ก่อนการอภิวัฒน์การศึกษา 2538 แรงงานไทย 79.1% มีการศึกษาแค่ชั้นประถมหรือต่ำกว่า เพราะรัฐธรรมนูญ 2534 ให้สิทธิการศึกษา เท่ากับ
พระราชบัญญัติประถมศึกษา ปี 2448
คนชนบทจึงต้องละทิ้ง ถิ่นฐาน บ้าน และ ครอบครัว เพื่ออนาคตของลูกหลาน เนื่องจากการศึกษาไร้คุณภาพในชนบท
ปี 2536 สุขวิชโนมิกส์ (Sukavichinomics) : ปรัชญาเศรษฐศาสตร์เพื่อประชาชน ปรัชญาของคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล
ในฐานะผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย คนที่ 5 คุณพ่อสุขวิข รังสิตพลจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชน 8 เมืองใหญ่ คือ เชียงใหม่ พิษณุโลก
ขอนแก่น นครราชสีมา สงขลา ภูเก็ต ฉะเชิงเทรา และชลบุรี
ตามพันธกิจ : รางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อการแก้ไขปัญหาจราจร และลดความแออัดของกรุงเทพมหานคร ด้วยการกระจายงบ
ประมาณเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ณ จังหวัดเชียงใหม่ สร้างโอกาสให้เชียงใหม่เติบโตควบคู่ไปกับกรุงเทพมหานคร เพื่อคืนศักดิ์ศรีเมืองหลวงของ
อาณาจักรล้านนา ด้านเศรษฐกิจให้ ชาวเชียงใหม่
อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว เป็น อุตสาหกรรมไม่มีต้นทุน สำหรับประเทศไทย เนื่องจากมีต้นทุนตามธรรมชาติ คือ โบราณสถาน ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม
ประเพณี และ อัธยาศัยไมตรีของคนไทย
กรุงเทพมหานครกลับมาเป็น ❝ เมือโตเดี่ยว หรือ เอกนคร (Primate City) ❞ ในปัจจุบันหลังจากแก้ไขปัญหานี้สำเร็จแล้วในยุคอภิวัฒน์การศึกษา 2538
เนื่องจากระบบการศึกษาแบบกระจายงบประมาณกระจายอำนาจ หรือ ระบบโรงเรียนนิติบุคคลถูกยกเลิก
ปี2536 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชน 8 เมืองใหญ่
ปี 2536 MRT เป็นส่วนหนึ่งของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ก่อนย้ายไปสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี, และ กรุงเทพมหานคร ซึ่งควบคุมโดย พรรคพลังธรรมได้ให้สัมปทาน BTS ส่งผลให้ค่าโดยสาร BTS แพงกว่า MRT และ มีปัญหาหนี้สินหลายหมื่นล้านในปัจจุบัน
ปี 2536 หน่วยงานโครงสร้างพื้นฐาน สังกัดกระทรวงมหาดไทย สำนักนายกรัฐมนตรี และ กระทรวงคมนาคม สร้างความยุ่งยากในการปฏิบัติงาน
ปี 2537 คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล เสนอให้รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ของ นายกรัฐมนตรี ชวน 1 จัดทำแผนแม่บทปฏิรูประบบราชการ และ สำเร็จเมื่อ ปี 2540 พร้อมๆ กับ แผนแม่บทการเคหะแห่งชาติ มีกำหนดระยะเวลาดำเนินงานเท่ากัน คือ ระหว่างปี 2540 -2544
การปฏิรูประบบราชการ ในประเทศไทย
ครั้งที่ 1 ภายใต้ระบอบราชาธิปไตย รัชสมัย สมเด็จพระบรมโตรโลกนาถ หรือ พระราเมศวร รัชกาลที่ 8 แห่งกรุงศรีอยุธยา
ครั้งที่ 2 ภายใต้ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช ในรัชสมัย สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 แห่งสยามประเทศ
ครั้งที่ 3 ภายใต้ระบอบการปกครองแบบประชาธปไตย หรือ แผนแม่บทปฏิรูประบบราชการ (2540-2544) ยุครัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยย 2540 หรือ รัฐธรรมนูญประชาชน 2540
แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ จัดทำและศึกษาความเป็นไปได้เสร็จเรียบร้อยตั้งแต่ปี 2536 ด้วยมาตรฐานเดียวกับ แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (MTMP) ระยะทาง 135กิโลเมตรขององค์การรถไฟฟ้ามหานคร MRT และ ระบบขนส่งมวลชนรองเพื่อเข้าส่งเข้าระบบหลัก11 สายระยะทาง 206 กิโลเมตร รวมเป็น 341 กิโลเมตร คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ 27 กันยายน 2537
TIMELINE: Public - Private - Partnership
ปี 2537 PPP สะพานมิตรภาพ กับ ประเทศออสเตเลีย
