เราขอสอบถามความเห็นหน่อยค่ะ ว่าใครเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้าง แล้วควรจัดการยังไง?
เราเป็นร้านค้าออนไลน์ ขายในแพลตฟอร์มแพลตฟอร์มหนึ่ง และลูกค้าได้สั่งของเข้ามาแบบเก็บเงินปลายทาง ลูกค้าสั่งเข้ามาในวันที่ 7 ผ่านไปถึงวันที่ 13 ลูกค้ายังไม่ได้รับของ เราเลยไปเช็คในสถานะการจัดส่ง พบว่าสินค้าค้างอยู่ที่คลังตั้งแต่วันที่10 และสถานะไม่อัพเดท
เราจึงติดต่อคอลเซนเตอร์ขนส่ง คอลเซ็นเตอร์บอกว่าจะให้ทางสาขาแจ้งกลับมา แต่ไม่มีการแจ้งกลับมาหาเราเลย จนในตอนเย็นวันนั้นมีพนักงานแจ้งกับลูกค้าว่า “พัสดุสูญหาย และจะชำระเงินให้ร้านเอง แต่ในระบบจะขึ้นว่าจัดส่งสำเร็จ“ (อันนี้คำกล่าวที่ลูกค้าบอกว่าพนักงานแจ้งกับลูกค้า)
ซึ่งในแพลตฟอร์มนี้เราไม่เคยเจอปัญหาพัสดุสูญหาย เราจึงเข้าใจตามที่ลูกค้าแจ้ง ว่าพนักงานบอกว่าในระบบจะขึ้นว่าจัดส่งสำเร็จ แล้วเราค่อยยื่นเคลม แต่ปรากฏว่าร้านเรา ไม่สามารถเคลมยอดเต็มจำนวนได้ เพราะพัสดุขึ้นว่าจัดส่งสำเร็จและโดนแพลตฟอร์มหักค่าธรรมเนียมไปแล้ว
เราจึงโทรหาคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง สอบถามเกี่ยวกับเรื่องพัสดุสูญหาย ซึ่งคอลเซ็นเตอร์ก็บอกว่า หากพัสดุสูญหายพนักงานจะต้องปิดในระบบว่าพัสดุสูญหาย ไม่ใช่จัดส่งสำเร็จ เพราะหากพัสดุสูญหายเราสามารถเคลมได้เต็มจำนวน
เราจึงเข้าไปดูภาพที่ขนส่งถ่ายตอนปิดงาน ซึ่งภาพในระบบก็ไม่มีพัสดุจริง มีแค่ลาเบลที่พนักงานพิมพ์วางไว้บนโต๊ะ
เราเปิดข้อพิพาทกับแพลตฟอร์มที่เราลงขาย และได้รับคลิปจากขนส่ง เป็นการคุยกันระหว่างขนส่งกับลูกค้า พนักงานสอบถามลูกค้าว่าลูกค้าได้รับสินค้าหรือยังลูกค้าตอบว่าได้รับ (ในคลิปเราเห็นภาพว่าเป็นการโทรคุยประมาณ 1 นาทีกว่าๆ แต่คลิปตัดมาแค่ 22 วินาทีสุดท้ายของการโทร)
เราจึงเกิดความลังเล ว่าสรุปใครเป็นคนโกหก ระหว่างลูกค้ากับขนส่ง เราจึงโทรไปหาลูกค้าอีกครั้ง ซึ่งลูกค้าบอกว่า พนักงานขอให้ช่วยตอบว่าได้รับของ ทั้งที่ไม่ได้รับจริง และจะชำระให้ร้านเอง
ประเด็นคือหากสินค้าสูญหายจริง ทำไมพนักงานถึงไม่ปิดงานว่าสินค้าสูญหาย แต่กลับจ่ายเงินแทนลูกค้าแล้วปิดงานว่าจัดส่งสำเร็จ
ซึ่งเราติดต่อคอลเซ็นเตอร์ไปหลายครั้ง และคอลเซ็นเตอร์ก็แจ้งว่าจะสาขาติดต่อกลับมา แต่ไม่มีการติดต่อกลับมาของสาขานั้นเลย
ทุกคนคิดว่ายังไงคะ
และถ้าเกิดซ้ำอีกจะป้องกันยังไงได้บ้าง?
