สวัสดีครับ ผมมีเรื่องอยากมาจะแชร์ๆให้เพื่อน เกี่ยวกับ ค่าใช้จ่ายโทรศัพท์ ค่ายสีเขียว
เพราะรู้ว่าเราคงก็แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ กับระบบทุนใหญ่ แม้ผู้บริโภคจะเสียประโยนชน์เต็มประตู
ผมไม่เข้าใจว่า บริษัทพวกนี้ ชอบโชว์รายระเอียดค่าใช้จ่ายให้สับสนและงงที่สุดเท่าที่จะทำได้
1. ยกตัวอย่าง ผมใช้อินเตอร์เน็ต และสัญญาณโทรศัพท์ของค่ายสีเขียว ผมทำการรวมบิล
เนื่องจากเป็นค่ายเดียวกัน สะดวกในการชำระรอบบิล แต่ปัญหาคือ ค่าอินเตอร์เน็ตเรียกเก็บก่อนใช้(ต้นเดือน)
ค่าโทรศัพท์เรียกเก็บหลังใช้ (สิ้นเดือน) แต่พอรวมบิลกัน เท่ากับผมต้องจ่ายทุกอย่างต้นเดือนทั้งหมด
ทั้งๆที่ค่าโทรศัพท์จ่ายสิ้นเดือนมาตลอด เดือนถัดไปผมต้องจ่ายต้นเดือน รู้สึกเหมือนกับโดนจ่ายเบิ้ล
ปัญหาคือแล้วทำไมไม่เรียกเก็บสิ้นเดือน ให้เหมือนรอบบิลปกติ, เหมือนเป็นการจงใจ ให้เกิดความสับสน
ในรอบบิล ทั้งๆที่ควรจะสะดวกและเรียบง่ายที่สุด เพราะใช้แบรนด์ของคุณทั้งหมด แต่กับโยนปัญหามาให้ผู้บริโภค
2. เรื่องการระงับสัญญาณอินเตอร์เน็ตชั่วคราว จุดประสงค์คือการหาที่อยู่ใหม่ ต้องเสียค่ารักษาสัญญาณ 150 บาท ได้ 3เดือน
แต่เมื่อเวลาครบกำหนด สัญญาณอินเตอร์เน็ตเปิดอัตโนมัติ กลับไม่มี SMS มาแจ้ง หรือว่าทางค่ายโทรมาสอบถาม
หลังจากนั้นคุณจะเสียเงินรายวัน โดยที่คุณไม่รู้ตัว รู้ตัวอีกทีก็ตอนเรียกเก็บบิล ผมใช้เวลาเป็นเดือน ในการแก้ไขปัญหานี้
โดน Call center เบี้ยวเป็น 3-4 รอบ เราต้องดิ้นรนไปที่ศูนย์เอง และก็ต้องนั่งอธิบายปัญหาทุกครั้งที่คุย 10คน ก็ 10ครั้ง เหนื่อยมาก
ต่อปัญหาถูกแก้ไข ยังไงคุณก็จะถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่าย เล็กๆน้อยๆอยู่ดี ทั้งที่ไม่ควรจะจ่ายด้วยซ้ำ รักสุดๆ
3. ทางค่าย มีส่งจดหมายขอโทษที่เรียกเก็บใช้ค่าบริการเกิน และมีรายการต่างๆชี้แจ้ง
ตอนแรกก็รู้สึกดีที่ใส่ใจปัญหาเล็กๆ และมีรายการต่างๆชี้แจ้ง แต่เชื่อไหมครับ
รายการที่ชี้แจ้ง ไม่ได้มีบอกรายระเอียดว่าเราต้องจ่ายตัวเลขไหน และสรุปตัวเลขแต่และตัวเลขมาจากไหน (บัญชีเจ้าไหนทำแบบนี้บ้าง)
โทรถาม call center ก็ให้คำตอบไม่ได้ แต่กลับมีลายเซ็นผู้บริหารฝ่ายบริการลูกค้า เซ็นกำกับมาเหลือเชื่อมาก
ว่าตอนเซ็นได้อ่านและทำความเข้าใจมั้ย
4. บิลค่าใช้จ่ายต่างๆ รายการที่เขียนมาในใบแจ้งนี้ ไม่เคยทำให้มันเข้าใจง่ายๆ เหมือนเวลาเราซื้อของปกติเลย
และไม่แจกแจงรายระเอียดในครบถ้วนในหน้ารายการสรุป ต่อให้มีรายการแยกอธิบาย แต่เราต้องมาเป็นคนนั่งบวกเอง
และเชคเองว่าตรงกับยอดที่สรุปมั้ย ยอดบางตัวมีค่าอะไรบ้าง
