แก้ปัญหาได้ก็แก้ไป อะไรที่แก้ปัญหาไม่ได้ก็ขอค่าเสียเวลาด้วยแล้วกัน
7.ความซื่อสัตย์เป็นสิ่งสำคัญ การยอมรับความผิดก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน
8.เอกสารลูกค้าใช้เสร็จแล้วส่งคืนให้หมด ไม่ต้องเก็บไว้ยิ่งเก็บยิ่งเป็นภาระ
9.งานแปลไม่ยาก แต่ที่ยากคือผิดพลาดไม่ได้
นึกได้แค่นี้ครับ
การทำงานบนความลับของลูกค้า
ได้ข้อคิดประมาณนี้
1.ลูกค้าก็คือลูกค้า ลูกค้าไม่ใช่เพื่อน คุยกันเฉพาะเรื่องงานเท่านั้น ไม่ต้องสงสัยเขาเยอะ เรื่องที่อยากรู้ก็ไม่ต้องถาม เขาไม่ใช่เรื่องของเราและไม่เกี่ยวกับงาน
2.เอกสารส่วนตัวก็คือเอกสารส่วนตัว ไม่ต้องไปจำข้อมูลอะไรในนั้นมาก ผ่านมาแล้วก็ต้องผ่านไป รู้ไปก็รกสมองเปล่าๆ
3.ลูกค้าอาจจะเคยเป็นคนไม่ดี แต่ถ้างานที่จ้างเราทำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ถูกกฎหมาย ก็ทำไปไม่ต้องสนอะไร เพราะเขาจ้างเรา ไม่มีสิทธิ์ไปสงสัยเรื่องส่วนตัวของเขา
4.ได้เงินก่อน ทำงานเท่านั้น
5.เอกสารอะไรไม่แน่ใจว่าเป็นเอกสารจริงหรือเปล่า ก็ปฏิเสธได้ เคยเจอเอาสำเนาทรานสคริปมาให้แปล โทรไปสอบถามต้นทางเขาก็บอกว่าทำไมเจ้าตัวไม่มาขอเองล่ะ ออกเป็นภาษาอังกฤษให้ก็ได้
6.บางทีก็เห็นอุปสรรคของลูกค้า ก็รายงานให้ลูกค้าทราบไปตามนั้น อะไรที่แก้ปัญหาได้ก็แก้ไป อะไรที่แก้ปัญหาไม่ได้ก็ขอค่าเสียเวลาด้วยแล้วกัน
7.ความซื่อสัตย์เป็นสิ่งสำคัญ การยอมรับความผิดก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน
8.เอกสารลูกค้าใช้เสร็จแล้วส่งคืนให้หมด ไม่ต้องเก็บไว้ยิ่งเก็บยิ่งเป็นภาระ
9.งานแปลไม่ยาก แต่ที่ยากคือผิดพลาดไม่ได้
นึกได้แค่นี้ครับ