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ 🙏
ขนส่งบอกลูกค้าว่าของหาย แต่ปิดงานว่าส่งสำเร็จ ร้านค้าเสียสิทธิ์เคลม แบบนี้แฟร์ไหม?
เราเป็นร้านค้าออนไลน์ ขายในแพลตฟอร์มแพลตฟอร์มหนึ่ง และลูกค้าได้สั่งของเข้ามาแบบเก็บเงินปลายทาง ลูกค้าสั่งเข้ามาในวันที่ 7 ผ่านไปถึงวันที่ 13 ลูกค้ายังไม่ได้รับของ เราเลยไปเช็คในสถานะการจัดส่ง พบว่าสินค้าค้างอยู่ที่คลังตั้งแต่วันที่10 และสถานะไม่อัพเดท
เราจึงติดต่อคอลเซนเตอร์ขนส่ง คอลเซ็นเตอร์บอกว่าจะให้ทางสาขาแจ้งกลับมา แต่ไม่มีการแจ้งกลับมาหาเราเลย จนในตอนเย็นวันนั้นมีพนักงานแจ้งกับลูกค้าว่า “พัสดุสูญหาย และจะชำระเงินให้ร้านเอง แต่ในระบบจะขึ้นว่าจัดส่งสำเร็จ“ (อันนี้คำกล่าวที่ลูกค้าบอกว่าพนักงานแจ้งกับลูกค้า)
ซึ่งในแพลตฟอร์มนี้เราไม่เคยเจอปัญหาพัสดุสูญหาย เราจึงเข้าใจตามที่ลูกค้าแจ้ง ว่าพนักงานบอกว่าในระบบจะขึ้นว่าจัดส่งสำเร็จ แล้วเราค่อยยื่นเคลม แต่ปรากฏว่าร้านเรา ไม่สามารถเคลมยอดเต็มจำนวนได้ เพราะพัสดุขึ้นว่าจัดส่งสำเร็จและโดนแพลตฟอร์มหักค่าธรรมเนียมไปแล้ว
เราจึงโทรหาคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง สอบถามเกี่ยวกับเรื่องพัสดุสูญหาย ซึ่งคอลเซ็นเตอร์ก็บอกว่า หากพัสดุสูญหายพนักงานจะต้องปิดในระบบว่าพัสดุสูญหาย ไม่ใช่จัดส่งสำเร็จ เพราะหากพัสดุสูญหายเราสามารถเคลมได้เต็มจำนวน
เราจึงเข้าไปดูภาพที่ขนส่งถ่ายตอนปิดงาน ซึ่งภาพในระบบก็ไม่มีพัสดุจริง มีแค่ลาเบลที่พนักงานพิมพ์วางไว้บนโต๊ะ
เราเปิดข้อพิพาทกับแพลตฟอร์มที่เราลงขาย และได้รับคลิปจากขนส่ง เป็นการคุยกันระหว่างขนส่งกับลูกค้า พนักงานสอบถามลูกค้าว่าลูกค้าได้รับสินค้าหรือยังลูกค้าตอบว่าได้รับ (ในคลิปเราเห็นภาพว่าเป็นการโทรคุยประมาณ 1 นาทีกว่าๆ แต่คลิปตัดมาแค่ 22 วินาทีสุดท้ายของการโทร)
เราจึงเกิดความลังเล ว่าสรุปใครเป็นคนโกหก ระหว่างลูกค้ากับขนส่ง เราจึงโทรไปหาลูกค้าอีกครั้ง ซึ่งลูกค้าบอกว่า พนักงานขอให้ช่วยตอบว่าได้รับของ ทั้งที่ไม่ได้รับจริง และจะชำระให้ร้านเอง
ประเด็นคือหากสินค้าสูญหายจริง ทำไมพนักงานถึงไม่ปิดงานว่าสินค้าสูญหาย แต่กลับจ่ายเงินแทนลูกค้าแล้วปิดงานว่าจัดส่งสำเร็จ
ซึ่งเราติดต่อคอลเซ็นเตอร์ไปหลายครั้ง และคอลเซ็นเตอร์ก็แจ้งว่าจะสาขาติดต่อกลับมา แต่ไม่มีการติดต่อกลับมาของสาขานั้นเลย
ทุกคนคิดว่ายังไงคะ
และถ้าเกิดซ้ำอีกจะป้องกันยังไงได้บ้าง?
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ 🙏