หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตกับอารมณ์เป็นคนละอย่างกัน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เหตุในปฏิจสทุปบาทเพราะ”ไม่รู้จักเหตุ“ จะเห็นและรู้ทันเหตุได้อย่างไร
1.หลักใหญ่ที่สุดคือให้ตระหนักรู้ว่า จิตกับอารมณ์ เป็นคนละอย่างกัน
2.เมื่อรู้สึกอะไรขึ้นมา ก็ให้มีจิตใจที่ตระหนักรู้ว่า อารมณ์ที่เกิดขึ้นนั่น ไม่ใช่เรา ไม่มีเราเป็นผู้เป็นอารมณ์นั้น(ตัวตน)
3.อารมณ์ที่เกิดขึ้นมานั้น มีทั้งจากอายาตนภายในและภายนอก
4.การจะรู้ได้ทันว่า ขณะที่มีใจรู้ไปรู้ว่าเป็นอารมณ์อะไรนั้น ”จิตจึงต้องไวเป็นพิเศษ“
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ฉากหลังแห่งความเมตตาคือรากของอำนาจ
หัวข้อ "ความเมตตาเป็นรากของอำนาจ" เป็นบทสรุปที่งดงามของชุด การเมืองในกระจกแห่งจิตใจ เพราะเชื่อมอำนาจกับจิตวิญญาณอย่างชัดเจน อำนาจที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่การครอบงำ แต่เกิดจากความเมตตาและความเ
สมาชิกหมายเลข 4130019
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
***ว่าด้วยเรื่องพระพุทธเจ้าทรงสอนท่านพาหิยะให้บรรลุธรรมแปลบาลีเป็นไทย***
แปลบาลีเป็นไทยจากdeep seek ขอแปลส่วนนี้ซึ่งเป็นพระธรรมเทศนาที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนท่านพาหิยะให้ครับ ข้อความภาษาบาลีต้นฉบับ: ทุติยมฺปิ โข ภควา พาหิยํ ทารุจีริยํ เอตทโวจ อกาโล โข ตาว พาหิย อนฺตรฆรํ ปวิ
สมาชิกหมายเลข 3232080
ประสาทวิทยาของความว่างเปล่า -- การค้นพบสันติในสมอง (สร้างโดย เอไอ)
เป็นเวลาหลายศตวรรษที่ประเพณีทางจิตวิญญาณโบราณได้กล่าวถึงสภาวะที่ลึกซึ้งซึ่งรู้จักกันในชื่อ "ความว่างเปล่า" หรือ "ความสงบสูงสุด" สภาวะแห่งความสงบภายในที่ลึกซึ้งนี้มักถูกมองข้ามว่าเป
สมาชิกหมายเลข 8933017
ดูจิตอย่างนี้ ง่ายๆ
จิตเกิดขึ้นพร้อมการยึดอุปทาน เมื่อมีจิตจึงมีอุปทาน (สังขาร) แล้วจะทำอย่างไร 1. รู้ทันจิตที่ไปยึดอุปทาน แล้วถอยออกมา จะเห็นความเป็นคนละส่วน ระหว่างจิตที่ไปยึดอุปทาน กับจิตสภาวะเดิม 2.ดับจิตที่อุปทา
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีการรับปัญหาด้วยปัญญา ทำให้เกิดสันติ
https://youtu.be/ukh5O9rcd70?si=7gtpqAGOKPsyPm22 เราจะต้องมีวิธีการรับมือกับปัญหา ด้วยปัญญา ทำให้เกิดสันติ ไม่ใช่รับด้วยอารมณ์แห่งโทสะ ซึ่งจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย เดือดร้อนมากขึ้น ไม่ว่าเราจะพบเจ
พรหมสิทธิ์
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
ทำไมต้องไปทิ้ง บัญญัต พระไตรปิฏก หรือเอาไปเผาไฟเสีย จะไม่ให้อ่านให้ศึกษากันหรือ? แล้วจะรู้ จะเรียนรู้ ศึกษาได้อย่างไร
สมัยก่อนเมื่อประมาณ พ.ศ 2510 ทุกที่ทุกชนบทต่างขอรับบริจาก หนังสือเพื่ออ่านเพื่อศึกษาให้กับเด็กๆ ได้อ่านได้ศึกษากัน. ผมเองในสมัยนั้นยังเป็นเด็ก ก็เห็นว่าการอ่านการศึกษาหาความรู้ ความสามารถ และปัญญา เ
P_vicha
สิกขาบท กับ จิตส่งออกนอก
จิตที่ขาดสิกขาบท ย่อมส่งออกนอกเป็นธรรมดา จิตที่ตระหนักในสิกขาบท ย่อมรู้ทันจิตที่ส่งออกนอก สิกขาบทอย่างแรกคือศีล เมื่อไม่สำรวมในศีล ย่อมขาดความสำรวมเมื่อจิตรู้ไปตามอายตนะ ตาที่เห็นรูป ใจที่รู้อารม ย่
สมาชิกหมายเลข 787397
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตกับอารมณ์เป็นคนละอย่างกัน
1.หลักใหญ่ที่สุดคือให้ตระหนักรู้ว่า จิตกับอารมณ์ เป็นคนละอย่างกัน
2.เมื่อรู้สึกอะไรขึ้นมา ก็ให้มีจิตใจที่ตระหนักรู้ว่า อารมณ์ที่เกิดขึ้นนั่น ไม่ใช่เรา ไม่มีเราเป็นผู้เป็นอารมณ์นั้น(ตัวตน)
3.อารมณ์ที่เกิดขึ้นมานั้น มีทั้งจากอายาตนภายในและภายนอก
4.การจะรู้ได้ทันว่า ขณะที่มีใจรู้ไปรู้ว่าเป็นอารมณ์อะไรนั้น ”จิตจึงต้องไวเป็นพิเศษ“