ขนส่งบอกลูกค้าว่าของหาย แต่ปิดงานว่าส่งสำเร็จ ร้านค้าเสียสิทธิ์เคลม แบบนี้แฟร์ไหม?

เราขอสอบถามความเห็นหน่อยค่ะ ว่าใครเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้าง แล้วควรจัดการยังไง?

เราเป็นร้านค้าออนไลน์  ขายในแพลตฟอร์มแพลตฟอร์มหนึ่ง และลูกค้าได้สั่งของเข้ามาแบบเก็บเงินปลายทาง ลูกค้าสั่งเข้ามาในวันที่ 7 ผ่านไปถึงวันที่ 13 ลูกค้ายังไม่ได้รับของ เราเลยไปเช็คในสถานะการจัดส่ง พบว่าสินค้าค้างอยู่ที่คลังตั้งแต่วันที่10 และสถานะไม่อัพเดท

เราจึงติดต่อคอลเซนเตอร์ขนส่ง คอลเซ็นเตอร์บอกว่าจะให้ทางสาขาแจ้งกลับมา แต่ไม่มีการแจ้งกลับมาหาเราเลย จนในตอนเย็นวันนั้นมีพนักงานแจ้งกับลูกค้าว่า “พัสดุสูญหาย และจะชำระเงินให้ร้านเอง แต่ในระบบจะขึ้นว่าจัดส่งสำเร็จ“ (อันนี้คำกล่าวที่ลูกค้าบอกว่าพนักงานแจ้งกับลูกค้า)

ซึ่งในแพลตฟอร์มนี้เราไม่เคยเจอปัญหาพัสดุสูญหาย เราจึงเข้าใจตามที่ลูกค้าแจ้ง ว่าพนักงานบอกว่าในระบบจะขึ้นว่าจัดส่งสำเร็จ แล้วเราค่อยยื่นเคลม  แต่ปรากฏว่าร้านเรา ไม่สามารถเคลมยอดเต็มจำนวนได้ เพราะพัสดุขึ้นว่าจัดส่งสำเร็จและโดนแพลตฟอร์มหักค่าธรรมเนียมไปแล้ว

เราจึงโทรหาคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง สอบถามเกี่ยวกับเรื่องพัสดุสูญหาย ซึ่งคอลเซ็นเตอร์ก็บอกว่า หากพัสดุสูญหายพนักงานจะต้องปิดในระบบว่าพัสดุสูญหาย ไม่ใช่จัดส่งสำเร็จ เพราะหากพัสดุสูญหายเราสามารถเคลมได้เต็มจำนวน

เราจึงเข้าไปดูภาพที่ขนส่งถ่ายตอนปิดงาน ซึ่งภาพในระบบก็ไม่มีพัสดุจริง มีแค่ลาเบลที่พนักงานพิมพ์วางไว้บนโต๊ะ
เราเปิดข้อพิพาทกับแพลตฟอร์มที่เราลงขาย  และได้รับคลิปจากขนส่ง  เป็นการคุยกันระหว่างขนส่งกับลูกค้า  พนักงานสอบถามลูกค้าว่าลูกค้าได้รับสินค้าหรือยังลูกค้าตอบว่าได้รับ (ในคลิปเราเห็นภาพว่าเป็นการโทรคุยประมาณ 1 นาทีกว่าๆ แต่คลิปตัดมาแค่ 22 วินาทีสุดท้ายของการโทร)

เราจึงเกิดความลังเล ว่าสรุปใครเป็นคนโกหก ระหว่างลูกค้ากับขนส่ง เราจึงโทรไปหาลูกค้าอีกครั้ง ซึ่งลูกค้าบอกว่า พนักงานขอให้ช่วยตอบว่าได้รับของ ทั้งที่ไม่ได้รับจริง และจะชำระให้ร้านเอง

ประเด็นคือหากสินค้าสูญหายจริง ทำไมพนักงานถึงไม่ปิดงานว่าสินค้าสูญหาย แต่กลับจ่ายเงินแทนลูกค้าแล้วปิดงานว่าจัดส่งสำเร็จ
ซึ่งเราติดต่อคอลเซ็นเตอร์ไปหลายครั้ง และคอลเซ็นเตอร์ก็แจ้งว่าจะสาขาติดต่อกลับมา แต่ไม่มีการติดต่อกลับมาของสาขานั้นเลย

ทุกคนคิดว่ายังไงคะ
และถ้าเกิดซ้ำอีกจะป้องกันยังไงได้บ้าง?
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ 🙏
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่