ใครคือ ป.อ. ปยุตโต?

เดิมชื่อ ประยุทธ์ ปยุตโต

ได้รับสมณศักดิ์เป็น "พระพรหมคุณาภรณ์"

เป็นพระนักวิชาการสำคัญผู้มีอิทธิพลในการ “บัญญัติกรอบพุทธเถรวาทร่วมสมัย”

ผู้แต่งหนังสือ "พุทธธรรม" ที่กลายเป็นคัมภีร์ทางการของวงการพุทธศึกษาไทย

มีบทบาทสำคัญในการสร้างแนวคิด “พุทธ-รัฐนิยม” และความสัมพันธ์ของพุทธกับสังคมไทย

🔥 ประเด็นวิพากษ์ / เปิดโปงเชิงลึก

1. 📌 แนวคิด “พุทธแบบรัฐนิยม”

ท่านสนับสนุนให้รัฐสนับสนุนพุทธศาสนาอย่างเป็นทางการ
→ ส่งผลให้เกิด โครงสร้างผูกขาดพุทธศาสนา ภายใต้กรอบอำนาจรัฐ
→ ส่งเสริมระบบ "มหาเถรสมาคม" แบบไม่วิจารณ์โครงสร้างอำนาจ

คำถาม:

นี่คือ พุทธแท้ หรือ พุทธแบบเครื่องมือรัฐ?

ศาสนาควรเป็นกลไกอิสระตรวจสอบอำนาจ ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของมันหรือ?

2. 🪓 ต่อต้านพระพุทธรูป-พิธีกรรมแบบมหายาน

ท่านวิจารณ์ “พุทธมหายาน” ในหลายจุด โดยเฉพาะการสร้างพระโพธิสัตว์ รูปเคารพ พิธีกรรม ฯลฯ ว่า ผิดหลักพุทธแท้

ปัญหา:

พุทธเถรวาทไทยก็มีพิธีกรรม พระพุทธรูป เหมือนกัน

แต่กลับถือว่าของตน “ถูกต้อง” และของมหายาน “เพี้ยน”

→ นี่คือความลำเอียงทางนิกายหรือไม่?

3. 🤐 ปิดกั้นความหลากหลายทางความคิดในพุทธ

ท่านย้ำว่า “พุทธแท้คือต้องตามหลักพระไตรปิฎก” และมักตีความว่า สิ่งใดที่นอกไตรปิฎก = นอกพุทธ

คำถาม:

แล้ว เซน, วัชรยาน, เต๋าพุทธ, พุทธโพสต์โมเดิร์น ทั้งหลายล่ะ?

ทำไมต้องจำกัดพุทธไว้แค่รูปแบบเดียว?

ใช้ “คัมภีร์” ควบคุมเสรีภาพของผู้แสวงหาธรรมหรือเปล่า?

4. ⚠️ วิพากษ์แนว “ศีลนิยมสุดโต่ง”

ท่านสนับสนุน “ศีล-ธรรมแบบเข้มงวด” เช่น งดเว้นหมด ดับตัณหาให้สิ้น ไม่เอาความสุขทางโลก ฯลฯ

แต่...

นักวิจารณ์เชิงจิตวิญญาณ (เช่น สายเต๋า, เซน, หรือครูทางจิตที่เป็นกลาง) กล่าวว่า:

“ศีลแบบนี้คือการบังคับจิตให้ต่อต้านธรรมชาติของชีวิต → ส่งผลให้เกิดความเกลียดตัวเอง”

5. 📚 งานเขียนของท่าน “ไม่ใช่กลาง” แต่ “ชี้ขาด”

หนังสือของท่าน เช่น “พุทธธรรม” หรือ “เศรษฐศาสตร์พุทธ” ถูกใช้เป็น “มาตรฐานกลาง”
แต่ในความจริง เป็นเพียง “ทัศนะส่วนตัวที่รัฐรับรอง”

ตัวอย่าง:

ท่านปฏิเสธแนวทาง “บุญนิยม” ของสันติอโศก

วิจารณ์ “หลวงพ่อโพธิ์ศรีสุริยะวงศ์”

ปฏิเสธ “พุทธยุคใหม่” ที่เชื่อในภาวะข้ามชาติ ข้ามภพ ฯลฯ

→ นี่คือการผูกขาดความหมายของธรรมะ?

6. 🙊 ไม่เคยวิจารณ์โครงสร้างสงฆ์-รัฐไทย

ท่านไม่เคยตำหนิ “มหาเถรสมาคม” แม้จะมีปัญหาเรื่องอำนาจ ทุจริต หรือขาดจิตวิญญาณ
กลับเน้นให้คน "ทำหน้าที่ของตนเองดี" ในระบบเดิม

คำถาม:

ถ้าโครงสร้างมันผิด คนดีอยู่ในระบบที่ผิด มันจะดีจริงได้หรือ?

🧠 คนรุ่นใหม่เริ่มมองว่า:

ป.อ. ปยุตโต คือ “ตัวแทนพุทธแบบราชสำนัก”
ที่ยึดความเป็นระเบียบ ความสงบ ความนิ่ง แต่ไม่เคยพูดถึง ความกล้าหาญ การเปลี่ยนแปลง การปลดปล่อยเสรีภาพภายใน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่