🥚🐴‘ไข่เยี่ยวม้าจีน’ ยอดขายโตพุ่งในสหรัฐฯ หลังพลิกภาพลักษณ์ ‘ของแปลก‘ สู่ ‘ของกินสุดชิค’
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้‘ไข่เยี่ยวม้าจีน’ ยอดขายโตพุ่งในสหรัฐฯ หลังพลิกภาพลักษณ์ ‘ของแปลก‘ สู่ ‘ของกินสุดชิค’
.
ช่วงนี้ กระแสไข่เยี่ยวม้าในสหรัฐฯ กำลังมาแรงจนสินค้าขาดตลาดในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะตามซูเปอร์มาร์เก็ตอย่าง Costco ที่ไข่เยี่ยวม้าแบบแพ็กขายหมดเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็ว โดยราคาขายอยู่ที่ฟองละ 3-5 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 99-165 บาท) จัดอยู่ในกลุ่มอาหาร “พรีเมียมลองชิม” ที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชั้นกลางได้อย่างแม่นยำ
.
ไม่ใช่แค่ร้านค้าเท่านั้น แพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Amazon และ Shein ก็รายงานยอดขายพุ่งแบบก้าวกระโดด โดยอาศัยการตลาดด้วยบิ๊กดาต้าเข้าถึงกลุ่มผู้ชื่นชอบอาหารเอเชียโดยเฉพาะ
.
เบื้องหลังความสำเร็จนี้คือการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมและกลยุทธ์ธุรกิจที่แยบยล ตั้งแต่การรีแบรนด์ไข่เยี่ยวม้าให้กลายเป็นสัญลักษณ์แฟชั่นแบบ “เอเชียสุดคูล” ด้วยการพิมพ์ลายลงบนเสื้อยืดและเคสโทรศัพท์ ไปจนถึงการสร้างคอนเทนต์ทดลองชิมจากอินฟลูเอนเซอร์ต่างชาติบน TikTok และ YouTube ที่ช่วยเปลี่ยนภาพจำเดิมๆ ว่าเป็น “อาหารประหลาด” มาเป็นของกินที่น่าลอง
.
ทางฝั่งผู้ประกอบการจีนเองก็ไม่หยุดพัฒนา มีการปรับสูตรให้มีกลิ่นและรสเบาลง พร้อมจับคู่กับเมนูสมัยใหม่ เช่น “ไข่เยี่ยวม้าอะโวคาโดสลัด” หรือ “เบอร์เกอร์ไข่เยี่ยวม้าลาวา” ลดกำแพงด้านรสนิยมลงอย่างเห็นได้ชัด ขณะเดียวกัน ยังผ่านมาตรฐานความปลอดภัยอาหารสากล เช่น กระบวนการผลิตไร้สารตะกั่ว เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคในต่างประเทศ
.
ความนิยมของไข่เยี่ยวม้ายังพุ่งแรงในช่วงต้นปี 2025 ที่สหรัฐฯ เผชิญวิกฤตขาดแคลนไข่ไก่จากการระบาดของไข้หวัดนก ส่งผลให้ราคาพุ่งสูงถึง 3.8 หยวนต่อฟอง (ราว 17.48 บาท) ไข่เยี่ยวม้าได้กลายเป็นทางเลือกใหม่ที่ผู้บริโภคสนใจ
.
อย่างไรก็ดี ความท้าทายก็ยังมี ทั้งในด้านสุขภาพ ที่ผู้บริโภคบางส่วนยังเข้าใจผิดว่าไข่เยี่ยวม้าแบบดั้งเดิมมีสารตะกั่วตกค้าง (แม้ปัจจุบันจะพัฒนาจนปลอดภัยแล้ว) และด้านวัฒนธรรม ที่ยังมีชาวต่างชาติบางส่วนไม่คุ้นเคยกับรสชาติหรือกลิ่น จึงยังจำเป็นต้องสื่อสารอย่างต่อเนื่อง
.
เมื่อมองในภาพใหญ่ ไข่เยี่ยวม้าคือหนึ่งในคลื่นระลอกใหม่ของอาหารจีนที่กำลังบุกตลาดโลก ต่อจาก “บะหมี่หอยขม” หรือ “ซอสเผ็ดเหล่ากานมา” ที่เคยประสบความสำเร็จมาก่อนหน้า กลายเป็นตัวอย่างของการเปลี่ยน “อาหารสุดแปลก” ให้กลายเป็น “อาหารสุดปัง” ผ่านพลังของวัฒนธรรม และกลยุทธ์การตลาดที่ถูกต้อง
.
.
jeenthainews
.
.
#ไข่เยี่ยวม้า #อาหารจีน #เปิบพิสดาร
🥚🐴‘ไข่เยี่ยวม้าจีน’ ยอดขายโตพุ่งในสหรัฐฯ หลังพลิกภาพลักษณ์ ‘ของแปลก‘ สู่ ‘ของกินสุดชิค’