เวลาเห็นหัวข้อสนทนาเกี่ยวกับระดับการพัฒนาของไทย คำถามหรือคำตอบที่เรามักเห็นก็จะเป็นประมาณว่าไทยไม่เป็นอาณานิคม มีทรัพยากรมากมาย ทำไมไม่ได้มากกว่านี้เท่าประเทศในเอเชียที่พัฒนาแล้ว อะไรประมาณนี้
ทีนี้พอได้อ่านข้อมูลอะไรมากขึ้น จขกท. เลยขอถามคำถามมุมกลับว่า ทำไมไทยถึงพัฒนามาได้ระดับหนึ่ง เพราะอย่างที่หลายท่านอาจทราบถึงทฤษฎีโลกเหนือโลกใต้ ที่มองอย่างคร่าวๆ ว่ากลุ่มโลกเหนือที่อากาศทารุณกว่า อาหารหายากกว่า มักจะทำให้เป็นเจ้าความคิด นวัตกรรม และพัฒนามากกว่ากลุ่มโลกใต้ที่อากาศสบายกว่า อาหารหาง่ายกว่า เลยชิวกว่า แม้สร้างอารยธรรมได้แต่ก็ไม่เจ้าความคิดนวัตกรรมเท่า บวกกับไทยไม่เคยเป็นอาณานิคม ทำให้ไม่มีการวางรากฐานโดยตรง การปฏิรูปต่างๆ ให้ทันสมัยก็เริ่มเองจึงอาจช้าไปบ้าง และอีกประการคือบรรดาชาติเอเชียที่เจริญแล้วส่วนหนึ่งมีรากฐานหรือแนวคิดแบบขงจื๊อบ้างไม่มากก็น้อย ส่วนหนึ่งของแนวคิดนี้คือการให้ความสำคัญกับการศึกษาที่มีมาแต่โบราณ อย่างจีนที่พ่อแม่มักเคี่ยวเข็ญให้ลูกหลานตั้งใจเรียนเพื่อสอบจอหงวน ของไทยเราการศึกษาสำหรับราษฎรเองเพิ่งเริ่มสมัยรัชกาลที่ห้า และก็ต้องใช้เวลากว่าพ่อแม่จะเห็นค่าให้ลูกเรียน ยุคก่อนมักให้เรียนแค่ภาคบังคับ อ่านออกเขียนได้ ค่านิยมปริญญาเพิ่งมีเมื่อ 50 กว่าปีมานี่เอง เรื่องการศึกษาเรียนรู้จากตะวันตก สยามก็เพิ่งทำเมื่อร้อยกว่าปีมาแล้ว ในขณะที่ญี่ปุ่นเริ่มมาตั้งแต่สมัยยังปิดประเทศ เรียกได้ว่าสยามแต่เดิมก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการศึกษามากเท่าชาติอื่นๆ ทั้งหมดทั้งมวลน่าจะเป็นเหตุผลให้การจัดอันดับ การพัฒนาของไทยอาจอยู่ต่ำกว่านี้ได้ แต่ไทยก็มีการพัฒนาระดับหนึ่งได้ เช่นนี้เกิดจากอะไร และถ้าหากจะพัฒนาขึ้นไปกว่านี้ ต้องเสริมตรงไหนอีกบ้างครับ
ลองแสดงความเห็นกันดูครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
ทำไมไทยถึงพัฒนามาได้ระดับหนึ่ง
ทีนี้พอได้อ่านข้อมูลอะไรมากขึ้น จขกท. เลยขอถามคำถามมุมกลับว่า ทำไมไทยถึงพัฒนามาได้ระดับหนึ่ง เพราะอย่างที่หลายท่านอาจทราบถึงทฤษฎีโลกเหนือโลกใต้ ที่มองอย่างคร่าวๆ ว่ากลุ่มโลกเหนือที่อากาศทารุณกว่า อาหารหายากกว่า มักจะทำให้เป็นเจ้าความคิด นวัตกรรม และพัฒนามากกว่ากลุ่มโลกใต้ที่อากาศสบายกว่า อาหารหาง่ายกว่า เลยชิวกว่า แม้สร้างอารยธรรมได้แต่ก็ไม่เจ้าความคิดนวัตกรรมเท่า บวกกับไทยไม่เคยเป็นอาณานิคม ทำให้ไม่มีการวางรากฐานโดยตรง การปฏิรูปต่างๆ ให้ทันสมัยก็เริ่มเองจึงอาจช้าไปบ้าง และอีกประการคือบรรดาชาติเอเชียที่เจริญแล้วส่วนหนึ่งมีรากฐานหรือแนวคิดแบบขงจื๊อบ้างไม่มากก็น้อย ส่วนหนึ่งของแนวคิดนี้คือการให้ความสำคัญกับการศึกษาที่มีมาแต่โบราณ อย่างจีนที่พ่อแม่มักเคี่ยวเข็ญให้ลูกหลานตั้งใจเรียนเพื่อสอบจอหงวน ของไทยเราการศึกษาสำหรับราษฎรเองเพิ่งเริ่มสมัยรัชกาลที่ห้า และก็ต้องใช้เวลากว่าพ่อแม่จะเห็นค่าให้ลูกเรียน ยุคก่อนมักให้เรียนแค่ภาคบังคับ อ่านออกเขียนได้ ค่านิยมปริญญาเพิ่งมีเมื่อ 50 กว่าปีมานี่เอง เรื่องการศึกษาเรียนรู้จากตะวันตก สยามก็เพิ่งทำเมื่อร้อยกว่าปีมาแล้ว ในขณะที่ญี่ปุ่นเริ่มมาตั้งแต่สมัยยังปิดประเทศ เรียกได้ว่าสยามแต่เดิมก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการศึกษามากเท่าชาติอื่นๆ ทั้งหมดทั้งมวลน่าจะเป็นเหตุผลให้การจัดอันดับ การพัฒนาของไทยอาจอยู่ต่ำกว่านี้ได้ แต่ไทยก็มีการพัฒนาระดับหนึ่งได้ เช่นนี้เกิดจากอะไร และถ้าหากจะพัฒนาขึ้นไปกว่านี้ ต้องเสริมตรงไหนอีกบ้างครับ
ลองแสดงความเห็นกันดูครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