ปี 2537 PPP รถไฟใต้ดิน MRT กับประเทศ ญี่ปุ่น
ปี 2539 PPP ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับ ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ AOT ยังใช้ชื่อเดิมอยู่
รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สร้างโดยรัฐ ค่าโดยสารถูกกว่าBTS เพราะ ผลตอบแทนของ MRT คือ ความก้าวหน้าของประเทศไทย ไม่ใช่กำไร
MRT มีบริการสถานี Soft Power เพื่อนักท่องเที่ยวพักผ่อน & ถ่ายภาพ เปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา บริเวณสถานีและทางเดินด้วยมาตรฐานระดับโลก
เชียงใหม่มีทรัพยากร สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวพร้อมทุกประการ และ มากกว่ากรุงเทพมหานคร เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ทั้งภูเขา และ
น้ำตก และอื่นๆ แต่กรุงเทพมหานคร มีเพียง โบราณสถาน วัฒนธรรม ประเพณี
กรุงเทพมหานครติดอันดับต้นๆ เมืองท่องเที่ยวระดับโลก ทิ้งห่างเชียงใหม่ ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยว และ รายได้จากการท่องเที่ยว เนื่องจากเชียงใหม่ไม่มี
ระบบขนส่งมวลชนทันสมัยสะดวกสบาย
ปี 2544 ประเทศไทยเปลี่ยนมาใช้ระบบประชานิยม เน้นแจกเงิน ทั้งรัฐบาลพลเรือน และ รัฐบาลทหาร แทนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ส่งผลให้แผน
แม่บทระบบขนส่งมวลชน 8 เมืองใหญ่ขึ้นหิ้ง ต่อเนื่อง 31 ปี ยังไม่เริ่มดำเนินการ
ปี 2544 ก่อนระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพมหานครแล้วเสร็จ ชาวเชียงใหม่ มีรายได้เฉลี่ยต่อคนไม่ต่างจากชาวกรุงเทพมหานครมากเท่าปัจจุบัน
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จึงเลือกเชียงใหม่เป็นจังหวัดแรก เพื่อดำเนินโครงการขนส่งมวลชนของประเทศไทย เมื่อปี 2536
คนไทยในอดีต เข้าใจผิดว่ากรุงเทพมหานคร น้ำท่วม และ ดินอ่อน ระบบขนส่งมวลชนใต้ดินจึงเป็นไปไม่ได้
คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล จึงแก้ไขปัญหาด้วยการมอบนวัตกรรมป้องกันน้ำท่วม
แผนแม่บทMRT จึงได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี
เชียงใหม่ในฐานะเมืองหลวงของอาณาจักรล้านนาในอดีต ควรต้องได้รับการดูแล และลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมๆกับกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของอาณาจักรสยามซึ่งเคยพัฒนาเคียงบ่าเคียงไหล่กัน แต่เพิ่งมาทิ้งห่างในยุครัฐบาลประชานิยม ปี 2544 เนื่องจาก
ชาวระยอง จากหมู่บ้านชาวปรชาชริมทะเล ยุคในโชติช่วงชัชวาล ของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ด้วย Eastern Economic Corridor (EEC) รายได้สูงกว่าชาวเชียงใหม่ใน ปี 2568
ปี 2536 คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ในฐานะผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข่าว แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนเเชียงใหม่อย่างเป็นรูปธรรม หลังจากจัดทำแผนเรียบร้อย และ ศึกษาความเป็นไปได้เสร็จ
วันนั้นในปี 2536 เมืองเซินเจิ้น เมืองของก๊อปเกรด C ตามคำพูดของอดีตผู้นำรัฐบาลประชานิยมแห่งประเทศไทย ยังคงเป็นหมู่บ้านชาวประมง
วันนี้ ปี 2568เมืองเซินเจิ้นพลิกโฉมกลายเป็นเมืองใหญ่อันดับด้วยเพียบพร้อมอมด้วยเทคโนโลยีล้ำยุค
วันนั้นในปี 2536 คุณพ่อสุขวิช รังสิตพลตั้งเป้าหมาย พลิกโฉม ชลบุรี และ ฉะเชิงเทรา 2 เมืองใน 8 เมือง ของ แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชน 8 เมืองใหญ่
ให้เป็นเมืองท่าอุตสาหกรรมชายทะเล ของ ประเทศไทย เช่นเดียวกับ หลายๆเมืองในโลก ปัจจุบันเซินเจิ้นเป็น 1 ในเมืองเหล่านั้น ด้วยการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ
สุขวิชโนมิกส์ (Sukavichinomics ) : ปรัชญาเศรษฐศาสตร์เพื่อประชาชน
การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้วยระบบขนส่งมวลชน
* กระทู้นี้สามารถใช้งานได้เฉพาะผู้ที่มี Link นี้เท่านั้นค่ะพระราชบัญญัติประถมศึกษา ปี 2448
คนชนบทจึงต้องละทิ้ง ถิ่นฐาน บ้าน และ ครอบครัว เพื่ออนาคตของลูกหลาน เนื่องจากการศึกษาไร้คุณภาพในชนบท
ปี 2536 สุขวิชโนมิกส์ (Sukavichinomics) : ปรัชญาเศรษฐศาสตร์เพื่อประชาชน ปรัชญาของคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล
ในฐานะผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย คนที่ 5 คุณพ่อสุขวิข รังสิตพลจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชน 8 เมืองใหญ่ คือ เชียงใหม่ พิษณุโลก
ขอนแก่น นครราชสีมา สงขลา ภูเก็ต ฉะเชิงเทรา และชลบุรี
ตามพันธกิจ : รางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อการแก้ไขปัญหาจราจร และลดความแออัดของกรุงเทพมหานคร ด้วยการกระจายงบ
ประมาณเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ณ จังหวัดเชียงใหม่ สร้างโอกาสให้เชียงใหม่เติบโตควบคู่ไปกับกรุงเทพมหานคร เพื่อคืนศักดิ์ศรีเมืองหลวงของ
อาณาจักรล้านนา ด้านเศรษฐกิจให้ ชาวเชียงใหม่
อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว เป็น อุตสาหกรรมไม่มีต้นทุน สำหรับประเทศไทย เนื่องจากมีต้นทุนตามธรรมชาติ คือ โบราณสถาน ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม
ประเพณี และ อัธยาศัยไมตรีของคนไทย
กรุงเทพมหานครกลับมาเป็น ❝ เมือโตเดี่ยว หรือ เอกนคร (Primate City) ❞ ในปัจจุบันหลังจากแก้ไขปัญหานี้สำเร็จแล้วในยุคอภิวัฒน์การศึกษา 2538
เนื่องจากระบบการศึกษาแบบกระจายงบประมาณกระจายอำนาจ หรือ ระบบโรงเรียนนิติบุคคลถูกยกเลิก
ปี2536 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชน 8 เมืองใหญ่
ปี 2536 MRT เป็นส่วนหนึ่งของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ก่อนย้ายไปสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี, และ กรุงเทพมหานคร ซึ่งควบคุมโดย พรรคพลังธรรมได้ให้สัมปทาน BTS ส่งผลให้ค่าโดยสาร BTS แพงกว่า MRT และ มีปัญหาหนี้สินหลายหมื่นล้านในปัจจุบัน
ปี 2536 หน่วยงานโครงสร้างพื้นฐาน สังกัดกระทรวงมหาดไทย สำนักนายกรัฐมนตรี และ กระทรวงคมนาคม สร้างความยุ่งยากในการปฏิบัติงาน
ปี 2537 คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล เสนอให้รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ของ นายกรัฐมนตรี ชวน 1 จัดทำแผนแม่บทปฏิรูประบบราชการ และ สำเร็จเมื่อ ปี 2540 พร้อมๆ กับ แผนแม่บทการเคหะแห่งชาติ มีกำหนดระยะเวลาดำเนินงานเท่ากัน คือ ระหว่างปี 2540 -2544
การปฏิรูประบบราชการ ในประเทศไทย
ครั้งที่ 1 ภายใต้ระบอบราชาธิปไตย รัชสมัย สมเด็จพระบรมโตรโลกนาถ หรือ พระราเมศวร รัชกาลที่ 8 แห่งกรุงศรีอยุธยา
ครั้งที่ 2 ภายใต้ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช ในรัชสมัย สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 แห่งสยามประเทศ
ครั้งที่ 3 ภายใต้ระบอบการปกครองแบบประชาธปไตย หรือ แผนแม่บทปฏิรูประบบราชการ (2540-2544) ยุครัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยย 2540 หรือ รัฐธรรมนูญประชาชน 2540
แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ จัดทำและศึกษาความเป็นไปได้เสร็จเรียบร้อยตั้งแต่ปี 2536 ด้วยมาตรฐานเดียวกับ แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (MTMP) ระยะทาง 135กิโลเมตรขององค์การรถไฟฟ้ามหานคร MRT และ ระบบขนส่งมวลชนรองเพื่อเข้าส่งเข้าระบบหลัก11 สายระยะทาง 206 กิโลเมตร รวมเป็น 341 กิโลเมตร คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ 27 กันยายน 2537
TIMELINE: Public - Private - Partnership
ปี 2537 PPP สะพานมิตรภาพ กับ ประเทศออสเตเลีย
