ศึกชิงบัลลังก์ยานยนต์ เมื่อ TOYOTA ถูกท้าทายด้วย ‘ความเร็วทะลุนรก’ ของค่ายรถจีน
ในอดีต การพัฒนารถยนต์หนึ่งรุ่นตั้งแต่ภาพร่างบนกระดาษเปล่าไปจนถึงการผลิตจริงนั้นต้องใช้เวลาถึง 4-5 ปี แต่ในยุคของยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ทุกอย่างเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว ค่ายรถยนต์จากจีนกำลังฉีกตำราเล่มเก่าทิ้งอย่างสิ้นเชิง
ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนได้ย่นระยะเวลาการพัฒนา EV ลงเหลือเพียง 2 ปีเท่านั้น ซึ่งเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการเปิดตัวรถยนต์ที่รวดเร็วและต่อเนื่อง แนวทางของพวกเขาไม่ได้เหมือนกับเมืองหลวงแห่งยานยนต์อย่างดีทรอยต์ แต่กลับคล้ายกับซิลิคอนแวลลีย์มากกว่า ตอนนี้รถยนต์รุ่นใหม่ในจีนเปิดตัวบ่อยครั้งราวกับเป็นสมาร์ทโฟนหรือแล็ปท็อปรุ่นใหม่
แน่นอนว่าค่ายรถยนต์ดั้งเดิมกำลังถูกบีบให้ต้องปรับตัวตามวงจรการพัฒนาที่รวดเร็วราวกับ “ความเร็ววาร์ป” ของจีน แม้แต่ Toyota ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก ก็ยังถูกเขย่าอย่างจัง พวกเขากำลังดิ้นรนอย่างหนักเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาด EV ของจีนที่ดุเดือด ซึ่งมีแบรนด์อย่าง BYD, Xpeng, Zeekr และ Chery กำลังต่อสู้กันเพื่อชิงความเป็นใหญ่
เมื่อยักษ์ใหญ่ได้เรียนรู้จากดาวรุ่ง
ในระหว่างการร่วมมือพัฒนารถยนต์ซีดานไฟฟ้า bZ3 กับ BYD มีรายงานว่า Toyota ถึงกับต้อง “ตะลึงพรึงเพริด” กับความเร็วและวัฒนธรรมทางวิศวกรรมที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงของค่ายรถจีน สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Toyota ประหลาดใจอย่างมากที่วิศวกรของ BYD พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงดีไซน์สำคัญๆ ในช่วงท้ายของการพัฒนา
BYD และบริษัทจีนอื่นๆ อีกหลายแห่ง ได้นำปรัชญาแบบซิลิคอนแวลลีย์มาปรับใช้: “เคลื่อนที่เร็ว กล้าที่จะล้มเหลว เปิดตัวให้ไว แล้วค่อยแก้ไขทีหลัง” (Move fast, break things, launch early and then patch later) ผลลัพธ์ที่ได้คือรถยนต์ EV ที่อาจจะไม่ได้ถูกขัดเกลาจนสมบูรณ์แบบ 100% ในวันเปิดตัว แต่ก็ “ดีพอ” ที่จะส่งมอบสู่ตลาด และหลังจากนั้นก็จะได้รับการปรับปรุงอย่างรวดเร็วตลอดอายุของผลิตภัณฑ์
ศึกชิงบัลลังก์โลกยานยนต์ เมื่อ TOYOTA ถูกท้าทายด้วย ‘ความเร็วทะลุนรก’ ของค่ายรถจีน