วิชชาธรรมกาย วิชชาของพระพุทธเจ้าโดยตรง



ก่อนอื่น… ต้องเข้าใจก่อนว่า “วิชชาธรรมกาย” ไม่ใช่ของใหม่ ไม่ใช่ลัทธิ ไม่ใช่สิ่งที่หลวงพ่อวัดปากน้ำท่านคิดขึ้นมาเอง แต่เป็นของเก่าที่ “ลึกมาก” และ “หายไปจากการปฏิบัติจริง” มานาน พอมีคนฟื้นขึ้นมา คนที่ไม่เข้าใจก็เริ่มแห่กันมาว่า มาหาว่าเพี้ยนบ้าง เป็นอัตตาบ้าง ใช้ไตรปิฎกมาเถียงบ้าง แต่พอเราดูดี ๆ จริง ๆ แล้ว… สิ่งที่วิชชาธรรมกายสอน มันอยู่ในไตรปิฎกแท้ ๆ เลยแหละ

สรุปก่อนว่า “วิชชาธรรมกาย” คืออะไร?

ง่าย ๆ เลย: มันคือ “ความรู้แจ้งในการเห็นธรรม เห็นกายภายใน เห็นกายในกาย” แบบที่พระพุทธเจ้าทรงใช้บรรลุธรรมเองจริง ๆ

เป็นการปฏิบัติสมาธิแบบเข้าถึง “ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗” จนเกิดดวงธรรม เกิดกายละเอียดซ้อนกันขึ้นมา และเมื่อเข้าถึงกายที่บริสุทธิ์สุด ๆ ก็จะเห็น “ธรรมกาย” หรือ “กายแห่งพระนิพพาน” หรือกายที่พระพุทธเจ้าทรงใช้ตรัสรู้

ใครเข้าถึงธรรมกาย… คนนั้นก็เห็นแจ้งในอริยสัจ ๔ ชัดเจนเลย

เอ้า แล้วคนที่เอาพระไตรปิฎกมาโจมตี เขาว่าไง?

เขาจะหยิบยกแบบนี้:

“ธรรมกายไม่มีในพระไตรปิฎก”
→ อันนี้… โคตรมั่วเลย เพราะมีหลายจุดมากที่พูดถึง “ธรรมกาย” โดยตรง เช่น:

อัคคัญญสูตร: “ธรรมกาย พรหมกาย ธรรมภูต” เป็นคำเรียกตถาคตโดยตรง

อปทาน หลายบทก็มี

และยังมีในอรรถกถา กับใน วิสุทธิมรรค อีก (ซึ่งพระพุทธโฆษาจารย์ที่เขียนนี่… ถือเป็นปราชญ์ระดับสุดยอดแห่งยุคเถรวาทนะ!)

“นิพพานเป็นอนัตตา แล้วธรรมกายที่ว่าคืออะไร? มันเป็นอัตตาหรือเปล่า?”
→ ตอบเลย: ธรรมกาย ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่อัตตาเลย แต่มันเป็น กายโลกุตตระ ที่บริสุทธิ์ที่สุดของผู้บรรลุธรรม มันคือ ผล ของการดับอาสวะ ไม่ใช่ตัวตน มันเป็น “ผลแห่งนิพพาน” ที่เกิดขึ้นในภพจิตสุดท้าย ไม่ได้หมายความว่าเป็นอะไรที่เป็น “อัตตา”

“การเห็นกายในกาย มันเป็นมิจฉาทิฏฐิ เพราะพระไตรปิฎกสอนให้เห็นว่าไม่มีตัวตน”
→ ก็เอ้า! พระพุทธเจ้าสอนใน มหาสติปัฏฐานสูตร ไว้ชัด ๆ ว่า “กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน” คือเห็นกายในกาย รู้กาย รู้จิตตามความเป็นจริง ไม่ได้บอกให้ปฏิเสธเลย!

ทำไมวิชชาธรรมกายถึงต้อง “เห็นกายในกาย”?

เพราะพระองค์ตรัสว่า

“ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นตถาคต”
— สํ.ม. ๘/๔/๖

“ธรรม” ที่ว่านี่แหละ คือ กายในกาย คือธรรมกาย ไม่ใช่แค่การนึกคิดเชิงนามธรรมเฉย ๆ แต่มันคือการเข้าถึงระดับภายในที่มีผลชัดเจน
และไม่ใช่เห็นเป็นภาพจินตนาการ แต่เป็นผลจาก “ใจที่หยุดนิ่ง” แล้วมันปรากฏเองโดยธรรมชาติ เป็นของกลาง เป็นของจริง

แล้วไอ้พวกที่เอา “นาคสูตร” มาหาว่าเห็นอะไรแปลก ๆ = มารหลอก นี่ก็ไปกันใหญ่เลย

ใน นาคสูตร พระพุทธเจ้าทรงรู้ว่าพญาช้างที่เห็นนั่น “ไม่ใช่ของจริง” แต่คือ “มารแปลงกาย”
→ อ้าวววว แล้วอะไรคือของจริง? คำตอบคือ “เห็นตามความเป็นจริง” ซึ่งในวิชชาธรรมกายก็ทำแบบนั้นแหละ

กายในกาย ที่เห็นในวิชชาธรรมกายไม่ใช่ภาพลวง เพราะคนที่ปฏิบัติจนเข้าถึงจริง จะ “ดับอาสวะ” ได้เลยทันที
→ ถ้าเป็นของปลอม มันจะ “ละราคะ โทสะ โมหะ” ได้จริงไหม? คำตอบคือ ไม่! แต่ของจริงทำได้ และมีผลให้คนเปลี่ยนชีวิตจากภายในอย่างแท้จริง



วิชชาธรรมกาย = ของจริง มีรากในไตรปิฎกแน่นอน

“ธรรมกาย” = ชื่อคุณธรรมระดับโลกุตตระของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่สิ่งสมมติใหม่

พระพุทธเจ้าสอนให้ “เห็นกายในกาย” เห็นธรรมด้วยตนเอง

คนที่เห็นธรรม คือ คนที่ “เข้าถึงธรรมกาย” ไม่ใช่คนที่แค่ท่องจำ

ใครยังสงสัย หรือโดนเพื่อนมาดิสเครดิตวิชชาธรรมกาย บอกให้เขามาอ่านที่นี่
ขอสรุปชัด ๆ อีกทีว่า:

วิชชาธรรมกาย คือ วิชชาของพระพุทธเจ้า
ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นของกลาง ของสากล ของอริยเจ้า
ใครปฏิบัติได้ ก็เข้าถึงได้ ไม่จำกัดนิกาย

อยากให้เข้าใจ ไม่ใช่แค่เชื่อ… เพราะ “เชื่อ” อย่างเดียวไม่พอ แต่ต้อง “เห็น” ด้วยใจตนเอง แล้วจะรู้ว่ามันจริงแค่ไหน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่