ปี 2537 PPP รถไฟใต้ดิน MRT กับประเทศ ญี่ปุ่น
ปี 2539 PPP ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับ ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ AOT ยังใช้ชื่อเดิมอยู่
รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สร้างโดยรัฐ ค่าโดยสารถูกกว่าBTS เพราะ ผลตอบแทนของ MRT คือ ความก้าวหน้าของประเทศไทย ไม่ใช่กำไร
MRT มีบริการสถานี Soft Power เพื่อนักท่องเที่ยวพักผ่อน & ถ่ายภาพ เปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา บริเวณสถานีและทางเดินด้วยมาตรฐานระดับโลก
เชียงใหม่มีทรัพยากร สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวพร้อมทุกประการ และ มากกว่ากรุงเทพมหานคร เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ทั้งภูเขา และ
น้ำตก และอื่นๆ แต่กรุงเทพมหานคร มีเพียง โบราณสถาน วัฒนธรรม ประเพณี
กรุงเทพมหานครติดอันดับต้นๆ เมืองท่องเที่ยวระดับโลก ทิ้งห่างเชียงใหม่ ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยว และ รายได้จากการท่องเที่ยว เนื่องจากเชียงใหม่ไม่มี
ระบบขนส่งมวลชนทันสมัยสะดวกสบาย
ปี 2544 ประเทศไทยเปลี่ยนมาใช้ระบบประชานิยม เน้นแจกเงิน ทั้งรัฐบาลพลเรือน และ รัฐบาลทหาร แทนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ส่งผลให้แผน
แม่บทระบบขนส่งมวลชน 8 เมืองใหญ่ขึ้นหิ้ง ต่อเนื่อง 31 ปี ยังไม่เริ่มดำเนินการ
ปี 2544 ก่อนระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพมหานครแล้วเสร็จ ชาวเชียงใหม่ มีรายได้เฉลี่ยต่อคนไม่ต่างจากชาวกรุงเทพมหานครมากเท่าปัจจุบัน
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จึงเลือกเชียงใหม่เป็นจังหวัดแรก เพื่อดำเนินโครงการขนส่งมวลชนของประเทศไทย เมื่อปี 2536
คนไทยในอดีต เข้าใจผิดว่ากรุงเทพมหานคร น้ำท่วม และ ดินอ่อน ระบบขนส่งมวลชนใต้ดินจึงเป็นไปไม่ได้
คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล จึงแก้ไขปัญหาด้วยการมอบนวัตกรรมป้องกันน้ำท่วม
แผนแม่บทMRT จึงได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี
เชียงใหม่ในฐานะเมืองหลวงของอาณาจักรล้านนาในอดีต ควรต้องได้รับการดูแล และลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมๆกับกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของอาณาจักรสยามซึ่งเคยพัฒนาเคียงบ่าเคียงไหล่กัน แต่เพิ่งมาทิ้งห่างในยุครัฐบาลประชานิยม ปี 2544 เนื่องจาก
ชาวระยอง จากหมู่บ้านชาวปรชาชริมทะเล ยุคในโชติช่วงชัชวาล ของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ด้วย Eastern Economic Corridor (EEC) รายได้สูงกว่าชาวเชียงใหม่ใน ปี 2568
ปี 2536 คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ในฐานะผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข่าว แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนเเชียงใหม่อย่างเป็นรูปธรรม หลังจากจัดทำแผนเรียบร้อย และ ศึกษาความเป็นไปได้เสร็จ
วันนั้นในปี 2536 เมืองเซินเจิ้น เมืองของก๊อปเกรด C ตามคำพูดของอดีตผู้นำรัฐบาลประชานิยมแห่งประเทศไทย ยังคงเป็นหมู่บ้านชาวประมง
วันนี้ ปี 2568เมืองเซินเจิ้นพลิกโฉมกลายเป็นเมืองใหญ่อันดับด้วยเพียบพร้อมอมด้วยเทคโนโลยีล้ำยุค
วันนั้นในปี 2536 คุณพ่อสุขวิช รังสิตพลตั้งเป้าหมาย พลิกโฉม ชลบุรี และ ฉะเชิงเทรา 2 เมืองใน 8 เมือง ของ แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชน 8 เมืองใหญ่
ให้เป็นเมืองท่าอุตสาหกรรมชายทะเล ของ ประเทศไทย เช่นเดียวกับ หลายๆเมืองในโลก ปัจจุบันเซินเจิ้นเป็น 1 ในเมืองเหล่านั้น ด้วยการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ
สุขวิชโนมิกส์ (Sukavichinomics ) : ปรัชญาเศรษฐศาสตร์เพื่อประชาชน