บางคนกล่าวไว้ว่า มาหาเงิน ไม่ใช่ มาหาเพื่อน
https://www.facebook.com/share/p/18VYhWnkJC/
‘Olivet Nazarene University’ ได้สำรวจชาวอเมริกัน 3,000 คนที่ทำงานประจำ แล้วพบว่า มีเพียง 15% เท่านั้นที่มองว่าเพื่อนร่วมงานเป็นเพื่อนที่แท้จริง
กลับกัน มีคนถึง 83% ที่มองว่าคนในออฟฟิศเป็นเพื่อนร่วมงาน เป็นเพื่อนกันเฉพาะเวลางานแต่จะไม่พัฒนาความสัมพันธ์ หรือเป็นคนแปลกหน้า ขณะที่อีก 2% มองเพื่อนร่วมงานเป็นศัตรู
ผลสำรวจจาก Gallup บอกว่า มีพนักงานเพียง 3 ใน 10 เท่านั้นที่มองว่าตนเองมีเพื่อนสนิทในที่ทำงาน และการเข้าสังคมเป็นสิ่งที่บริษัทลงทุนให้กับพนักงานน้อยที่สุด
ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีคนที่สบายใจจะคุยด้วยในสถานที่ที่เราใช้เวลาค่อนข้างมากในแต่ละวัน นับเป็นเรื่องสำคัญต่องานและสุขภาพจิต
เพื่อนซี้ในออฟฟิศนั้นสำคัญไฉน
งานวิจัยจาก ‘University of Pennsylvania’ และ ‘University of Minnesota’ เผยว่า การมีเพื่อนสนิทในที่ทำงานไม่ได้แค่ช่วยเพิ่ม Productivity เท่านั้น แต่ยังเป็นตัวแปรที่ทำให้การสื่อสารเรื่องงานราบรื่น พร้อมมีคนคอยช่วยสนับสนุนด้วย
การศึกษาการทำงานทั่วโลกของ ‘International Social Survey Program’ ยังให้ผลไปในทางเดียวกันว่า การมีเพื่อนสนิทในที่ทำงานช่วยเพิ่มความพึงพอใจในการทำงาน และถือเป็นตัวแปรที่สำคัญที่สุดในคุณลักษณะ 12 ข้อที่ทำให้บุคลากรมีความสุขกับการทำงาน
นอกจากนี้ ผลสำรวจจาก Gallup พบว่า ยิ่งถ้าคุณต้องทำงานทางไกลหรือทำงานที่บ้านสลับกับการเข้าออฟฟิศ เพื่อนสนิทในที่ทำงานจะช่วยเพิ่มความรู้สึกเชื่อมต่อกับทีม ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และสนับสนุนกันในช่วงเวลาแห่งความเปลี่ยนแปลงได้อีก
‘Amy Cooper Hakim’ นักจิตวิทยาองค์กรและผู้เชี่ยวชาญด้านการทำงาน กล่าวว่า “คุณไม่จำเป็นต้องเป็นบัดดี้ที่ยอดเยี่ยมที่สุด คุณแค่ต้องมีน้ำใจ เป็นมืออาชีพ และทำดีกับคนอื่น”
Hakim เสริมว่า การเป็นเพื่อน (Friend) กับการทำตัวเป็นมิตร (Friendly) คือคนละอย่างกัน ฉะนั้นแทนที่จะต้องทำให้เพื่อนร่วมงานกลายเป็นเพื่อนสนิทด้วยการแชร์เรื่องส่วนตัว เราอาจวางตัวง่าย ๆ ด้วยการทำตัวน่าคบหา แต่ยังรักษาขอบเขตความเป็นส่วนตัวไว้เหมือนเดิม
ปัญหาโลกแตก จะเป็นอะไรไหม ถ้าไม่มีเพื่อนสนิทในที่ทำงาน
https://www.facebook.com/share/p/18VYhWnkJC/
‘Olivet Nazarene University’ ได้สำรวจชาวอเมริกัน 3,000 คนที่ทำงานประจำ แล้วพบว่า มีเพียง 15% เท่านั้นที่มองว่าเพื่อนร่วมงานเป็นเพื่อนที่แท้จริง
กลับกัน มีคนถึง 83% ที่มองว่าคนในออฟฟิศเป็นเพื่อนร่วมงาน เป็นเพื่อนกันเฉพาะเวลางานแต่จะไม่พัฒนาความสัมพันธ์ หรือเป็นคนแปลกหน้า ขณะที่อีก 2% มองเพื่อนร่วมงานเป็นศัตรู
ผลสำรวจจาก Gallup บอกว่า มีพนักงานเพียง 3 ใน 10 เท่านั้นที่มองว่าตนเองมีเพื่อนสนิทในที่ทำงาน และการเข้าสังคมเป็นสิ่งที่บริษัทลงทุนให้กับพนักงานน้อยที่สุด
ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีคนที่สบายใจจะคุยด้วยในสถานที่ที่เราใช้เวลาค่อนข้างมากในแต่ละวัน นับเป็นเรื่องสำคัญต่องานและสุขภาพจิต
เพื่อนซี้ในออฟฟิศนั้นสำคัญไฉน
งานวิจัยจาก ‘University of Pennsylvania’ และ ‘University of Minnesota’ เผยว่า การมีเพื่อนสนิทในที่ทำงานไม่ได้แค่ช่วยเพิ่ม Productivity เท่านั้น แต่ยังเป็นตัวแปรที่ทำให้การสื่อสารเรื่องงานราบรื่น พร้อมมีคนคอยช่วยสนับสนุนด้วย
การศึกษาการทำงานทั่วโลกของ ‘International Social Survey Program’ ยังให้ผลไปในทางเดียวกันว่า การมีเพื่อนสนิทในที่ทำงานช่วยเพิ่มความพึงพอใจในการทำงาน และถือเป็นตัวแปรที่สำคัญที่สุดในคุณลักษณะ 12 ข้อที่ทำให้บุคลากรมีความสุขกับการทำงาน
นอกจากนี้ ผลสำรวจจาก Gallup พบว่า ยิ่งถ้าคุณต้องทำงานทางไกลหรือทำงานที่บ้านสลับกับการเข้าออฟฟิศ เพื่อนสนิทในที่ทำงานจะช่วยเพิ่มความรู้สึกเชื่อมต่อกับทีม ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และสนับสนุนกันในช่วงเวลาแห่งความเปลี่ยนแปลงได้อีก
‘Amy Cooper Hakim’ นักจิตวิทยาองค์กรและผู้เชี่ยวชาญด้านการทำงาน กล่าวว่า “คุณไม่จำเป็นต้องเป็นบัดดี้ที่ยอดเยี่ยมที่สุด คุณแค่ต้องมีน้ำใจ เป็นมืออาชีพ และทำดีกับคนอื่น”
Hakim เสริมว่า การเป็นเพื่อน (Friend) กับการทำตัวเป็นมิตร (Friendly) คือคนละอย่างกัน ฉะนั้นแทนที่จะต้องทำให้เพื่อนร่วมงานกลายเป็นเพื่อนสนิทด้วยการแชร์เรื่องส่วนตัว เราอาจวางตัวง่าย ๆ ด้วยการทำตัวน่าคบหา แต่ยังรักษาขอบเขตความเป็นส่วนตัวไว้เหมือนเดิม