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
จริงๆยังมีรายระเอียดอีกเยอะมาก ที่ทำให้รู้สึกถึงการเอาเปรียบผู้บริโภค ทำให้สับสนที่สุด แบบไม่มีเหตุผล
แต่จุดประสงค์ผมคงไม่ได้ต้องการความเปลี่ยนแปลงจากบริษัทที่กล่าวมา
แต่อยากจะมาเตือน เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ทุกคน ลองสังเกตุบิลตัวเองดีๆ เคยไหมบางเดือน บวกเพิ่ม10-20 บาท
ทั้งๆที่ใช้จ่ายเหมือนเดิม ลองคิดดูนะครับว่า 10-20 บาท กับจำนวนคนใช้ เป็นล้านคน ไม่ใช่จำนวนที่น้อยเลย
บริษัทเหล่านี้ใหญ่แต่ชื่อ แต่กินเล็กกินน้อยกับลูกค้าตัวเอง และยังคงดำเนินการแบบเดิมไปเรื่อยๆ
ผมหวังว่าสักวันหนึ่งผู้บริโภคอย่างเราจะลุกขึ้นมาต่อสู้บ้างกับค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆ หรือความตั้งใจให้เกิดความสับสน
หรือเสียค่าใช่จ่ายที่เราไม่ควรจะเสีย สำหรับบางคนเงินไม่กี่ร้อย ไม่กี่สิบบาท จ่ายไปเถอะ ไม่อยากปวดหัว แต่สำหรับบางคน
เงินเล็กๆน้อยๆก็มีค่ากับเขามาก แต่การที่เราไม่สังเกตุ และทักท้วง เท่ากับเรากำลังสนับสนุน บริษัทพวกนี้
ให้เอาเปรียบผู้บริโภคและลอยหน้าลอยตาไปเรื่อยๆ ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง
ขอบคุณที่อ่านกันจนจบอีกครั้งนะครับ
จากใจผู้บริโภคตาดำๆ ที่ไม่ชอบการเอาเปรียบ
แชร์ปัญหา ค่ายโทรศัพท์ใหญ่ เอาเปรียบพวกเราเล็กๆน้อยๆ
เพราะรู้ว่าเราคงก็แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ กับระบบทุนใหญ่ แม้ผู้บริโภคจะเสียประโยนชน์เต็มประตู
ผมไม่เข้าใจว่า บริษัทพวกนี้ ชอบโชว์รายระเอียดค่าใช้จ่ายให้สับสนและงงที่สุดเท่าที่จะทำได้
1. ยกตัวอย่าง ผมใช้อินเตอร์เน็ต และสัญญาณโทรศัพท์ของค่ายสีเขียว ผมทำการรวมบิล
เนื่องจากเป็นค่ายเดียวกัน สะดวกในการชำระรอบบิล แต่ปัญหาคือ ค่าอินเตอร์เน็ตเรียกเก็บก่อนใช้(ต้นเดือน)
ค่าโทรศัพท์เรียกเก็บหลังใช้ (สิ้นเดือน) แต่พอรวมบิลกัน เท่ากับผมต้องจ่ายทุกอย่างต้นเดือนทั้งหมด
ทั้งๆที่ค่าโทรศัพท์จ่ายสิ้นเดือนมาตลอด เดือนถัดไปผมต้องจ่ายต้นเดือน รู้สึกเหมือนกับโดนจ่ายเบิ้ล
ปัญหาคือแล้วทำไมไม่เรียกเก็บสิ้นเดือน ให้เหมือนรอบบิลปกติ, เหมือนเป็นการจงใจ ให้เกิดความสับสน
ในรอบบิล ทั้งๆที่ควรจะสะดวกและเรียบง่ายที่สุด เพราะใช้แบรนด์ของคุณทั้งหมด แต่กับโยนปัญหามาให้ผู้บริโภค
2. เรื่องการระงับสัญญาณอินเตอร์เน็ตชั่วคราว จุดประสงค์คือการหาที่อยู่ใหม่ ต้องเสียค่ารักษาสัญญาณ 150 บาท ได้ 3เดือน
แต่เมื่อเวลาครบกำหนด สัญญาณอินเตอร์เน็ตเปิดอัตโนมัติ กลับไม่มี SMS มาแจ้ง หรือว่าทางค่ายโทรมาสอบถาม
