คลังเตรียมปรับเงินเนต้า ผิดเงื่อนไขผลิตรถอีวี ชาวเน็ตถาม NETA ยังอยู่หรือไม่


กระทรวงการคลังเตรียมเรียกค่าปรับ NETA หลังผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ขณะที่ชาวเน็ตถามหาบริษัทเนต้า (ประเทศไทย) ยังอยู่หรือไม่ หลังไร้ความเคลื่อนไหวมานาน

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 68 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีบริษัท เนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ที่ขณะนี้ยังไม่สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV ชดเชยได้ตามเงื่อนไขนั้น ขณะนี้กรมสรรพสามิตได้ระงับการจ่ายเงินชดเชยเรียบร้อยแล้ว

โดยขั้นตอนต่อไปคือการพิจารณากระบวนการเรียกร้องค่าปรับจากค่ายรถยนต์ดังกล่าว โดยเบื้องต้นค่าปรับจะคิดบนฐานภาษีสรรพสามิตที่ค่ายรถได้ประโยชน์ไปทั้งหมด

วิธีการคำนวณค่าปรับกรณีผิดเงื่อนไขมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐกรณีครบกำหนดผลิตชดเชยวันที่ 31 ธ.ค. 2568

- ยึด Bank Guarantee ที่ค่ายรถนำมาวางไว้

- ยึดเงินอุดหนุน 150,000 บาทต่อคัน พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี

- ค่ายรถจะต้องจ่ายคืนภาษีสรรพสามิตที่ได้รับยกเว้น ประมาณ 6% บวกเบี้ยปรับ 2 เท่าของภาษีสรรพสามิต บวกกับเงินเพิ่ม 1.5% ต่อเดือน และค่าปรับอีก 1 เท่า

อย่างไรก็ตามมาตรการสนับสนุนจะสิ้นสุดจริงในวันที่ 31 ธ.ค. 68 ซึ่งถ้าตรงไปตรงมาเลยก็ต้องดูว่าในวันดังกล่าวว่าค่ายรถยังผลิตชดเชยขาดไปเท่าไร ก็ต้องปรับไปตามเกณฑ์ ตอนนี้สรรพสามิตกำลังดูอยู่ เพราะเราไม่เห็นการผลิตแล้ว การจะไปรอจนถึงวันสิ้นสุดมาตรการก็อาจจะช้าไป เราก็ควรจะทำให้เร็วกว่านั้น

โดยอยู่บนกระบวนการทางกฎหมายว่าเมื่อเราเห็นว่าไม่มีการผลิตแล้ว ถึงแม้ว่ายังไม่ถึงเดดไลน์ก็ตาม เราจะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายอย่างไรได้บ้าง แต่เบื้องต้นตอนนี้คือระงับการจ่ายชดเชยเรียบร้อยแล้ว โดยการเรียกค่าปรับนี้จะต้องดำเนินการกับบริษัทที่เซ็นเข้าร่วมมาตรการกับสรรพสามิต คือ บริษัท เนต้า (ประเทศไทย) จำกัด


ชาวโซเชียลถามหาNETAในไทยยังอยู่หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวของเนต้า (ประเทศไทย) ล่าสุดนั้น ได้มีการโพสต์ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก Neta Auto Thailand เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 68 ที่ผ่านมา หลังจากหยุดความเคลื่อนไหวไปเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 68 หลังจากมีข่าวบริษัทแม่ที่จีนล้มละลาย

ขณะเดียวกันมีกลุ่มผู้ใช้งานรถยนต์ NETA เข้าไปคอมเมนต์ในแฟนเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นจำนวนมากว่า เช่น

- สรุปอย่างไรกิจการก็ไม่บอกกันเลย คนใช้รถไม่มั่นใจ

- เขารุมฟ้องกันอยู่ มานั่งขายของหน้าตาเฉยแต่ปัญหาไม่แก้ มันเกินไปมั้ยครับ

- ดูแลบริการหลังการขายของลูกค้าก่อนค่ะ CDU รถลูกค้ารอเข้า 5 เดือนแล้วค่ะ

- Call center ติดต่อไม่ได้แล้วจ้า


อย่างไรก็ตาม NETA ไม่ได้ออกมาชี้แจงหรือให้ข่าวใดๆ เกี่ยวกับการดำเนินงานในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดหาอะไหล่ให้กับลูกค้า หรือการดูแลผู้แทนจัดจำหน่ายรถยนต์ รวมถึงทิศทางการดำเนินการในประเทศไทย ท่ามกลางการตรวจสอบจากทางภาครัฐ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) รวมถึงสภาองค์กรของผู้บริโภค ที่เตรียมการดำเนินคดีช่วยเหลือผู้บริโภคในรูปแบบคดีแบบกลุ่ม (Class Action) เพื่อบังคับให้ NETA รับผิดชอบและชดใช้ค่าเสียหายต่อผู้บริโภค


ที่มา:https://www.thairath.co.th/news/auto/evcar/2870289
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่