สคบ. เรียกค่ายรถยนต์ NETA แจงข้อมูลดูแลผู้บริโภคซื้อรถ EV พรุ่งนี้

เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.thansettakij.com/economy/630680


สคบ. เรียกค่ายรถยนต์ NETA เข้าชี้แจง 23 มิ.ย.นี้ หลังบริษัทแม่ประกาศเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย หวั่นกระทบผู้บริโภคในไทย ซื้อรถยนต์ EV เตรียมสอบถามแนวทางการดูแลคุ้มครองผู้บริโภค

วันนี้ (22 มิถุนายน 2568) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)แจ้งว่า ตามที่เป็นข่าวดังในสื่อเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2568 ว่า บริษัท เจ้อเจียง โฮซอน นิวเอ็นเนอร์ยี ออโตโมบิล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ รถยนต์ยี่ห้อ NETA ประกาศเข้าสู่กระบวนการล้มละลายอย่างเป็นทางการ 

ทั้งนี้แม้จะได้แถลงการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กของบริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ว่า อยู่ในกระบวนการปรับโครงสร้างธุรกิจและหานักลงทุนรายใหม่ แต่กรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ได้เลือกซื้อรถยนต์หรือใช้บริการรถยนต์ยี่ห้อ NETA ในประเทศไทยเป็นอย่างมาก 

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาโดยจะเรียก บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด เข้าพบในวันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน 2568 เพื่อให้ชี้แจงข้อมูลแนวทางการดำเนินการรองรับการแก้ไขปัญหาและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้บริโภค ดังนี้

1. ให้บริษัทฯ จัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้บริโภคที่ได้ซื้อรถยนต์ยี่ห้อ NETA ในประเทศไทยว่าปัจจุบันมีจำนวนเท่าใด รวมถึงแนวทางการให้บริการหลังการขายเกี่ยวกับการซ่อมบำรุง การส่งมอบอะไหล่รถยนต์ต่าง ๆ ว่ามีมาตรการและวิธีการสำหรับการให้บริการแก่ผู้บริโภคอย่างไร เพื่อเป็นกรอบและแนวทางในการบริหารจัดการในการแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคกรณีที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานรถยนต์

2. การให้บริการของบริษัทฯ จะยังคงให้บริการแก่ผู้บริโภคในประเทศไทยอย่างไร หรือมีแนวทางในการจัดตั้งตัวแทน พันธมิตร หรือนิติบุคคลอื่น เพี่อรองรับการให้บริการและดูแลแก่ผู้บริโภคในประเทศไทยอย่างไร เพื่อให้ได้ความชัดเจนเกี่ยวกับการให้บริการหลังการขายแก่ผู้บริโภคที่ใช้รถยนต์ยี่ห้อ NETA ซึ่งยังไม่เกิดปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานในปัจจุบัน

3. สำหรับกรณีที่มีผู้บริโภคได้เข้าร้องทุกข์กับ สคบ. ก่อนหน้าบริษัทฯ ได้ดำเนินการเร่งรัดแก้ไขปัญหาโดยมีการส่งมอบอะไหล่รถยนต์ อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ และดำเนินการจดทะเบียนรถยนต์จากป้ายแดงเป็นป้ายขาวให้กับผู้บริโภค ประกอบกับมีการขยายระยะเวลาการรับประกันหรือบริการบำรุงรักษา โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายให้กับผู้บริโภคด้วยแล้ว 

ทั้งนี้ สคบ. จะมีการดำเนินการเร่งรัดเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคหากมีผู้บริโภครายอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบหรือความเดือนร้อนในลักษณะทำนองเดียวกันเพิ่มเติม

สคบ. จะตรวจสอบเกี่ยวกับเงื่อนไขการให้บริการหลังการขายในทุกมิติไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการรับประกันวัสดุหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ของรถยนต์ เช่น ระยะการรับประกันแบตเตอรี่รถยนต์ตามสัญญา เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิของผู้บริโภค

หากผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากการใช้สินค้าและบริการ สามารถขอคำปรึกษาได้ที่สายด่วน 1166 ร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชัน OCPB Connect หรือ เว็บไซต์ www.ocpb.go.th


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่