หลังจากนั้นคุณจะเสียเงินรายวัน โดยที่คุณไม่รู้ตัว รู้ตัวอีกทีก็ตอนเรียกเก็บบิล ผมใช้เวลาเป็นเดือน ในการแก้ไขปัญหานี้
โดน Call center เบี้ยวเป็น 3-4 รอบ เราต้องดิ้นรนไปที่ศูนย์เอง และก็ต้องนั่งอธิบายปัญหาทุกครั้งที่คุย 10คน ก็ 10ครั้ง เหนื่อยมาก
ต่อปัญหาถูกแก้ไข ยังไงคุณก็จะถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่าย เล็กๆน้อยๆอยู่ดี ทั้งที่ไม่ควรจะจ่ายด้วยซ้ำ รักสุดๆ
3. ทางค่าย มีส่งจดหมายขอโทษที่เรียกเก็บใช้ค่าบริการเกิน และมีรายการต่างๆชี้แจ้ง
ตอนแรกก็รู้สึกดีที่ใส่ใจปัญหาเล็กๆ และมีรายการต่างๆชี้แจ้ง แต่เชื่อไหมครับ
รายการที่ชี้แจ้ง ไม่ได้มีบอกรายระเอียดว่าเราต้องจ่ายตัวเลขไหน และสรุปตัวเลขแต่และตัวเลขมาจากไหน (บัญชีเจ้าไหนทำแบบนี้บ้าง)
โทรถาม call center ก็ให้คำตอบไม่ได้ แต่กลับมีลายเซ็นผู้บริหารฝ่ายบริการลูกค้า เซ็นกำกับมาเหลือเชื่อมาก
ว่าตอนเซ็นได้อ่านและทำความเข้าใจมั้ย
4. บิลค่าใช้จ่ายต่างๆ รายการที่เขียนมาในใบแจ้งนี้ ไม่เคยทำให้มันเข้าใจง่ายๆ เหมือนเวลาเราซื้อของปกติเลย
และไม่แจกแจงรายระเอียดในครบถ้วนในหน้ารายการสรุป ต่อให้มีรายการแยกอธิบาย แต่เราต้องมาเป็นคนนั่งบวกเอง
และเชคเองว่าตรงกับยอดที่สรุปมั้ย ยอดบางตัวมีค่าอะไรบ้าง
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
จริงๆยังมีรายระเอียดอีกเยอะมาก ที่ทำให้รู้สึกถึงการเอาเปรียบผู้บริโภค ทำให้สับสนที่สุด แบบไม่มีเหตุผล
แต่จุดประสงค์ผมคงไม่ได้ต้องการความเปลี่ยนแปลงจากบริษัทที่กล่าวมา
แต่อยากจะมาเตือน เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ทุกคน ลองสังเกตุบิลตัวเองดีๆ เคยไหมบางเดือน บวกเพิ่ม10-20 บาท
ทั้งๆที่ใช้จ่ายเหมือนเดิม ลองคิดดูนะครับว่า 10-20 บาท กับจำนวนคนใช้ เป็นล้านคน ไม่ใช่จำนวนที่น้อยเลย
บริษัทเหล่านี้ใหญ่แต่ชื่อ แต่กินเล็กกินน้อยกับลูกค้าตัวเอง และยังคงดำเนินการแบบเดิมไปเรื่อยๆ
ผมหวังว่าสักวันหนึ่งผู้บริโภคอย่างเราจะลุกขึ้นมาต่อสู้บ้างกับค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆ หรือความตั้งใจให้เกิดความสับสน
หรือเสียค่าใช่จ่ายที่เราไม่ควรจะเสีย สำหรับบางคนเงินไม่กี่ร้อย ไม่กี่สิบบาท จ่ายไปเถอะ ไม่อยากปวดหัว แต่สำหรับบางคน
เงินเล็กๆน้อยๆก็มีค่ากับเขามาก แต่การที่เราไม่สังเกตุ และทักท้วง เท่ากับเรากำลังสนับสนุน บริษัทพวกนี้
ให้เอาเปรียบผู้บริโภคและลอยหน้าลอยตาไปเรื่อยๆ ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง
ขอบคุณที่อ่านกันจนจบอีกครั้งนะครับ
จากใจผู้บริโภคตาดำๆ ที่ไม่ชอบการเอาเปรียบ